Kiến thức Đào tạo Bài học lãnh đạo từ Louis R. Mobley – người đứng...

Bài học lãnh đạo từ Louis R. Mobley – người đứng đầu trường quản trị IBM

5
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamThất bại không phải là lựa chọn của Mobley. Sau nhiều đêm trằn trọc, Mobley đã tìm ra câu trả lời để biến IBM thành một công ty phát triển mạnh nhất, nhanh nhất và trở thành tập đoàn được ngưỡng mộ hàng đầu thế giới.
Năm 1955, GĐĐH huyền thoại của IBM lúc đó là Tom Watson Jr dã giao cho Louis R. Mobley một tờ séc trống và cho phép toàn quyền quyết định hoạt động của trường quản trị IBM. Từng thành công khi giữ vai trò giám sát đầu tiên của IBM và quản lý các chương trình đạo tạo, Mobley tự tin sẽ làm tốt nhiệm vụ này.
Việc đầu tiên Mobley tiến hành là cùng với GE và DuPont, ông đã thuê Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (Educational Testing Service – ETS) cùng với một công ty thực hiện các bài kiểm tra SATs tìm ra kỹ năng giúp các nhà lãnh đạo thiên tài thành công. 
Khi tiến hành nghiên cứu một cách nghiêm túc với nhiều nhà lãnh đạo thành công, kết quả ETS thu được khiến mọi người lo ngại khi điểm chung duy nhất giữa các nhà lãnh đạo thành công là chẳng có điểm chung nào. “ETS thất vọng trả về kết quả này và trả lại chúng tôi toàn bộ số tiền ứng trước” – Mobley nhớ lại.
Không chấp nhận thất bại, Mobley đã dày công tìm tòi, suy nghĩ và cuối cùng đã có được câu trả lời: Bí quyết của các GĐĐH thành công không phải ở kỹ năng, kiến thức mà là giá trị và thái độ.
Mobley đưa ra những kết luận sau: 
– Thành công từ sự mơ hồ
Hầu hết, chúng ta đều thích những điều rõ ràng, càng cụ thể càng tốt, tuy nhiên, với các nhà lãnh đạo, đôi khi, sự mơ hồ lại gợi mở cho họ ý tưởng để đi tới thành công. Mobley gọi đó là thái độ “bóng hình màu xám”. Những lúc khó khăn, trắc trở, chưa có hướng đi nào cụ thể, nhiều nhà lãnh đạo lại biết tận dụng tình huống khó khăn ấy và đạt hiệu quả bằng những ý tưởng sáng tạo. 
– Tạo khoảng trống
Đa phần, người giám sát và quản lý thường dựa vào thủ tục có sẵn, với một khung tài chính cho trước để đưa ra quyết định. Họ mong muốn mọi thứ đều sẵn, không phải sửa chữa hay thêm mới. Thế nhưng, với những GĐĐH, họ lại thích tạo những khoảng trống để người quản lý tìm tòi, sáng tạo và xem điền vào cái gì cho phù hợp. Các nhà lãnh đạo bao giờ cũng muốn tìm kiếm, thử nghiệm những điều mới mẻ.
– Thận trọng trong công việc
Các GĐĐH thành công nhờ những ý kiến đóng góp của mọi người xung quanh trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Vì thế, họ thường tìm những nhân viên ưu tú để giúp họ đưa ra những quyết định đúng đắn và giữ cho đầu óc luôn tỉnh táo giữa các luồng ý kiến khác nhau. 
Các nhà lãnh đạo tài ba thường thích những nhân viên tài giỏi, được việc. Họ tuyệt đối không nghĩ đến chuyện người đó có thể trở thành đối thủ cạnh tranh, cản trở con đường sự nghiệp của họ. Sự thận trọng của các giám đốc điều hành là muốn công việc tốt đẹp hơn chứ không phải để bảo vệ cái ghế của mình bằng việc loại đi những người tài giỏi.
– Muốn có nhiều lựa chọn
Mobley luôn ủng hộ sự đa dạng, phát huy trí sáng tạo của mọi người để đưa ra những ý tưởng tốt nhất. Sếp của Mobley là người thường xuyên yêu cầu nhân viên của mình đưa ra những lựa chọn, ý tưởng đa dạng, và tham khảo các lựa chọn này để đưa ra quyết định sáng tạo.
– Suy nghĩ sâu sắc
Nhà lãnh đạo tài ba là những người luôn có suy nghĩ thấu đáo và thường xuyên đưa ra các quyết định chính xác. Họ không ngại dành thời gian, tỉ mỉ xem xét mọi việc từ đầu đến cuối, tìm kiếm những cách thức mới để kết nối các sự kiện với nhau. Vì thế, Mobley cho rằng, các GĐĐH là những người suy nghĩ sâu sắc, thấu đáo.
– Dám mạo hiểm
Thông thường, những người dám mạo hiểm lại là những người dễ thành đạt nhất. Chúng ta thường không dám dấn thân vào điều gì liều lĩnh, mạo hiểm, chỉ muốn an phận. Thế nhưng, các GĐĐH luôn muốn đo được những thứ tưởng như vô hạn và mạo hiểm vì điều mà họ nghĩ. Khi họ làm sai, họ sẵn sàng nhận lỗi.
– Tin vào bản thân
Mobley cho rằng, những nhà lãnh đạo tuyệt vời là người luôn tin tưởng vào mục tiêu mình đặt ra. Họ có niềm tin sâu sắc vào sự thành công của mình và sẵn sàng làm những điều mà họ cho là đúng. Dù luôn có những trợ lý tài ba bên cạnh, nhưng người lãnh đạo bao giờ cũng có niềm tin sâu sắc vào chính bản thân.
– Dũng cảm nhìn vào sự thật
Các GĐĐH thành công luôn phải đối mặt với sự thật, sẵn sàng đón nhận những điều không mấy hay ho. “Thậm chí, một trong những giám đốc điều hành thành công nhất mà tôi từng biết là người treo giải thưởng tiền mặt cho bất cứ ai trong công ty có thể chứng minh ông ta sai”, Mobley chia sẻ.
– Trung thực với bản thân
Người lãnh đạo luôn phải trung thực với bản thân, không bao giờ tự huyễn hoặc mình về một điều gì đó. Nếu không thể vạch ra mục tiêu rõ ràng cho mình, họ không thể đưa ra được mục tiêu cho cả một tổ chức. Bởi vậy, điều quan trọng là người lãnh đạo phải có tư tưởng “biết mình biết ta”, chứ không phải luôn đặt mình ở vị trí cao hơn so với người khác.
– Nhiệt tình
Các nhà lãnh đạo đều quan tâm sâu sắc đến công việc họ làm và không ngừng suy nghĩ tại sao mình lại làm việc đó. Người lãnh đạo nhiệt tình quan tâm đến mọi người xung quanh, dù là nhân viên, khách hàng hay các cổ đông, các nhà lãnh đạo cũng thể hiện sự nhiệt tình, chân thành. 
Khi đã có danh sách trên, Mobley phải đối mặt với khó khăn làm thế nào để mọi người thay đổi thái độ và thấm nhuần tư tưởng này. Ông nhận ra rằng cần có một cuộc cách mạng trong ý thức và Mobley đã điều hành trường quản trị IBM và biến nó thành công ty phát triển nhất, được ngưỡng mộ nhất thế giới những năm 1960, 1970. 

Theo Forbes/Infonet

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không