Kiến thức Đãi ngộ Dân chủ ở công ty nhân viên có thể đuổi việc CEO

Dân chủ ở công ty nhân viên có thể đuổi việc CEO

4
Dân chủ mang một ý nghĩa hoàn toàn mới ở công ty này- nhân viên có quyền bỏ phiếu cho việc liệu CEO của họ có thể tiếp tục công việc hay không.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Năm ngoái, nhân viên của Haufe Mỹ đã bầu Kelly Max trở thành CEO của họ và hàng năm, họ sẽ lựa chọn liệu anh ta có thể tiếp tục giữ cương vị này không.

“Việc này xuất phát từ ý tưởng cơ bản rằng nhân viên sẽ điều hành công ty,” Max nói trong cuộc phỏng vấn tại chương trình ‘Power Lunch’ của CNBC.

Ý tưởng này bắt đầu từ 4 năm trước khi người sáng lập và chủ tịch của Haufe nhận thấy rằng ông không thích hợp với công việc CEO toàn cầu (quản lý nhân tài và mở rộng nguồn lực của công ty). Thay vào đó, ông cho phép nhân viên bỏ phiếu về vấn đề này.

Gần đây, Max có viết về chính sách của công ty mình trên Fast Company: Chính sách này khiến nhân viên năng động hơn và cho phép công ty có thể bắt kịp với thế giới bên ngoài.

Max nhấn mạnh rằng, mặc dù có nhiều thách thức cho công việc của mình mỗi năm nhưng anh vẫn có thể đưa ra những quyết định khó khăn vì anh biết nhân viên luôn ủng hộ ở phía sau.

“Đám đông chúng ta có trong tổ chức vô cùng thông minh. Thông minh nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ,” anh nói.

Trao quyền cho nhân viên tuyển và sa thải CEO có thể phù hợp với Haufe. Tuy nhiên, Vivek Wadhwa từ Đại học Stanford cho rằng cách làm này không phù hợp với đa số công ty.

“Nơi làm việc cần là một ‘chế độ độc tài’. Bạn cần một lãnh đạo mạnh mẽ, những người có tầm nhìn và có thể chỉ rõ chúng…. Và tất cả mọi người sẽ theo sau anh ta,” Wadhwa nói.

Những vị lãnh đạo này cần có khả năng sa thải nhân viên, tạo lập chiến lược hay đóng cửa các bộ phận.

“Nếu bạn lo lắng mình không được yêu mến, bạn sẽ không thể làm những điều tốt nhất cho công ty. Bạn chỉ cố gắng để có thể tái đắc cử vào năm sau thì mọi thứ khác hoàn toàn hỏng bét,”ông trao đổi thêm.

Tuy vậy, Max lại cho rằng nền dân chủ ở Haufe khiến mọi người mạnh mẽ hơn.

“Nếu bạn nhìn vào nhu cầu thế hệ bạn đang có ngày nay thì theo ý kiến của tôi, chế độ độc tài không còn hiệu quả nữa,” anh nói. “Millennial và gen Z khi gia nhập thị trường lao động họ muốn có tiếng nói. Họ muốn sự hoàn chỉnh mỗi ngày, họ muốn là một phần của chỉnh thể lớn hơn. Đem lại cho họ sự dân chủ là một phần của mục đích đó.”

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không