Kiến thức Đãi ngộ Chủ động mức thưởng – bù đắp mức lương

Chủ động mức thưởng – bù đắp mức lương

8
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamSau một thời gian dài làm việc, mức lương “dường như không đổi” có thể khiến bạn chán ngán. Vậy sao bạn không chú tâm vào mức thưởng? Nếu bạn làm việc tốt, thưởng “ăn đứt” lương mấy lần í chứ.
Đừng ngồi chờ sung rụng
Đừng bao giờ nghĩ rằng cứ yên tâm chí thú mà làm ăn đi, “hữu xạ tự nhiên hương”, một lúc nào đó sếp sẽ nhớ ra mình. Thực tế sếp cũng giống như một bà nội trợ, tính toán chi li với từng khoản tiêu. Nếu bạn không đòi hỏi, tại sao sếp phải rút ví, trừ khi bạn là một ngôi sao sáng.
Tôi có được thưởng không?
Có chứ. Hầu như công ty nào cũng lựa chọn hình thức thưởng thêm cho nhân viên bên cạnh mức lương cố định hàng tháng hay hàng tuần. Mức thưởng này sẽ lên xuống tỷ lệ thuận với chất lượng công việc của bạn. Nếu bạn làm việc tốt, mức thưởng có thể cao gấp 3, 4 lần mức lương bạn đang nhận, thậm chí là gấp 10 lần.
Đề nghị được thưởng thế nào?
Cũng như trong rất nhiều cuộc thương thuyết, nếu biết đặt mình vào thế chủ động, bạn sẽ tối đa hoá cơ hội thành công cho mình.
Ngay kể cả trong những giai đoạn kinh tế eo hẹp nhất (mà đây luôn là lý do sếp nói với bạn mỗi khi đề nghị được thưởng), bạn cũng cần chứng minh được mình hoàn toàn xứng đáng… được thưởng.
Các nhà quản lý đều muốn thấy tận mắt những thành tích nổi bật được chứng minh trên văn bản giấy tờ. Đừng nói với họ rằng bạn rất vất vả với công việc của công ty, hãy cho họ xem bảng thành tích đáng tự hào của bạn.
Thời điểm là yếu tố quyết định
Thời điểm tốt nhất để đề nghị thưởng thường vào dịp các kỳ nghỉ lễ, bởi khi đó ai cũng có tâm trạng vui vẻ, hào phóng hơn bình thường. Đó có thể là dịp tết dương lịch hay tết nguyên đán chẳng hạn. Hãy đưa ra đề xuất của bạn khoảng vài tuần trước dịp nghỉ lễ, đơn giản là làm như vậy sếp mới có đủ thời gian để chuẩn bị cũng như đánh giá xem bạn xứng đáng với mức thưởng bao nhiêu.
Xin thưởng bao nhiêu là đủ?
Hãy đề xuất với sếp mức thưởng cao hơn một chút so với mức bạn muốn nhận, như thế sếp “trừ hao” dần là vừa. Đồng thời nó phải cao hơn mức bạn đề nghị năm trước.
Yêu cầu mức tiền thưởng hàng năm bằng khoảng 5% tổng tiền lương thu nhập trong năm được coi là hợp lý nhất. Nếu vượt ngưỡng ấy, thường thì bạn chẳng bao giờ được chấp nhận, trừ khi tài chính của công ty bạn thực sự rất “rủng rỉnh” và mọi nhân viên đều được “thơm lây”.
Nên nhớ là bạn đang đề xuất chứ không phải đòi hỏi, hãy tỏ thái độ lịch thiệp và nhã nhặn trong cách đặt vấn đề.

Theo Danong.com

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không