Kiến thức Đào tạo Làm gì khi tuột mất cơ hội thăng tiến?

Làm gì khi tuột mất cơ hội thăng tiến?

6
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamSau một thời gian gắn bó hết mình với công ty, được sếp đánh giá cao qua những cống hiến và thành quả thực sự, bạn gần như nắm chắc cơ hội được thăng tiến. Thế nhưng, đợt thăng chức cho nhân viên “đến hẹn lại lên” lần này không có tên bạn.
Ngỡ ngàng nhận ra mình chẳng được gì sau một thời gian dài cống hiến, bạn thực sự chán chường, thất vọng. Nhất là khi cơ hội lẽ ra thuộc về bạn nay lại dành cho một đồng nghiệp khác mà nếu so với bạn thì chẳng có gì xuất sắc hơn, thậm chí còn kém hơn một chút. Với tình huống này, nhiều nhân viên quá thất vọng, đùng đùng vào nói chuyện với sếp để làm cho “ra nhẽ”. Thế nhưng, đó không phải là một ứng xử khéo léo.
Sau đây là 3 bước giúp bạn có lối ứng xử phù hợp khi cơ hội thăng tiến tuột khỏi tầm tay một cách bất ngờ:
– Giữ bình tĩnh
Cho dù cảm thấy như bị một gáo nước lạnh dội vào mặt khi bao nhiêu công sức bấy lâu này chỉ như dã tràng xe cát, bạn cũng đừng tỏ thái độ giận dữ, bỏ về giữa chừng. Hãy chân thành chúc mừng đồng nghiệp được đề bạt lên vị trí bạn mơ ước đó, dù người đó theo đánh giá của bạn là hết sức bình thường.
Nếu thấy khó khăn để lấy lại tinh thần sau cú sốc, bạn nên hít thở thật sâu hoặc xin phép ra ngoài một lát rồi quay lại. Khi đồng nghiệp đã được lựa chọn, bạn đừng nên tỏ vẻ ấm ức hay gây khó dễ cho họ mà nên nhiệt tình hợp tác, giúp đỡ người đó hoàn thành tốt công việc.
Tất nhiên, đây là lối hành xử cao thượng và không dễ dàng gì thực hiện được. Tuy nhiên, hành động này sẽ tạo được uy tín cho bạn, thể hiện tính chuyên nghiệp và chứng tỏ bạn có phẩm chất của một người “quân tử”. Có thể, sếp cũng đang ngầm quan sát bạn và sẽ dành cơ hội cho bạn trong lần xét duyệt sắp tới.
– Tìm hiểu nguyên do
Khi mọi việc đã bình thường trở lại, bạn nên tìm hiểu lý do tại sao cơ hội lại bỏ qua bạn như thế. Ngấm ngầm tìm hiểu hay thăm dò ý kiến của các đồng nghiệp khác cũng có lợi, tuy nhiên, tốt hơn cả là bạn nên chọn thời điểm thích hợp để ngồi lại với sếp. Nhân lúc sếp rảnh rỗi và vui vẻ, bạn nên khéo léo gợi chuyện và hỏi sếp vì sao cơ hội đó không dành cho bạn. Bạn cũng nên cởi mở, chân thành để được nghe ý kiến thẳng thắn từ sếp.
Qua những lời sếp nói, bạn có thể nhìn lại ưu khuyết điểm của mình, để biết mình nên phát huy điểm nào và khắc phục hạn chế gì. Có thể, bạn có chuyên môn tốt nhưng năng lực quản lý lại chưa vững vàng… Vì thế, những góp ý của sếp sẽ là lời giải đáp, giúp bạn tháo gỡ mọi rào cản của mình.

Theo Askmen/Bưu Điện Việt Nam

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không