Kiến thức Tài chính kế toán Chưa phát hiện vi phạm giá bán lẻ sữa

Chưa phát hiện vi phạm giá bán lẻ sữa

3
Cục Quản lý, Bộ Tài chính cho biết hầu hết doanh nghiệp (DN) hiện đều đã tuân thủ quy định thực hiện giá trần bán buôn và bán lẻ các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, thậm chí nhiều DN còn bán dưới giá trần bán buôn. Hiện chưa phát hiện trường hợp vi phạm quy định về giá bán lẻ sữa.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Những thông báo như thế này được hầu hết các cửa hàng, đại lý hay siêu thị có bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện. Nguồn: internet
Áp trần, giá sữa giảm đến 31%
Đáng chú ý, các DN lớn đều có mức điều chỉnh giá bán lẻ khuyến nghị chênh lệch khá thấp so với quy định của Bộ Tài chính, chỉ cao hơn khoảng 5 – 12% giá bán buôn. Trong khi quy định của Bộ Tài chính, giá bán lẻ chỉ được cao hơn tối đa 15% giá bán buôn, mức 15% này được áp dụng cho trường hợp lưu thông sản phẩm sữa tới địa điểm xa nhất, chi phí phát sinh cao nhất.
Một số DN có tỷ lệ điều chỉnh khá thấp như 35 sản phẩm sữa của Vinamilk có giá bán lẻ tối đa chỉ chênh 6% so với giá bán buôn tối đa được công bố trước đó. 42 sản phẩm của hãng Abbott (nhà phân phối Công ty 3A) còn có giá bán lẻ khuyến nghị thấp hơn, chỉ cao hơn 5% giá bán buôn.
Cũng theo Cục Quản lý giá, ngoài sản phẩm của 6 DN trên, ngoài thị trường có đến hàng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các DN khác cũng đã được các địa phương yêu cầu thực hiện giá trần bán lẻ từ cuối tuần qua.
Hai địa phương có số lượng DN kinh doanh sản phẩm sữa lớn nhất cả nước cũng đã rất tích cực triển khai thực hiện quy định bình ổn giá sữa. Trước thời gian thực hiện áp giá trần bán lẻ một ngày, Sở Tài chính Hà Nội đã công bố giá trần bán buôn, bán lẻ các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của 12 DN. Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh cũng công bố giá bán buôn tối đa và bán lẻ tối đa sản phẩm sữa của 11 DN.
Đại diện Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh cho biết, giá sữa bán lẻ tối đa của 12 DN trên địa bàn được thông báo thấp hơn so với giá bán lẻ trước đó từ 1% – 31%, tương đương 2.000 – 90.000 đồng/hộp tùy loại. Tất cả các dòng sữa đã được đăng ký giá trần bán buôn và bán lẻ sẽ được cơ quan tài chính và chi cục quản lý thị trường các quận, huyện kiểm tra thường xuyên, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt theo quy định.
Phối hợp “hậu kiểm”
Ngay sau khi công bố giá bán buôn, bán lẻ khuyến nghị của các DN sữa, cơ quan quản lý giá đã đề nghị các địa phương chủ động triển khai thực hiện biện pháp bình ổn, đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát, giám sát việc thực hiện trần giá sữa trong thời gian tới. Đồng thời để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, cơ quan quản lý cũng đã công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh giá bán sữa ở cả Cục Quản lý giá và Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương.
Hai ngày sau thực hiện quy định giá trần bán lẻ, hôm qua (23/6) một số địa phương cũng đã ra quân kiểm tra các đại lý bán lẻ sữa trên địa bàn, nhằm giám sát việc thực hiện quy định giá trần các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi của Bộ Tài chính.
Báo cáo nhanh từ các địa phương cho thấy, hầu hết các cửa hàng, đại lý được kiểm tra đều chấp hành tốt quy định giá trần do các DN cung cấp sữa niêm yết. Nhiều đại lý còn thực hiện giảm giá bán lẻ các mặt hàng sữa trong quy định từ cách đây 10 đến 20 ngày, trong khi quy định của Bộ Tài chính là áp giá trần bán lẻ chậm nhất là ngày 21/6.
Mức giá bán lẻ các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sau khi áp giá trần giảm trung bình từ 8-16%. Đáng chú ý, ngoài các mặt hàng sữa giảm theo quy định, thì nhiều sản phẩm sữa nằm ngoài danh mục phải áp giá trần cũng tiến hành giảm giá bán từ 5-10%.
Cùng vào cuộc bình ổn giá sữa, cuối tuần qua Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan trên địa bàn, UBND các cấp trong công tác giám sát kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật về thuế, pháp luật về giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm sữa.
Tổng cục Thuế cũng yêu cầu địa phương trong quá trình kiểm tra, thanh tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giá, thuế trên địa bàn thì thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về quản lý giá để có biện pháp kịp thời xử lý theo các quy định về giá hiện hành và xử lý vi phạm về thuế phát hiện qua kiểm tra, thanh tra.
Trên cơ sở thông báo về giá bán buôn, bán lẻ các sản phẩm về sữa cho trẻ em đã được công bố, cơ quan thuế địa phương tham khảo, kiểm tra, kiểm soát tình hình kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, các cửa hàng, đại lý kinh doanh sản phẩm sữa, nhằm đáp ứng mục tiêu bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi của Chính phủ và góp phần chống thất thu ngân sách Nhà nước.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không