Kiến thức Đãi ngộ Làm việc không lương? Tình huống khó xử của việc thực tập.

Làm việc không lương? Tình huống khó xử của việc thực tập.

40
Thực tập mà không có lương không phải là điều tồi tệ.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Gần đây, tôi có thảo luận với nhiều phụ huynh và sinh viên tại một sự kiện công cộng. Trong sự kiện này, có rất nhiều cuộc thảo luận về việc thực tập và mức độ quan trọng của việc này trong việc đảm bảo kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Nhiều phụ huynh và sinh viên đã bày tỏ sự thất vọng rằng hầu hết việc thực tập đều không có lương và nhiều trường đại học hiện nay đòi hỏi sinh viên ghi danh học thêm nếu việc thực tập không có lương.
Tôi hy vọng tôi có thể đưa ra vài câu trả lời cho những người cảm thấy nản chí hoặc cần thêm thông tin về việc thực tập. 
Mục đích của việc thực tập là gì?
Thực tập là một dịp cho các sinh viên có được hội được sử dụng kiến thức từ lớp học của mình trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Hãy nghĩ thực tập là một kinh nghiệm làm việc chứ không phải là một công việc. Cái kinh nghiệm thực tiễn này sẽ cho phép sinh viên đạt được những kỹ năng mới, xây dựng sự tự tin và tăng cường năng lực chuyên môn. Thông qua thực tập, sinh viên có được một cơ hội để khám phá và trải nghiệm những lựa chọn nghề nghiệp và mở rộng mạng lưới các mối quan hệ nghề nghiệp. Một kỳ thực tập là rất quan trọng để giúp sinh viên có được những mối quan hệ nghề nghiệp và có được các công việc tiềm năng. 
Điều mà tôi phát hiện ra là nhiều phụ huynh và sinh viên xem kỳ thực tập theo một cách khác: họ coi nó là một nghề chứ không phải là một dịp để học tập. Điều này đã tạo ra sự thất vọng khi họ biết kỳ thực tập không có lương. Nhưng nếu ta nhìn kỳ thực tập qua lăng kính học tập, ta sẽ thấy nó chẳng khác gì một cái lớp học nơi sinh viên cũng phải làm việc để có được kỹ năng. Việc thực tập cho ta một thứ không có lớp học nào có thể cho ta: kinh nghiệm làm việc và mối quan hệ nghề nghiệp. Đó là những giá trị vô giá cho bất cứ sinh viên nào.
Tại sao việc thực tập quan trọng?
Theo Hiệp hội Quốc gia các trường Đại học và Nhà tuyển dụng Hoa Kỳ, 62 % nhà tuyển dụng tuyển dụng nhân viên mới của họ từ các chương trình thực tập “ở công ty của họ”.Vì điều này, việc sinh viên cần phải có càng nhiều kinh nghiệm thực tập càng tốt là một việc quan trọng. Những cơ hội đó sẽ cho sinh viên có khả năng chủ động trong việc xây dựng các mối quan hệ nghề nghiệp. 
Khi nào sinh viên nên bắt đầu thực tập?
Đây là một câu hỏi khó. Thông thường, nó tùy thuộc vào chuyên ngành và tổng hợp các kỹ năng của sinh viên tại bất cứ thời điểm nào. Đôi khi một chương trình chuyên ngành được thiết kế để chỉ cho phép sinh viên thực tập trong khoảng thời gian đặc biệt. Vài chuyên ngành khác thì không có hạn chế nào.
Những gì tôi thường nói với sinh viên là họ nên thoải mái trong năm đầu và bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc thực tập trong năm thứ hai. Đây là thời gian tốt để tự chọn các lớp học và tìm hiểu các lựa chọn nghề nghiệp. Nếu họ tìm ra cơ hội thực tập, hãy làm ngay. Sai lầm lớn nhất của sinh viên là họ thường hay đợi đến năm 3 năm 4 mới bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc làm sau khi tốt nghiệp. Bởi sau thời điểm này, việc có được các kinh nghiệm cần để để làm một vài công việc nhất định có thể sẽ khó khăn.
Bản thân tôi tin rằng sinh viên cần phải thực tập suốt thời gian học tập, đặc biệt họ phải đi thực tập trong thời gian nghĩ hè. Nếu sinh viên có thể thực tập ngay trong năm hai mà không ảnh hưởng tới chương trình học, tôi sẽ cổ vũ cho họ. Tôi không nghĩ rằng sinh viên có thể có quá nhiều tiếp xúc và kinh nghiệm với công việc.
Một tuần bạn nên thực tập bao nhiêu giờ?
Câu hỏi này phụ thuộc là thời khóa biểu học tập của sinh viên.Tôi biết nhiều sinh viên thực tập từ 4 đến16 giờ một tuần trong suốt thời gian học. Hầu hết các cơ sở thực tập đề có thời khóa biểu linh động cho sinh viên, nhưng họ muốn sinh viên có thể dành ít nhất 4 tới 8 giờ trong một tuần để thực tập. Càng làm việc ít giờ, sinh viên càng ít có cơ hội được tham gia vào các dự án và hay được giao việc lớn hơn. Mọi sinh viên các năm lớn đều có thể sắp xếp thời khóa biểu để có thể dành ra một đến hai ngày cho công việc thực tập. Trong mùa hè, nhiều sinh viên thực tập đến 20 tiếng hoặc hơn nữa trong một tuần. Các quyết định phần lớn phải được dựa trên khối lượng và tiến độ học tập.
Sinh viên cần phải lưu ý đến giá trị thời gian họ bỏ ra. Bạn cần phải chú ý đến những gì thu lại được từ những gì bạn đầu tư. Một tuần thực tập 2 đến 4 tiếng sẽ không mang lại kinh nghiệm hữu ích nào để phát triển công việc nghề nghiệp. 
Vì sao thực tập không có lương?
Việc trả lương cho sinh viên thực tập không còn là một tiêu chuẩn nữa. Hầu hết mọi việc thực tập đều không có lương. Sinh viên và các bậc cha mẹ phải xem việc thực tập như một cách để đạt được kiến thức … giống như một lớp học. Bạn không được trả tiền để đi học! 
Hầu hết các nơi thực tập đều dành thời gian và nguồn lực để đào tạo sinh viên và cho phép họ tiếp cận với các kỹ năng và kinh nghiệm mới. Việc thực tập nên là một dịp để học tập cho sinh viên.. Tuy nhiên, sinh viên thực tập không nên đóng vai trò của một nhân viên. Thực tập không phải là một công việc. Điều không có nghĩa là sinh viên không làm một vài việc, nhưng họ không nên được những nhiệm vụ và có những trách nhiệm giống với nhân viên toàn thời gian.
Nếu là một sinh viên làm việc mà không có lương, thì bạn phải đảm bảo rằng mình sẽ đạt được điều gì đó Bạn không nên ngồi chơi xơi nước hoặc giết thời gian trên Internet. Bạn cần lấy được kinh nghiệm bằng cách làm việc với những người khác trong dự án, tham dự các cuộc họp, trả lời điện thoại, vv. Những sinh viên thấy mình không bị thử thách phải lên tiếng và để cho người giám sát biết rằng mình muốn làm nhiều hơn. Nếu mọi thứ không thay đổi, thì bạn có lẽ nên tìm một việc thực tập khác. Tuy nhiên, bạn đừng có rời đi đột ngột hoặc bất lịch sự. Hãy nghỉ trong một phong thái chuyên nghiệp. Bạn sẽ không muốn mình trở thành một thực tập sinh “trốn mất tích, lặn mất tăm” đâu.
Một điều lưu ý: sinh viên không nên nhầm lẫn giữa việc “không có tính thử thách” và việc “vô nghĩa”. Lấy cà phê, sao chép tài liệu, và làm việc vặt là nhiệm vụ chung cho nhiều thực tập sinh. Các nhiệm vụ này chứng minh độ tin cậy, sự kiên trì, khả năng lưu ý và chú ý đến các chi tiết. Và mỗi việc như thế cũng cho ta cơ hộp để tiếp xúc với các chuyên gia. 
Kinh nghiệm cá nhân tôi cho thấy là nhiều sinh viên cảm thấy công việc tầm thường là thấp kém họ và họ sẽ nghỉ sớm quá hoặc họ mất đi cơ hội. Đừng làm thế.. Sinh viên cũng phải trả lệ phí. Không ai bắt đầu ở trên cao hoặc thậm chí ở khoảng giữa. Kiên nhẫn là điều cần thiết cho bất cứ ai gia nhập vào lực lượng lao động. Đối với những người kiên nhẫn, bạn sẽ nhận được sự tưởng thưởng. 
Lời kết:
Tôi hay nói với học sinh là làm thực tập cũng giống như làm một bài phỏng vấn kéo dài bốn tới năm tháng. Sinh viên cần biết rằng họ luôn được theo dõi và năng lực của họ luôn được đánh giá. Đến đúng giờ, làm việc và đừng có nhắn tin cho bạn trong mỗi 10 phút và hãy tránh các tranh chấp ngoài công việc trong văn phòng. Và hãy thực tập mà đừng có tự ái. Cảm giác quá thổi phồng giá trị bản thân có thể làm phương hại uy tín công việc của họ và con đường sự nghiệp. Hãy nhớ rằng, thái độ và hành vi là những thứ tạo nên hình ảnh trong công việc của chúng ta. Các thực tập viên được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp là những người được mọi người nhớ đến vì những lý do tốt đẹp.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không