Kiến thức Đào tạo Bài học quản lý từ các Tổng thống Mỹ

Bài học quản lý từ các Tổng thống Mỹ

126
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamNhững gì mà các đời tổng thống Mỹ như George Washington, Araham Lincoln, Franklin D. Roosevelt hay John F. Kennedy để lại cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay là không nhỏ chút nào.
Rất nhiều bài học lãnh đạo được rút ra từ lối sống và phong cách quản lý của những vị tổng thống vĩ đại này. 
George Washington: Luân lý trong lãnh đạo
George Washington mang trong mình nhiều tính cách hơn là một vị tướng quân lớn có khả năng thuyết phục mọi người. Phong cách lãnh đạo, tầm nhìn và lòng dũng cảm của ông đã đoàn kết được một quốc gia ngập chìm trong chiến tranh và xây dựng một đất nước trên con đường đi đến sự giàu có.
Washington là một nhà lãnh đạo hiệu quả, có tầm nhìn và khả năng truyền cảm hứng tuyệt vời. Ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất, Washington vẫn duy trì được tính cách chân thật, kiên định trên một nền tảng luân lý vững chắc, tạo dựng một hình mẫu cho các nhà lãnh đạo ở mọi nơi.
Washington cũng là một doanh nhân và một nông dân sáng tạo. Chẳng hạn, ông là một trong những người đầu tiên tại Mỹ ủng hộ mở rộng hoạt động chăn nuôi và sử dụng hiệu quả hơn con la – kết quả phối giống của lừa đực và ngựa cái, đưa ông trở thành một Steve Jobs trong lĩnh vực nông nghiệp thời kỳ đó.
Những nhà lãnh đạo kinh doanh nào mong muốn phát triển các ý tưởng mới trong khi vẫn duy trì các nguyên tắc luân lý nên nhìn vào cách thức mà George Washington đã thực hiện. 
Abraham Lincoln: Luôn làm xiêu lòng đối thủ
Ông có mặt trên đồng xu trong túi của mỗi người Mỹ. Abraham Lincoln được xem là một vị tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Và nghệ thuật lãnh đạo của Lincoln cũng rất đặc biệt. 
Trong cuốn sách Team of Rivals của mình, nhà lịch sử học Doris Kearns Goodwin đã nêu bật phong cách lãnh đạo chói lọi của Lincoln khi ông từ một nhân vật vô danh đã chiến thắng nhiều đối thủ nặng ký khác để trở thành tổng thống Mỹ. Sau chiến thắng bất ngờ của Lincoln, các đối thủ của ông hết sức cáu giận và có phần mất tinh thần. Thật ngạc nhiên, Lincoln đã mời tất cả đối thủ cùng tham gia nội các của ông trong những vị trí hết sức nổi bật.
Goodwin giải thích rằng thành công của Lincoln được đặt nền móng trên một tính cách tôi luyện từ trải nghiệm giúp ông đứng trên các đối thủ cạnh tranh đầy quyền uy. Lincoln sở hữu một khả năng tuyệt vời đặt bản thân ông vào vị trí của người khác, cảm nhận và thấu hiểu động cơ cũng như các khát khao của họ.
Chính năng lực thấu cảm này đã giúp Lincoln trở thành vị tổng thống có một không hai khi đưa các đối thủ khó chịu của ông quy tụ lại cùng nhau, đứng trên cùng chiến tuyến với ông, qua đó xây dựng một nội các đặc biệt nhất trong lịch sử, và phát huy hết sức mạnh của họ để phát triển quốc gia.
Mặc dù việc đưa những nhân vật lớn vào nội các đã gây cho Lincoln không ít khó khăn, song bằng việc đưa đối thủ vào những vị trí quan trọng và quan tâm nghiêm túc tới những lời khuyên của họ, Lincoln cuối cùng đã có được sự tôn trọng của các đối thủ. Chính điều đó đã giúp ông tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn mà một tổng thống Mỹ phải đối mặt.
Những nhà lãnh đạo lớn theo khuynh hướng Lincoln luôn cởi mở với những ý kiến đóng góp và các ý tưởng tốt, không quan tâm chúng bắt nguồn từ đâu, và họ luôn có đủ tự tin để chìa tay ra với các đối thủ. 
Franklin D. Roosevelt: Nhà lãnh đạo lạc quan 
Không người Mỹ nào không biết tới những khó khăn và thách thức tột bậc của nền kinh tế trong thời kỳ Đại Suy thoái ngay sau Thế chiến thứ 2. Song chính quãng thời gian này đã đánh đấu những thành công lớn tổng thống Franklin D. Roosevelt với các kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời. 
Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng của mình, Franklin D. Roosevelt đã tuyên bố rằng “điều duy nhất chúng ta phải sợ hãi đó là sợ hãi chính bản thân chúng ta” khi đề cập đến nỗi hoảng loạn bao trùm toàn quốc từ cuộc Đại Suy thoái. Song Franklin D. Roosevelt cũng bày tỏ quan điểm của mình về lãnh đạo: “Trong mỗi giờ khắc đen tối này, một sự lãnh đạo bộc trực và mạnh mẽ kết hợp với sự hiểu thấu và trợ giúp mọi người sẽ là nhân tố cơ bản của thắng lợi”. 
Điều này hoàn toàn đúng với các hoạt động lãnh đạo kinh doanh ngày nay. Roosevelt được biết đến với những kỹ năng chính trị xuất sắc – khả năng giải quyết các vấn đề tham nhũng, quan liêu trong chính phủ, thăm dò các các đảng phái chính trị và những lợi ích đặc biệt nhưng vẫn nhấn mạnh các nhu cầu của con người.
Trong các bài phát biểu trên truyền hình, truyền thanh hay trong các cuộc nói chuyện theo chủ đề, Roosevelt đã sử dụng kỹ năng truyền đạt tuyệt vời của mình để truyền cảm hứng cho người Mỹ vượt qua cuộc Đại suy thoái và Thế chiến thứ 2. Ngay cả trong những ngày đen tối nhất của thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ, Roosevelt vẫn duy trì một sự điềm tĩnh đặc biệt.
Để sống sót và vượt qua những phức tạp của hệ thống công quyền, hay làm việc với hệ thống kinh doanh, người chủ doanh nghiệp cũng cần phải có tố chất của nhà chính trị bậc thầy. Nhân tố quan trọng nhất quyết định thành công của Roosevelt đó là niềm tin vào bản thân và lập trường tin tưởng không thay đổi với người dân. Hơn thế nữa, ông có khả năng tuyệt vời trong việc truyền tải sức mạnh và niềm lạc quan tới những người khác để khiến họ tin rằng nếu mọi người cùng đoàn kết, không gì là không thể vượt qua.
Bất cứ ông chủ doanh nghiệp nào truyền tải được ý chí và quyết tâm vững chắc tới mọi người cũng như đưa tất cả mọi người đoạn kết lại một phía giống như Franklin D. Roosevelt đều sẽ đạt được thành công vượt trội
John F Kennedy: Sức lôi cuốn từ một người nhìn xa trông rộng 
Tổng thống John Fitzgerald Kennedy tin rằng việc hiểu rõ những người mà bạn làm việc cùng là một kỹ năng quan trọng nhất trong lãnh đạo: “Điều quan trọng hơn tất cả và cũng là khó khăn nhất để theo đuổi đó là thấu hiểu những người bạn đang dẫn dắt. Đôi lúc bạn sẽ là một phát ngôn viên cho những điều vĩ đại và thường làm đám đông phải im lặng. Rồi biện pháp cuối cùng trong công việc quản trị của bạn là ngưng lại và suy nghĩ về việc bạn đang đáp ứng thế nào đối với những hy vọng nội tại trong khi vẫn dẫn dắt mọi người hướng tới các chân trời ước mơ mới và thành công mới”.
Đây có lẽ là kỹ năng hiệu quả nhất song cũng khó nắm bắt nhất của các nhà lãnh đạo khi mà họ phải phân tích cũng như sàng lọc kỹ lưỡng nhiều ý kiến xung đột, trái ngược lẫn nhau về những gì cần làm để cải thiện hoạt động chung.
Chính trị được xem như một công việc kinh doanh phức tạp và có nhiều khía cạnh khác nhau, yêu cầu vị tổng thống không chỉ cần có một tầm nhìn, mà còn phải có khả năng trụ vững trong cuộc chiến khốc liệt của những bè cánh, phe phái và sức ép thành công.
Vì vậy, những chủ kinh doanh nào mong muốn khích lệ các ý tưởng mới và truyền cảm hứng cho các nhân viên hướng tới một tương lai tốt đẹp cần xây dựng cho mình “Phong cách John F. Kenedy”.

Theo Allbusiness

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không