Kiến thức Kiến thức quản trị Sử dụng dịch vụ nhân sự hiệu quả nhất

Sử dụng dịch vụ nhân sự hiệu quả nhất

3
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamNếu phân tích nguyên nhân của những mặt chưa được thì cần phải nhìn từ hai phía (người thuê dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ), hiểu rõ đâu là mong muốn của cả hai bên và kiểm lại xem cách người thuê tận dụng dịch vụ đã hợp lý chưa.
Với các doanh nghiệp có vốn FDI thì dịch vụ này đã khá quen thuộc vì hầu hết đều có chiến lược kinh doanh và chiến lược phát triển nguồn nhân lực khá rõ ràng.
Họ hiểu rằng bản thân doanh nghiệp không thể tự đầu tư và phát triển bộ máy nhân sự đủ sức đáp ứng được các yêu cầu nhân sự trước mắt và cả lâu dài, nhất là tìm kiếm được những người tài hoặc nhân viên thạo việc.
Vì vậy, các nhà dịch vụ nhân sự luôn được xem là các đối tác lâu dài để hỗ trợ họ trong việc phát triển đội ngũ nhân viên. Các nhà cung cấp giải pháp nhân sự có thể đáp ứng từ khâu tuyển dụng, chọn lựa ứng viên tiềm năng, đào tạo phát triển, quản lý tiền lương, tư vấn đánh giá nhân sự đến giải pháp cho thuê nhân sự theo từng dự án.
Lựa chọn gói dịch vụ này chưa hẳn chi phí hoạt động của doanh nghiệp sẽ tăng hơn, mà có thể giảm bớt cả nhân viên lẫn thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động cao.
Một số phân tích chi phí cho thấy doanh nghiệp có thể giảm được 12 – 15% chi phí nếu sử dụng dịch vụ hỗ trợ tăng cường bộ máy nhân sự hằng năm, lại dành được thời gian và công sức cho công tác phát triển thị trường, nghiên cứu phát triển… nhằm gia tăng giá trị cho khách hàng.
Ngược hẳn với các doanh nghiệp nước ngoài, tâm lý các doanh nghiệp tư nhân trong nước quan niệm mọi việc nhân sự là chuyện “riêng tư” và chỉ nên do người lãnh đạo quyết định.
Chính từ quan điểm đó, họ thuê dịch vụ nhân sự chủ yếu để tuyển dụng nhân viên. Nhận đơn hàng của các doanh nghiệp này, các cơ sở làm dịch vụ nhân sự rất khó có được các thông tin hoặc về toàn cảnh doanh nghiệp, hoặc đi sâu vào chiến lược phát triển doanh nghiệp đó, cũng như thiếu các cuộc trao đổi mang tính hợp tác để hai bên có thể tính toán lâu dài trong việc phát triển nguồn lực dài hạn.
Mà chính bản thân doanh nghiệp mới hiểu rõ hơn ai hết nhu cầu về nhân lực và quyết định sử dụng dịch vụ nhân sự như thế nào thì có lợi nhất. Vậy nên phối hợp “nội lực” và “ngoại lực” ra sao để có được hiệu quả thật sự trong quá trình phát triển của doanh nghiệp?
Dùng “nội lực” nghĩa là doanh nghiệp phải có một bộ phận phụ trách nhân sự đảm trách xây dựng kế hoạch nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.
Dùng “ngoại lực” là sử dụng các nguồn lực bên ngoài để đáp ứng các nhu cầu về nhân lực của doanh nghiệp. Trên thực tế, loại “nội lực” này của nhiều doanh nghiệp khá yếu vì không được chủ doanh nghiệp ưu tiên (thường thì người ta ưu tiên cho bộ phận kinh doanh, bán hàng trực tiếp), nên mới cần tới “ngoại lực”.

Nên chọn lựa nhà cung cấp nào?

Với các đơn vị cung cấp giải pháp nhân lực chuyên nghiệp, yếu tố thành công luôn đặt lên hàng đầu là sự hiểu biết và lắng nghe khách hàng để từ đó đề xuất các giải pháp triệt để và toàn diện cho doanh nghiệp, chẳng hạn đề xuất củng cố hệ thống nhân sự phù hợp hay điều chỉnh hệ thống đánh giá hiệu quả công việc của đội ngũ nhân viên…
Hiện có khá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ nhân sự nhỏ lẻ, cơ bản là muốn bán được hồ sơ ứng viên nên cách làm “hái ngọn” của họ chẳng sớm thì muộn cũng sẽ bị mất uy tín.
Khi chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ nhân sự, doanh nghiệp nên xem xét bề dày và phong cách tư vấn chuyên nghiệp của đơn vị cung cấp loại dịch vụ này để có thể chọn được chính xác người bạn đồng hành trong thời buổi khan hiếm lao động có tay nghề cao và tranh giành nhân tài hiện nay.

Nên chia sẻ thông tin nào cho nhà cung cấp?

Nhà cung cấp cần biết thật chi tiết về nền văn hóa của doanh nghiệp và hệ thống quản lý của khách hàng, bên cạnh đó cũng cần nắm được một số điểm mạnh, điểm yếu hoặc những khác biệt cơ bản về mục tiêu phát triển kinh doanh của doanh nghiệp so với các doanh nghiệp khác. Họ cũng phải hiểu rõ những mong muốn trước mắt và lâu dài của doanh nghiệp để có thể tìm kiếm và đưa ra các giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp – khách hàng của họ.
Doanh nghiệp nên có mối liên hệ với các đơn vị cung cấp giải pháp và xem đó như một dịch vụ hỗ trợ bên ngoài cần thiết để giúp mình đạt cho được mục tiêu đề ra. Không mua dịch vụ bên ngoài thì doanh nghiệp sẽ tốn nhiều thời gian và sức lực để thực hiện công việc không chuyên này, mà kết quả thường khá khiêm tốn.

Theo Ngô Đình Đức

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không