Kiến thức Đãi ngộ Tự định đoạt mức lương xứng đáng

Tự định đoạt mức lương xứng đáng

10
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam“Mức lương của mình sẽ là bao nhiêu?” đó là điều ai cũng muốn biết nhưng không mấy ai có thể tự trả lời được. Hầu hết chúng ta đều ngại nói về vấn đề này vì có thể con số bạn nói ra sẽ thấp (hoặc cao) hơn khả năng thực của bạn.
Nhiều sếp mới khi hỏi về mức lương của nhân viên tại công ty cũ hay nhận được câu trả lời cao hơn từ 10-30% mức lương thực tế của họ. Tuy nhiên, khi bàn về vấn đề lương bổng, tốt nhất bạn nên trung thực với chính mình. Có nhiều cách để có thể nói về vấn đề này một cách thoải mái và đạt hiệu tốt nhất.
Chuẩn bị sẵn sàng cho những câu hỏi:
Cách tốt nhất để giải quyết bất kỳ một vấn đề nào trong cuộc sống của bạn là hãy chuẩn bị chúng thật chu đáo. Phỏng vấn tìm việc làm cũng là một thách thức mà bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Để có được những câu trả lời tốt nhất về lương với các nhà tuyển dụng, bạn cần biết mức lương hiện tại của vị trí bạn đang ứng tuyển.
Bạn có thể tìm hiểu việc này qua các thông tin việc làm trên thị trường, người thân, đồng nghiệp hay những người đang làm công việc này một cách trực tiếp hay gián tiếp… nói chung ở bất cứ một nguồn nào mà bạn có thể tiếp cận được
Sẵn dàng cho cuộc thương lượng:
Có thể nhà tuyển dụng sẽ muốn biết mức lương của bạn ở công ty cũ bằng câu hỏi trực tiếp “Lương lần cuối cùng bạn lãnh là bao nhiêu?”. Khi được hỏi về điều này, tốt nhất bạn nên trả lời một cách chân thật. Trong trường hợp bạn cảm thấy mức lương (cũ) của mình là quá thấp và có thể điều này sẽ cản trở cho trong quá trình đàm phán của bạn, cần nhấn mạnh mức lương ấy là không hợp lý, đã không phản ánh đúng năng lực, kinh nghiệm của bạn và bạn xứng đáng được nhận nhiều hơn như thế.
Tự tin:
Khi bắt đầu bàn về vấn đề lương, có thể bạn sẽ nhận được một câu hỏi mang tính “thăm dò” từ nhà tuyển dụng: “Bạn muốn đề xuất mức lương bao nhiêu cho công việc này”. Trả lời cho câu hỏi này, bạn không nên đưa ra một con số cụ thể mà nên đưa ra một “khoảng”. Ví dụ từ 4-5 triệu đồng. Hơn nữa, câu trả lời của bạn cũng phản ánh được khả năng, trình độ cũng như sự tự tin của bạn với chính năng lực của mình
Mở rộng vấn đề:
Bạn có thể nói rằng mình đang hy vọng một mức lương X nào đó. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận, nhà tuyển dụng sẽ muốn biết vì sao bạn muốn mức lương ấy và bạn cần phải chuẩn bị để giải thích tại sao với họ. Chẳng hạn như theo mức lương trên thị trường lao động hiện nay, hoặc đó là một mức hợp lý so với kinh nghiệm, khả năng của bạn hay nó (mức lương ấy) xứng đáng với trách nhiệm công việc mà bạn sẽ đảm nhận… Bạn cần ghi nhớ câu trả lời của mình không chỉ về mặt lý thuyết mà còn với một niềm tin chắc chắn.
Chuẩn bị cho một đề xuất thấp hơn:
Nếu như bạn đang đàm phán về lương với một công ty đã có những qui định chặt chẽ về lương với nhân viên của họ thì rất khó để bạn có thể đưa ra một mức lương cao như bạn đang hy vọng. Trong trường hợp đó, nếu bạn vẫn muốn làm việc ở nơi đây thì bạn nên chuẩn bị tâm thế để nhận một mức lương thấp hơn so với mong muốn của mình. Tuy nhiên, nếu như bạn là người thật sự có năng lực và có thể khẳng định được năng lực ấy tại nơi làm việc mới này, một mức lương lý tưởng cho bạn sẽ là điều không quá khó khăn, thậm chí là trong tầm tay của bạn. Có thể nói, mức lương của bạn bao nhiêu, tất cả là do chính bạn quyết định.

Theo HR Việt Nam

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không