Kiến thức Kiến thức quản trị 5 sai lầm khó tránh khi bạn là nhà đầu tư ít...

5 sai lầm khó tránh khi bạn là nhà đầu tư ít kinh nghiệm

1
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamQuá chú trọng vào lợi nhuận ngắn hạn mà quên mảng đầu tư dài lâu như quỹ hữu trí có thể gây mất thanh khoản trong việc lưu thông vốn.

Theo Wayne Pinsent, chuyên viên phân tích của trang web chuyên về đầu tư Investopedia, lĩnh vực đầu tư không có gì quá khác biệt với các lĩnh vực kinh doanh khác và sai lầm cũng thường xảy ra đối với người ít kinh nghiệm. Chỉ đến khi thực sự phải đối mặt với tổn thất, chúng ta mới nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của hậu quả.
Wayne cho rằng, ban đầu nhà đầu tư trẻ thường rất linh hoạt và dám chấp nhận rủi ro, sau khi thua lỗ họ mới nghĩ cách sửa lỗi để rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, từng bước vượt qua 5 sai lầm phổ biến dưới đây có thể giúp họ đến đích nhanh hơn.

1. Trì hoãn

Trên sàn chứng khoán, trì hoãn chưa bao giờ là việc làm khuyến khích, đặc biệt đối với nhà đầu tư trẻ.

Chẳng hạn, thị giá một cổ phiếu có thể là 25USD trong khi giá trị nội tại đạt 50USD, họ sẽ quyết tâm chờ đợi giá tăng để bán. Tuy nhiên khi mức này lên 50USD, nhiều khả năng anh ta lại sửa đổi mục tiêu giá thành 60USD và tiếp tục chờ đợi…

Việc trì hoãn khiến người mới đầu tư bỏ lỡ rất nhiều cơ hội chỉ vì mong muốn những mức giá lý tưởng.

2. Đầu cơ thay vì đầu tư

Dân đầu tư non tay nghề thường thích liều lĩnh tìm kiếm lợi nhuận “khủng” bằng cách chấp nhận mạo hiểm. Họ tin rằng nếu thất bại thì mình vẫn còn nhiều thời gian và sức lực để phục hồi. Trường hợp này, người chơi mới nên thử mua cổ phiếu các doanh nghiệp lợi nhuận lớn, rủi ro cao nhưng tiềm năng phát triển ổn định trong dài hạn.

Bất kỳ quyết định đầu cơ mạo hiểm nào cũng có khả năng thất bại và ảnh hưởng sâu sắc tới chiến lược đầu tư sau này, do đó nhà đầu tư trẻ cần cảnh giác để có những bước đi phù hợp.

3. Lạm dụng đòn bẩy

Trường hợp đặt cược với đòn bẩy, nếu nhà đầu tư trẻ sẵn sàng chịu lỗ 20-25% giá trị danh mục thì việc chấp nhận mất tới 40-50% tổng tài sản có thể sẽ quá sức.

Hậu quả của mất vốn do lạm dụng đòn bẩy có thể để lại ấn tượng sâu sắc, sự chán nản cùng tâm lý ngại rủi ro trong toàn bộ sự nghiệp “lướt sóng” của nhà đầu tư.

4. Bỏ qua những câu hỏi

Thông thường, mỗi chỉ báo thị trường hay việc tăng, giảm giá cổ phiếu đều tiềm ẩn nguyên nhân nhất định, có thể tốt hoặc xấu. Việc của dân “buôn” cổ phiếu là tìm các quy luật, nguyên gây biến động và giải thích triệt để.

Tuy nhiên, những người chưa trải nghiệm nhiều về cạm bẫy, thua lỗ thường vội vàng đưa ra quyết định quan trọng mà “quên” tự đặt câu hỏi lật lại vấn đề. Điều này có thể dẫn họ tới những bước đi sai lầm cùng tổn thất nặng nề.

5. “Quên” đầu tư dài hạn

Nhiều nhà đầu tư trẻ thường cho rằng mình chỉ mới vào cuộc và tự tin bất kỳ tổn thất nào cũng có thể nhanh chóng bù lại, họ thường bị cám dỗ từ những khoản lợi trước mắt. Kết quả là một số người quên lĩnh vực đầu tư dài hạn như quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm nhân thọ…

Việc chỉ rót vốn cho hiện tại mà không chú trọng mảng dài hạn sẽ tạo thói quen xấu, rủi ro cao cho chính người đầu tư, đồng thời làm mất tính thanh khoản các quỹ ổn định lâu dài như hưu trí, bảo hiểm…

Theo Vn-Express

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không