Kiến thức Đào tạo Xu hướng mới mang tên Marketing Online

Xu hướng mới mang tên Marketing Online

5
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamMaketer online là người chịu trách nhiệm quảng bá thương hiệu, kết nối với các doanh nghiệp, xây dựng cộng đồng và đề ra chiến lược kinh doanh qua internet.
Với những doanh nghiệp lớn, số lượng giao dịch qua mạng khá nhiều, thì cần có hẳn một phòng chuyên về mảng này một. Quản lý sẽ là người viết và điều hành dự án, còn nhân sẽ phụ trách từng mảng khác nhau như support, nhập liệu, bán hàng, vận chuyển và hậu mãi.
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì một marketer online luôn ở tình trạng ngập đầu, từ việc support khách hàng qua nick Yahoo, Skype, email, cập nhật thông tin lên website, quảng bá sản phẩm trên các website khác, và đảm bảo việc mua bán qua mạng cho khách hàng.
Ở Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn như Pico Plaza, Điện máy Việt Long, Siêu thị Nguyễn Kim…đã đầu tư hẳn một phòng chuyên phụ trách mảng bán hàng qua mạng. Với hàng trăm doanh nghiệp khác thì chưa được chuyên môn hóa do vấn đề tài chính và khả năng của nhân viên.
Lương cố định của một marketing online hiện nay dao động từ 2.500.000đ-6.000.000đ/tháng. Nếu là quản lý thì ngoài lương cứng còn có các chế độ khác như tiền điện thoại, phụ cấp, thưởng. Ngoài ra, cũng như những marketing bình thường, người phụ trách mảng online còn có thể thêm thu nhập từ các khoản % quảng cáo.
Anh Lê Xuân Hải – trưởng phòng marketing online của Siêu thị Thế giới Điện máy Media Mart cho biết: “Công việc này tưởng chừng như nắng không đến đầu mưa không đến chân nhưng cũng căng thẳng lắm. Lượng người quan tâm qua mạng có thể lên đến con số nghìn (với những sự kiện khuyến mãi lớn) thì mình vừa phải trả lời sao cho kịp thời lại vừa chi tiết.

Đôi khi, cũng dành chút thời gian để gặp đối tác, cũng phải lên kế hoạch thật chi tiết vì không ai có thể thay thế công việc của mình được. Nếu bạn vào một website nào đó, gọi nick chát mà một tiếng sau vẫn không có người trả lời thì bạn sẽ rất bực mình, điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã mất đi một khách hàng rất tiềm năng”.
Một lợi thế của marketing online là có thể làm cùng một lúc cho hai doanh nghiệp. Do làm việc trong môi trường mạng nên dù ngồi ở một địa điểm họ vẫn có thể chăm sóc cho một website bán hàng khác.
Minh Đức – ngoài việc làm marketing online cho một công ty mua bán phụ tùng xe hơi còn đảm nhận thêm mảng này của doanh nghiệp bán quà tặng cao cấp chia sẻ: “Nếu biết sắp xếp công việc thì cùng một lúc làm cho hai doanh nghiệp bán hàng qua mạng không phải là khó. Ngồi một chỗ mình vừa có thể trả lời khách hàng của hai bên, nếu cần gì thêm thì chỉ việc gọi điện đến bên kia để lấy tin về sản phẩm, nguồn hàng, bảo hành. Thậm chí còn rất thuận lợi trong việc giao dịch vì có thể liên kết về sản phẩm, đối tác và xây dựng cộng đồng với nhau”.
Khó có thể khẳng định một marketing bình thường và một marketing online công việc nào khó khăn hơn. Nhưng nếu muốn làm công việc của một marketer online thì bạn không chỉ giỏi về marketing, thương mại điện tử mà còn cả những kỹ năng về công nghệ thông tin. 
Tìm đâu một maketer online
Hiện nay, không có trường học, tổ chức nào đào tạo riêng biệt về marketing online, tại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội mấy năm nay có đưa vào giảng dạy bộ môn Thương Mại điện tử, tuy nhiên, nó chỉ là một môn và trong đó marketing online cũng chỉ là một phần nhỏ.
Ngoài ra, với suy nghĩ đàn ông thì có thể chịu áp lực công việc nhiều hơn, không vướng bận sinh con, và nhanh nhạy hơn trong việc xử lý những thông tin liên quan kỹ thuật nên ứng cử viên nam luôn được ưu tiên hơn nữ. Do đó, lại càng hạn chế số nhân sự đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Bích Thủy – giám đốc Siêu thị máy tính Anh Nghĩa cho biết: “Để tìm được một quản lý bán hàng qua mạng chúng tôi đã mất những 4 tháng. Trước đó tôi không nghĩ thị trường lao động lại thiếu phần này đến thế. Từ khi đăng tin tuyển dụng cho đến lúc tìm được người vừa ý chúng tôi không thiếu hồ sơ. Nhưng đa số đều chưa có kinh nghiệm hoặc khả năng chuyên môn, mà việc giao dịch qua mạng là mỗi ngày bạn phải làm việc với hàng chục người chứ không chỉ một vài người lẻ tẻ, cho nên không thể chọn một cách bừa bãi được’.
Không chỉ là Máy tính Anh Nghĩa mà nhiều doanh nghiệp muốn triển khai chiến lược mở rộng thị trường trên internet cũng gặp tình cảnh này. Thường thì họ sẽ tuyển một marketer offline kiêm luôn mảng online, nhưng đây chỉ là điều bất đắc dĩ.
Để giải quyết vấn đề này, một số doanh nghiệp tại Hà Nội đã “nhanh chân” tuyển dụng cho mình các thành viên đã hoặc đang làm việc cho các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử. Với thâm niên làm việc ít nhất là một năm trong môi trường mua bán qua mạng, họ có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai quảng bá và giao dịch online hơn. Nhưng một thực tế là số lượng lẫn chất lượng của nguồn nhân lực này không đủ để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, khi số lượng các doanh nghiệp triển khai mảng bán hàng online ngày càng nhiều mà việc đào tạo marketing online vẫn chưa hề có thì tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực này vẫn còn tiếp diễn. Do đó, nếu vừa yêu thích công nghệ thông tin vừa kinh doanh thì ngay bây giờ các bạn trẻ hãy học hỏi và đi làm partime sau này có thể dễ dàng có một vị trí cao trong mảng marketing online.

Theo www.news.zing.vn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không