Kiến thức Đãi ngộ Thử nghe phát biểu về lương

Thử nghe phát biểu về lương

5
Không đơn giản là những con số “ký cọt” cuối tháng, lương và thái độ của bạn đối với nó còn cho biết bạn là ai.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa


Không có ai gặp tôi đòi tăng lương, tại sao thế?
Tôi mở công ty riêng không phải chỉ vì tiền, mà do ở doanh nghiệp nhà nước, tôi không thể chủ động phát huy hết năng lực. Những nhân viên đến với tôi ngoài lý do tiền lương (từ 3 – 4 triệu/tháng lương cứng) cũng vì nhiều lý do khác như môi trường phát triển, cơ hội thăng tiến. Yếu tố tiền lương quan trọng nhưng không quyết định. Bằng chứng là có nhiều người đã từ chối những nơi trả lương cao hơn để đến với tôi.
Nhưng tôi ngạc nhiên là chưa có nhân viên nào mạnh dạn gặp tôi yêu cầu tăng lương. Nếu có trường hợp đó tôi sẽ tăng ngay lập tức, vì tôi biết họ đã suy nghĩ kỹ và tự tin năng lực của mình xứng đáng được vậy.
(Anh Phạm Thành Long – Giám đốc Công ty Luật gia Phạm)
Lương đánh giá nhân viên biết thoả thuận hay không
Trong hợp đồng lao động, chúng tôi đã ghi rõ tiền lương của nhân viên. Đó là một dấu hiệu của sự thoả thuận. Chúng tôi sẵn sàng nghe yêu cầu về lương của ứng viên. Còn khi đã chấp nhận rồi thì bạn đừng suốt ngày than phiền vì mức lương nữa. Phía trước còn cơ hội tăng lương theo thời gian và hiệu quả lao động kia mà? Trong trường hợp nhân viên quá xuất sắc, công ty chắc chắn sẽ “biết điều” mà trả lương xứng đáng. Còn những người yêu cầu lương quá cao so với năng lực thì chúng tôi không thể tuyển dụng.
(Chị Nguyễn Thu Huệ – Giám đốc Văn phòng hỗ trợ du học quốc tế ICT)
Lương thấp là tôi nhảy việc
Tôi từng là lập trình viên cho FPT, sau đó sang làm dự án cho PMU18, nguyên nhân chủ yếu là do lương ở FPT thấp. Sau này nếu có nơi nào trả lương cao hơn, có cơ hội thăng tiến hơn, có lẽ tôi sẽ chuyển sang đó bởi tôi còn trẻ, muốn được khẳng định mình. Và hơn nữa, cuộc sống cần phải thực tế một chút.
(Anh Nguyễn Văn Ba – kỹ sư PMU18)

Lương- tính thời gian và đo niềm vui
Tôi vừa tốt nghiệp ĐH tháng 7-2004. Đi làm cho Công ty in Hàng không một tháng thì bỏ. Không phải do lương thấp mà vì quá xa nhà, phải ở trọ, ăn cơm bụi. Tôi về nhà làm thuê cho bố mẹ ở cửa hàng máy tính và mở lớp dạy tin học. Làm tại nhà nhàn hơn, tiền rủng roẻng hơn, nhưng lại không có cảm giác vui sướng khi cuối tháng đi lĩnh lương. Nó giống như niềm hứng khởi của người nông dân khi được hái quả.
(Cao Bá Vương – Cựu SV ĐH Tài chính Kế toán)

Ổn định, thế là đủ!
Nếu trông chờ vào lương kỹ sư mới ra trường thì không đủ sống. Tôi chưa có gia đình đã thấy thiếu rồi nữa là sau này có vợ con. Nhưng chưa bao giờ tôi có ý định nhảy sang công ty khác bởi Licogi là một tổng công ty xây dựng rất lớn. Nghề của tôi nay đây mai đó, nếu tôi giữ tư tưởng lúc nào cũng thăm dò xem đâu lợi hơn thì sẽ chẳng được việc gì. Nếu nói chỉ có phụ nữ mới thích ổn định là sai đấy. Đàn ông chúng tôi cũng muốn có chỗ làm ổn định. An cư thì mới lạc nghiệp. Còn lương à? Tích tiểu thành đại thôi.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không