Kiến thức Tài chính kế toán Không nắm bắt doanh thu kịp thời, chủ doanh nghiệp lĩnh vực...

Không nắm bắt doanh thu kịp thời, chủ doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản lao đao trong công tác điều hành quản lý

137

Kinh doanh bất động sản là lĩnh vực mang tính đặc thù và có khả năng sinh lợi cao. Do đó chủ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ngoài những kiến thức và kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp thì cần nắm rõ những vấn đề sau để giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru và kinh doanh hiệu quả hơn.

1. Thế nào là kinh doanh bất động sản

Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.

Hiện nay bất động sản được chia thành 4 loại chính:

  • Bất động sản thương mại, dịch vụ: Bao gồm các toà trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, dịch vụ y tế và giáo dục.. phục vụ các nhu cầu tiện ích cuộc sống
  • Bất động sản nhà ở: Hệ thống xây dựng nhà mới và nhà mua lại, phổ biến nhất là nhà ở gia đình. Ngoài ra bất động sản nhà ở còn bao gồm nhà chung cư, nhà ở cho thuê, khu căn hộ, nhà nghỉ…
  • Bất động sản công nghiệp – hạ tầng: Đây là các tòa nhà được sử dụng để nghiên cứu, sản xuất, lưu trữ và phân phối hàng hóa. Tuy nhiên một số tòa nhà phân phối hàng hóa được coi là bất động sản thương mại
  •  Đất: Đây là loại bất động sản bao gồm đất dự án, đất trống, trang trại trồng cây, hoa màu và chăn nuôi.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

2. Những vấn đề chủ doanh nghiệp kinh doanh môi giới bất động sản cần biết

2.1. Quản lý doanh thu theo từng dự án, nguồn, loại dịch vụ, nhân viên, đại lý, kênh bán hàng

Đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, việc quản lý doanh thu theo từng dự án, nguồn, loại dịch vụ, nhân viên, đại lý, kênh bán hàng là vô cùng quan trọng. Khi chủ doanh nghiệp nắm được doanh thu chi tiết sẽ có thể điều chỉnh và đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý và hiệu quả đối với doanh nghiệp mình.

2.2. Nắm bắt kịp thời doanh số theo từng nhân viên kinh doanh để có chính sách khen thưởng động viên

Nhân viên kinh doanh môi giới bất động sản là đội ngũ không thể thiếu trong kinh doanh bất động sản vì nhờ có họ mà các giao dịch kinh doanh bất động sản trở nên thuận lợi hơn. Việc kết nối người mua và người bán cũng như hỗ trợ các thủ tục giấy tờ giúp người bán và người mua tránh khỏi những bất cập trong quá trình thực hiện giao dịch. Chính vì vậy việc nắm bắt doanh số theo từng nhân viên kinh doanh là điều hết sức cần thiết, chủ doanh nghiệp dễ dàng đưa ra các chính sách, khen thưởng kịp thời để thúc đẩy nhân viên làm việc đạt năng suất, hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Việc sử dụng công cụ tự động cung cấp các báo cáo doanh số cụ thể, chi tiết sẽ giúp lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh môi giới bất động sản tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình thống kê, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

2.3. Kiểm soát, phân tích các khoản chi phí quảng cáo, hội thảo, môi giới, hoa hồng, …

Đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ thường phát sinh các chi phí:

  • Chi phí quảng cáo: Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện hoạt động quảng cáo thông qua mạng xã hội, biển bảng, in ấn để phục vụ công tác giới thiệu các dự án đến với người có nhu cầu.
  • Chi phí hội thảo: Doanh nghiệp sẽ thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo chia sẻ về các dự án của doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng tới tham gia. Những buổi hội thảo sẽ phát sinh nhiều chi phí liên quan như chi phí thuê hội trường, chi phí quà tặng, chi phí công tác tổ chức…
  • Chi phí môi giới, hoa hồng: Đối với các doanh nghiệp kinh doanh môi giới bất động sản, việc trích % hoa hồng cho nhân viên có ý nghĩa to lớn, ảnh hưởng đến cả quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

| Đọc thêm: Hướng dẫn hạch toán chi phí hoa hồng môi giới

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

3. Giải pháp giúp chủ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quản lý tài chính – kế toán hiệu quả

Hiện nay, phương pháp chủ yếu mà các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vẫn đang áp dụng để theo dõi doanh thu, chi phí, lãi lỗ chính là sử dụng Excel. Phương pháp này đòi hỏi người quản lý cần phải tự tạo lập các biểu mẫu và báo cáo, chủ doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác theo dõi và quản lý doanh thu, chi phí của doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp khác đang trong xu hướng chuyển mình, áp dụng công cụ quản lý tự động góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý tài chính – kế toán của doanh nghiệp. Với việc sử dụng các công cụ quản lý tự động, chủ doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt “tình hình sức khỏe” của doanh nghiệp.

Anh chị tìm hiểu chi tiết hơn về các công cụ quản lý tài chính – kế toán cho doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản tại link dưới đây:

> Xem thêm: Quản lý tài chính, kế toán doanh nghiệp kinh doanh bất động sản – Đâu là phương pháp tối ưu?

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không