Kiến thức Tài chính kế toán Tăng cường hợp tác ngân hàng Việt Nam – châu Phi

Tăng cường hợp tác ngân hàng Việt Nam – châu Phi

13
Ngày 25-6, tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng châu Phi và các nước ASEAN khối pháp ngữ.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng 150 đại biểu đến từ 17 quốc gia trong cộng đồng pháp Ngữ và đại diện hơn 40 ngân hàng của châu Phi và Việt Nam.
Tại diễn đàn, các ý kiến đều cho rằng, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi hiện nay là trở ngại về tài chính trong tín dụng, thanh toán chi phí giữa các bên. Do đó cần phải có giải pháp để dòng tiền chuyển động giữa 2 không gian này, đồng thời phải tạo được niềm tin giữa các ngân hàng và doanh nghiệp giữa các khối. Theo đó, các ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại, thông qua việc cải thiện cấp vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời việc thanh toán tiền tệ giữa các bên nhanh chóng, thuận lợi và an toàn với chi phí hợp lý.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi hàng năm tăng từ 3-4%. Tốc độ này sẽ còn tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Hai bên có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh bổ sung cho nhau, như: Châu Phi có thế mạnh về hạt điều, gỗ; Việt Nam có thế mạnh về gạo, các sản phẩm dệt may, máy tính… Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp và ngân hàng Việt Nam hợp tác và đầu tư ở khu vực châu Phi trong thời gian tới.
Ông Sylvere Bankimbaga, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các ngân hàng và tổ chức tín dụng châu Phi cho rằng, cần thực hiện cơ chế để tạo điều kiện cho sự chuyển động của các dòng tài chính. Trong đó có việc giảm thiểu nhiều kênh trung gian gây cản trở các hoạt động do chi phí cao và tốn kém, đặc biệt tăng cường thúc đẩy văn hóa cũng như phát triển sự tin tưởng lẫn nhau giữa các nhà quản lý của ngân hàng và tổ chức tín dụng, tạo điều kiện cho quá trình thanh toán của tổ chức kinh tế tương ứng.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không