Kiến thức Đãi ngộ Bộ phận nhân sự – họ là những ai?

Bộ phận nhân sự – họ là những ai?

41
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamBộ phận nhân sự là nơi kiểm tra, phỏng vấn, tuyển dụng nhân viên mới; là nơi chăm lo đời sống, quản lý, quyết định “gia giảm” nhân viên đối với các nhân viên cũ. Tóm lại, bộ phận nhân sự vô cùng quan trọng.
Với các ứng viên:
Chắc chắn một ứng viên khi đến tiếp xúc với một công ty, điều họ ấn tượng là quy mô của công ty và cách thức làm việc của công ty đó. Một ứng viên sẽ không bao giờ muốn trở thành một nhân viên của một công ty không có tiềm năng và thấp kém hơn công ty mà họ đang làm việc, cũng như cách tổ chức và làm việc của công ty đó khiến họ không hài lòng.
Quy trình tuyển dụng chính vì thế là một quy trình thăm dò lẫn nhau giữa công ty và ứng viên, trong đó đại diện cho công ty là bộ phận nhân sự. Vì vậy, một công ty có thể mất cơ hội có được một nhân viên tốt nếu bộ phận tiếp đón ứng viên mắc những lỗi cơ bản sau đây:
– Bắt các ứng viên chờ đợi quá lâu so với giờ hẹn.
– Nhầm lẫn vị trí tuyển dụng của các ứng viên.
– Thái độ phỏng vấn hách dịch và coi thường
– Sắp xếp chỗ chờ cho các ứng viên không hợp lý.
– Không có hướng dẫn rõ ràng về quy trình tuyển dụng cho ứng viên.
Bộ phận nhân sự là đại diện cho công ty khi tiếp xúc với các ứng viên. Đây chính là nơi tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng, liên lạc với ứng viên, đưa ra quy trình tuyển dụng, đề kiểm tra đầu vào, sắp xếp lịch phỏng vấn, thỏa thuận lương bổng…
Nếu bộ phận nhân sự làm việc không tốt, một số ứng viên tốt có thể không thích và không tiếp tục tham gia ngay sau lần đầu tiên họ tiếp xúc hay đến công ty. Khi đó, đương nhiên công ty sẽ mất đi cơ hội có được một nhân viên tốt cho mình.
Một điều nữa, đây cũng là bộ phận phải rất tinh ý để lựa chọn ra những ứng viên xuất sắc cho công ty, tránh đến mức tối đa tuyển dụng và để lọt vào những người có năng lực và trình độ kém hơn so với yêu cầu ban đầu. Bộ phận nhân sự cũng phải nắm được và đưa ra các quy tắc, quy định về lương trong công ty, đánh giá được trình độ của các ứng viên để sắp xếp vào các vị trí thích hợp với một mức lương hợp lý.
Việc làm thiếu chuyên nghiệp và cấu thả của bộ phận nhân sự có thể khiến công ty tốn rất nhiều tiền của trong việc training hay sửa chữa lỗi lầm sau này với một nhân viên có trình độ kém hơn hay không phù hợp với công việc.
Với các nhân viên trong công ty:
Ngoài việc đưa ra kế hoạch tuyển dụng, tổ chức kiểm tra đầu vào, phỏng vấn, bộ phận nhân sự cũng phải kết hợp với các phòng khác để có kế hoạch để training, đào tạo cho nhân viên. Họ chính là người nắm giữ được toàn bộ dữ liệu về các nhân viên có trong công ty, cho dù công ty đó có quy mô lớn tới mức nào.
Có thể khi làm việc trong công ty, nhiều nhân viên quên mất bộ phận nhân sự, coi như không còn ảnh hưởng gì đến mình nữa. Thực tế không phải vậy. Bộ phận nhân sự đóng một vai trò rất lớn cùng với người quản lý trực tiếp của bạn về vấn đề hiệu suất làm việc và quyết định đến kết quả thăng tiến. Cùng theo đó là những quy định về lương thưởng, phát triển nghề nghiệp, cắt giảm nhân viên nếu cần…
Hiếm có một công ty chuyên nghiệp nào ngày nay không có bộ phận nhân sự. Với việc cạnh tranh ngày càng lớn của các nhân viên, các ứng viên và tìm kiếm những người tài giỏi cho công ty, bộ phận nhân sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của một công ty.
Nhiệm vụ chủ yếu của bộ phận nhân sự là:
– Đưa ra quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp và hiệu quả
– Quản lý lương và vị trí công việc trong công ty.
– Kế hoạch đào tạo và phát triển cho nhân viên.
– Lưu lại và quản lý thông tin của các nhân viên, mối quan hệ giữa các nhân viên trong công việc, thông tin về nhân sự trong công ty.
– Cùng với người quản lý đưa ra quyết định thăng tiến hay cắt giảm nhân viên.
– Có kế hoạch tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên mới.
Như vậy, bộ phận nhân sự là bộ phận liên quan trực tiếp tới người lao động và không chỉ ảnh hưởng đến các nhân viên trong công ty mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty đó. Nhất là trong tình hình hiện nay, để tìm được một nhân viên giỏi là một điều rất khó khăn.
Đó là lý do vì sao có khá nhiều công ty tìm đến các công ty chuyên “săn đầu người” để tìm ra những nhân viên sáng giá cho một vị trí của công ty mình khi chưa có hay không có một bộ phận nhân sự làm việc hiệu quả.

Theo DT

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không