Kiến thức Đãi ngộ Lời khuyên hữu ích để có mức lương khởi đầu như ý

Lời khuyên hữu ích để có mức lương khởi đầu như ý

5
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamBạn gây ấn tượng trong cuộc phỏng vấn bằng năng lực và lòng nhiệt tình. Bạn biết rằng họ muốn tuyển dụng bạn. Vấn đề là bạn muốn được nhận một mức lương khởi điểm cao hơn là họ dự định trả. Làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng đây?
Dưới đây là 8 lời khuyên hữu ích để đạt được mong muốn đó:
1. Nghiên cứu thật kỹ lưỡng
Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về các mức lương tại công ty bạn định làm, tìm hiểu kỹ về mức lương trung bình ở đó. Bạn có thể đã từng mơ ước vào làm ở một vị trí tốt trong công ty và bạn nghĩ rằng mình hoàn toàn có khả năng với vị trí đó. Tuy nhiên như một tiền lệ tại bất kỳ công ty nào, bạn phải chấp nhận vị trí thử thách ban đầu. Công việc ban đầu với những bỡ ngỡ khó khăn sẽ hạn chế rất nhiều mức lương của bạn, bất kể bạn có bao nhiêu bằng đại học.
Bằng sự tìm hiểu của mình, bạn cần có một định hình rất rõ ràng mức lương tối thiểu bạn muốn nhận được là bao nhiêu. Hãy làm một phép toán phân tích thiệt hơn xem công ty đang muốn thử thách bạn hay họ không có khả năng trả một mức lương cao hơn nữa.
2. Đừng mách nước dự định của mình
Để trống phần trả lời câu hỏi về mức lương mong muốn trong hồ sơ xin việc, và cũng không đề cập một mức lương cụ thể trong thư xin việc. Bạn chỉ nên đề là “sẽ thoả thuận sau” để tránh cho nhà tuyển dụng khi chưa biết năng lực của bạn ra sao đã vội cho rằng đó là mức lương yêu cầu quá cao. Đôi khi yêu cầu một mức lương quá cao sẽ là một trong những lý do nhà tuyển dụng loại bỏ hồ sơ của bạn. Sau khi dần dần chứng tỏ được khả năng của mình qua các đợt phỏng vấn cũng như tìm hiểu được các mức lương trong công ty bạn hãy bắt đầu thoả thuận với nhà tuyển dụng.
3. Hiểu rõ giá trị của bạn
Bạn đang có một lời mời vào làm tại một công ty khác, bạn có thể đề cập đến nó như là một đòn bẩy trong khi thương lượng về mức lương với nhà tuyển dụng. Nhưng lưu ý, không nên đề cập đến điều đó quá nhiều, cũng không nên để lộ ra ý đồ của bạn rằng: “Nếu không được chấp nhận ở công ty này tôi sẽ qua đó làm”. Hãy chứng tỏ thiện chí và mong muốn vào làm tại công ty của họ.
4. Hãy để công ty thương lượng các vấn đề về tiền lương
Bạn không nên là người đầu tiên đưa ra vấn đề thương lượng về tiền lương. Nói cho họ biết sự quan tâm và mong muốn được cống hiến cho công ty – thế là đủ. Họ sẽ là người đưa vấn đề này ra để thảo luận. Bạn có thể đề cập đến các mức lương trước đó mình được nhận nhưng khẳng định rằng bạn và nhà tuyển dụng có thể thoả thuận về vấn đề này. Không nên nói nhiều và lan man, chỉ nói mong muốn của bạn với năng lực và kinh nghiệm hiện có, sau đó nên yên lặng và lắng nghe.
5. Nhấn mạnh năng lực và kỹ năng của bạn
Khi bạn đề cập về công việc trước đó, cố gắng nhấn mạnh đến những thành tựu mà mình đã đạt được. Nhấn mạnh đến những thành quả của bạn đóng góp như thế nào vào những thành công chung của cả công ty trước đó. Điều đó giúp nhà tuyển dụng nhận ra được những lợi ích mà bạn có thể mang lại cho công ty của họ, đó là một trong những điều kiện để cân nhắc mức lương khởi điểm. Nếu bạn đã từng đựơc khen thưởng hay bất cứ một hình thức động viên khuyến khích nào khác ở công ty cũ, đừng quên đề cập đến nó khi thương thảo mức lương ở chỗ làm mới.
6. Không lưỡng lự
Lắng nghe mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra. Khi nghe tới bất kỳ con số nào hãy gật đầu nhưng im lặng. Đó là một dấu hiệu chứng tỏ bạn đang suy nghĩ và cân nhắc về nó. Nếu họ đề xuất một mức lương quá thấp hãy trả lời “không” ngay sau phút cân nhắc đó để cho họ thấy bạn tự tin về khả năng của mình và mức lương họ trả là không thể hiện hết năng lực của bạn.
7. Hãy hợp lý hơn
Từ những tìm hiểu của bạn về các mức lương trong công ty, bạn biết rằng mức lương họ đưa ra thấp hơn khoảng 10% so với mức trung bình, bạn cũng nên chấp nhận thương thảo mức lương tăng khoảng 5% nữa thôi. Cơ hội còn nhiều khi bạn đã được nhận vào công ty. Tránh để mình rơi vào tình trạng đối đầu, rủi ro bị loại khỏi cuộc chơi là rất cao. Bạn cần phải cân nhắc hoặc là họ gọi bạn quay lại với mức lương tăng lên đôi chút, hoặc họ sẽ “quẳng” hồ sơ của bạn vào một xó và tìm kiếm những ứng viên khác vì cho rằng bạn quá ngạo mạn, quá đòi hỏi và tham lam.
8. Hãy linh hoạt
Nếu bạn thực sự thích công việc này, hãy cân nhắc bắt đầu công việc với mức lương họ đề xuất và suy nghĩ về những cơ hội khác. Bạn có thể nói cho họ biết bạn đồng ý làm việc với mức lương đề xuất nhưng yêu cầu họ nói rõ những khoản khen thưởng nếu bạn hoàn thành tốt công việc và đem lại lợi nhuận cho công ty. Bạn cũng nên thoả thuận với họ về các định mức và điều kiện tăng lương. Tất cả những thoả thuận nên được thể hiện bằng văn bản. Cần hiểu rằng với tất cả các cuộc thương lượng mục đích là đôi bên cùng có lợi.
Đôi khi cách duy nhất để có một mức lương khởi điểm cao là chứng tỏ đựơc năng lực bản thân từ công việc đang làm, hoặc cho nhà tuyển dụng biết chính xác những kỹ năng bạn có rất cần cho họ. Chấp nhận mức lương họ đưa ra trong một thời gian ngắn – khoảng thời gian mà bạn cho là đủ để chứng tỏ khả năng của mình. Sau đó yêu cầu họ thoả thuận lại mức lương sau thời gian thử thách. Như vậy mức lương khởi điểm cao đến bao nhiêu phụ thuộc vào khả năng và sự tự tin của bạn.
Trong bất cứ tình huống nào nếu bạn có sự chuẩn bị tốt, biết vận dụng một chút kiến thức về tâm lý học cũng như khả năng đàm phán sẽ giúp bạn có đựơc mức lương khởi điểm như mong muốn.

Theo Askmen

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không