Kiến thức Đào tạo Chuyện đồng nghiệp thời… hậu thăng chức.

Chuyện đồng nghiệp thời… hậu thăng chức.

2
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamSau khi lên chức “phó tướng” của công ty tư vấn về thuế và quản trị doanh nghiệp, Phương đã giảm gần 5 cân vì những áp lực khác nhau do chính sai lầm của mình gây ra. Phương chỉ nhận ra bài học của mình khi chị tâm sự với vị sếp tiền nhiệm.
Vội vàng chứng tỏ mình

Chuyện là: Ngay sau khi được thăng chức chị muốn chứng tỏ cho sếp thấy rằng quyết định của sếp hoàn toàn đúng đắn. Chị có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở bất cứ vị trí nào. Chị Phương dựng lên một kế hoạch cực kỳ hoành tráng và “lên dây cót” toàn bộ nhân viên trong phòng. Kế hoạch của chị đề ra yêu cầu nguồn nhân lực lớn, có kinh nghiệm và trình độ, trong khi nhân lực của phòng chị thiếu đến 2,3 người, trình độ không đồng đều và có tới 2 thực tập sinh mới tốt nghiệp ra trường chưa có kinh nghiệm. Kết quả là các nhân viên trong phòng cảm thấy thực sự mệt mỏi và áp lực nên làm việc hiệu quả không cao. Kế hoạch chị đưa ra tuy không đến mức đổ bể nhưng hoàn thành trong sự trầy trật khó khăn và chỉ đạt được 2/3 chỉ tiêu ban đầu đặt ra.
Lời khuyên: Chứng tỏ mình sau khi đựơc thăng tiến là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên đừng có quá tham vọng, hãy thực hiện những kế hoạch vừa tầm với nguồn nhân lực mình có để tránh gây áp lực cho chính mình và cấp dưới, hãy chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng trước khi bắt tay vào bất cứ việc gì để đảm bảo đạt kết quả cao nhất.
Cải tổ hoàn toàn
Chuyện là: Lên chức được vài ngày Phương cảm thấy nhiều nguyên tắc đã tồn tại trong cơ quan không đem lại hiệu quả cao như mong đợi. Cô quyết định tiến hành cải tổ hoàn toàn. Ngay lập tức cô đưa ra những nguyên tắc và nội quy mới yêu cầu các nhân viên thực hiện. Vì các nguyên tắc đưa ra quá đột ngột, hầu hết mọi người đều chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng nên cảm thấy rất gò bó và uể oải. Nhiều người phản ứng khá gay gắt, so sánh cô một cách thẳng thắn với vị sếp tiền nhiệm.
Lời khuyên: Thay đổi nội quy và quy định trong cơ quan cũng có nghĩa là thay đổi phương thức, tác phong làm việc của nhân viên. Chính vì thế cần có thời gian cho họ làm quen, cần trình bày lý do thay đổi và tạo cơ hội cho mọi người cùng góp ý xây dựng nội quy mới. Sự quyết đoán quá nhanh chóng đôi khi cũng làm cho nhân viên bất bình không thoải mái, từ đó việc thực hiện cũng trở nên miễn cưỡng, chống chế khiến cho hiệu quả không cao. Thêm vào nữa khi không tạo ra thiện cảm với nhân viên, vị lãnh đạo mới sẽ không nhận đựơc sự đồng thuận và ủng hộ của anh em cùng cơ quan, họ sẽ có cơ hội so sánh sếp cũ và sếp mới.
Giám sát gắt gao
Chuyện là: Để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch đề ra Phương “lên dây cót” tất cả các nhân viên trong phòng, thúc ép họ làm hết mình và theo dõi chặt chẽ sát sao, ngăn ngừa tình trạng nhân viên lơ là không chú tâm vào công việc. Hễ thấy ai vừa hoàn thành xong việc Phương lập tức giao ngay cho họ một công việc mới, không cho họ rảnh tay. Những hôm kế hoạch gấp gáp Phương cố ở lại làm việc cho đến muộn mới về vì nghĩ rằng mình còn ở lại thì nhân viên chẳng ai dám về sớm. Kết quả là dù đã “lên dây cót” nhân viên hết sức nhưng hiệu quả công việc vẫn không cao, có những việc chị phải yêu cầu nhân viên sửa đi sửa lại rất nhiều lần.
Lời khuyên: Con người không phải là cỗ máy. Nếu bị ép làm việc quá sức sẽ sinh ra mệt mỏi, chán nản, làm qua quýt cho xong không có trách nhiệm với công việc. Cái tài của người lãnh đạo là truyền cho họ cảm hứng, sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm với công việc chứ không phải là thúc ép đơn thuần về mặt thời gian.
Độc đoán khi ra quyết định
Chuyện là: Phương thấy Tiếng Anh rất cần thiết cho công việc của cơ quan trong khi hầu hết nhân viên không thể giao tiếp và sử dụng tiếng Anh. Ngay lập tức cô mở một lớp tiếng Anh vào buổi tối và cuối tuần để nâng cao năng lực cho anh em. Tuy nhiên phần lớn nhân sự trong cơ quan lại là những người đã có gia đình, học tiếng Anh ngay sau giờ làm việc và ngày cuối tuần đồng nghĩa với việc đã lấy đi khoảng thời gian dành cho gia đình của họ. Chính vì thế quyết định trên của sếp mới không nhận được sự đồng tình của anh em trong cơ quan. Khi thấy chỉ lác đác một hai cá nhân tham gia lớp học, Phương “doạ” sẽ trừ điểm thi đua và tiền thưởng cuối năm, hầu hết mọi người gật đầu chấp thuận.
Lời khuyên: Có thể việc mở lớp học phụ đạo ngoài giờ là một việc làm tích cực để nâng cao năng lực và trình độ của nhân lực cơ quan. Tuy nhiên việc đưa ra một quyết định liên quan đến quyền lợi của anh em trong cơ quan mà không đem ra trưng cầu ý kiến khiến cho họ có cảm giác mình không đựơc tôn trọng. Việc phản ứng như trên là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bài học Phương nhận được là trước khi đưa ra bất cứ một quyết định nào liên quan đến quyền lợi của anh em trong cơ quan nên đưa ra bàn bạc, tham khảo ý kiến của mọi người để đưa ra một phương án tối ưu nhất.
Lạnh lùng trong ứng xử
Chuỵên là: Vừa mới lên chức, Phương cho rằng mối quan hệ thân thiết thoải mái với các nhân viên trong phòng như trước kia không phù hợp, nó sẽ làm cho các nhân viên không nể phục, không nghiêm túc trong công việc. Vậy là Phương lập tức thay đổi thái độ, tập cho mình tác phong là sếp. Cô lạnh lùng hơn, không vồn vã ôn tồn với đồng nghiệp như trước nữa, cố gắng giữ khoảng cách với mọi người, nghiêm khắc, nguyên tắc hơn trong công việc. Kết quả là Phương ngày càng trở nên đạo mạo “ra dáng” làm sếp hơn nhưng mọi người với cô ngày càng xa lạ hơn. Cô vô tình bị đẩy ra đầu kia của “chiến tuyến”.
Lời khuyên: Thay đổi phong cách làm việc là điều không sai, nhưng đánh mất sự thân thiện với các nhân viên là sai lầm lớn của người làm sếp. Tạo dựng được sự nể phục của nhân viên không chỉ dựa vào năng lực mà còn là thái độ và cách ứng xử của người lãnh đạo.

Theo Dan Trí

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không