Kiến thức Đào tạo Những bước đi sai lầm của sếp

Những bước đi sai lầm của sếp

8
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamCông ty Mai trở nên náo loạn vì thông tin nghỉ việc của một loạt nhân viên lâu năm có kinh nghiệm. Đang trong thời điểm khó khăn và việc thiếu nhân lực kéo theo một loạt dự án bị gián đoạn khiến các sếp phải đau đầu. Vì đâu nên nỗi?
Một tháng trước, một dự án quan trọng bắt đầu được triển khai, và lẽ dĩ nhiên người mà mọi người nghĩ được tin tưởng giao nhiệm vụ đảm nhận dự án này là chị Lan, một nhân viên làm vịêc lâu năm, có kinh nghiệm và được đánh giá là tài năng trong công ty. Nhưng đó chỉ là điều mọi người nghĩ. Sếp lại không đánh giá như vậy, vì một mâu thuẫn cá nhân giữa hai người suốt hơn 1 năm qua. Sếp không đồng ý giao cho Lan, với lý do là chị mới sinh thêm em bé, sẽ không sát sao và đảm bảo đựoc tiến độ công việc. Thay thế chị là một nhân viên trẻ tuổi, mới vào làm chưa lâu và ít kinh nghiệm hơn hẳn, nhưng lại được sếp bợ đỡ và yêu quý.
Nếu chuyện chỉ có thế cũng chưa đến mức gì nghiêm trọng, chị Lan tuy ấm ức nhưng vẫn không đến nỗi xin nghỉ việc. Chỉ khi chị nghe được những lời ra tiếng vào trong công ty, rằng thực sự chị làm việc chẳng ra gì, chẳng qua vì nể tình chị là nhân viên lâu năm, lại là chỗ than quen với bạn sếp nên sếp mới chưa cho nghỉ việc; rằng chị chống đối sếp, tập trung kéo bè kéo đảng, gây chia rẽ nội bộ trong công ty, thậm chí sếp còn thấy chị qua lại với công ty đối thủ nhưng vì chưa có đựoc bằng chứng cụ thể nên đang tạm để yên…Tất cả chỉ là điều bịa đặt, mà sếp đang bịa đặt với người mới thay thế chị chứ ai. Chẳng hiểu sếp ghét chị đến mức nào và có nghĩ đến hậu quả khi nói cho sướng miệng không, nhưng những lời sếp nói với người mới lại được người mới đi “buôn” với mọi người.
Chuyện từ bé xé ra to, chị Lan uất ức, nhân tiện vì em bé ốm đau nên chị lập tức xin nghỉ làm. Có người bảo chị cần gì phải nghỉ, nhưng cũng có người bảo quyết định là sáng suốt, làm với lũ người không coi ai gì, công ty lại chỉ đang hoạt động cầm chừng trong giai đoạn khủng hoảng thì nghỉ là hơn.
Một mình chị nghỉ thì cũng không có gì phải rối ren cho 1 công ty gần 100 người. Vấn đề lại nảy sinh sau khi chị nghỉ việc được 2 hôm, lãnh đạo (lead) mới của nhóm dự án không hẳn là tài năng nhưng lại ăn nói xấc xược, không biết trên biết dưới. Vì một anh không đồng ý với ý kiến của “lead” mới, anh lập tức bị cho nghỉ việc, (chắc cũng với lý do là chống đối). Một vài người khác thì bị giảm lương không rõ nguyên nhân, tuyển thêm nhân sự thì toàn người quen của sếp, mặt mũi thì không lấy gì làm sáng sủa, trình độ thì thấp nhưng thói huyênh hoang và kênh kiệu đã lộ rõ từ dáng đi, dáng đứng. Vì lẽ đó mà dự án mới đáng lẽ có hơn 20 người tập trung vào làm thì phân nửa phải giảm lương, 2 người phải nghỉ việc, trong đó 1 ngưòi bị nghỉ và chị Lan là xin nghỉ từ trước.
Trình bày nguyện vọng không được giải quyết, thêm nữa là công ty cũng không còn vững mạnh, mọi người xin nghỉ việc hàng loạt. Thế là công việc đình trệ không người làm. Khách hàng không hài lòng vì đến ngày “demo” sản phẩm chẳng có gì để trình bày, hợp đồng bị huỷ và phải bồi thường.
Chỉ vì sự thù hằn mang tính cá nhân mà dẫn tới dự án mới như rắn không đầu và cuối cùng là đổ bể, mất uy tín với khách hàng, nội bộ công ty thì lục đục chia bè phái và giờ phải tuyển gấp thêm nhiều người không đủ trình độ. Thực sự công ty Mai không biết bao giờ mới ổn định lại, số người xin nghỉ việc có lẽ vẫn chưa dừng, vì hiện giờ không ai muốn ở lại làm việc lâu dài ở đây nữa.

Theo Dân Trí

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không