Kiến thức Đãi ngộ Khi nhà tuyển dụng đã “CÓ TÊN, CÓ TUỔI” họ sẽ giữ...

Khi nhà tuyển dụng đã “CÓ TÊN, CÓ TUỔI” họ sẽ giữ được chân người tài

3
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamXu hướng xây dựng thương hiệu nguồn nhân lực đang nổi lên khá mạnh mẽ trong thời gian qua. Khởi xướng bởi một số công ty đa quốc gia, đến nay, doanh nghiệp (DN) trong nước cũng đang có lợi thế thu hút nguồn nhân lực giỏi.

Các chuyên gia cho rằng, các DN muốn tồn tại và phát triển bền vững phải có chiến lược xây dựng thương hiệu thật tốt, trong đó, thương hiệu tuyển dụng cũng cần được quan tâm. Bởi vì, theo kết quả khảo sát của Masso Survey, bộ phận nghiên cứu thuộc Masso Consulting, với hơn 500 người trên toàn quốc đã cho kết quả khá thú vị.

Có đến 80% số người được khảo sát cho rằng chính sách lương và chế độ đãi ngộ nhân viên là ưu tiên hàng đầu khi họ tìm việc. Bên cạnh đó, đến 59% số người được hỏi khẳng định chọn việc theo tiêu chí phù hợp với ngành nghề đào tạo và 55% trả lời sẽ lựa chọn công ty phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Trong khi đó, khi được phỏng vấn về các nội dung liên quan đến lý do chuyển đổi công ty, nghỉ việc hoặc không lựa chọn một công việc, phần lớn các câu trả lời đều xuất phát từ mức lương – chế độ đãi ngộ không hấp dẫn (84%), không có cơ hội phát triển và thăng tiến (83%) và công việc không phù hợp với chuyên môn (83%).

Còn theo kết quả khảo sát của Navigos Search vào cuối tháng 3/2011, có đến 76% những người trả lời cho rằng đội ngũ lãnh đạo tốt là yếu tố quan trọng nhất để thu hút nhân tài của một thương hiệu tuyển dụng. 75,2% trong số những người tham gia khảo sát cho rằng một thương hiệu tuyển dụng được yêu thích cần có môi trường làm việc tốt về thể chất lẫn tinh thần.

Bên cạnh đó, các chương trình hỗ trợ, đào tạo, phát triển nhân viên; lương, thưởng cao là hai yếu tố quan trọng tiếp theo để xây dựng một thương hiệu tuyển dụng được yêu thích, với 71,8% và 66,4% số người tham gia trả lời khảo sát. Theo đại diện của Navigos Search, một đội ngũ lãnh đạo tốt không chỉ là nhân tố quan trọng quyết định cho sự thành bại của DN, mà họ còn là nhân tố góp phần giúp DN thu hút nhân tài.

Theo các chuyên gia, một thương hiệu mạnh trong tuyển dụng nhân sự mang lại nhiều lợi ích cho DN. Trước tiên, thương hiệu này sẽ giúp DN tối ưu hóa quy trình tuyển dụng. Khi quảng bá rộng rãi những giá trị, mục tiêu và văn hóa của tổ chức, DN sẽ giảm thiểu được lượng ứng viên không phù hợp ứng tuyển vào công ty.

Quan trọng hơn, nếu xây dựng được danh tiếng như một trong những nhà tuyển dụng hàng đầu, DN sẽ dễ dàng “chiêu mộ” và giữ chân nhân tài.

Bà Lê Thị Minh Tuệ, chuyên viên phân tích và khảo sát của Masso Survey, cho rằng, hiện nay, các yếu tố quan trọng trong việc hình thành một thương hiệu tuyển dụng được nhiều công ty lựa chọn nhất là lương, chế độ đãi ngộ; cơ hội phát triển, liên quan đến sự nghiệp cá nhân và bố trí nhân sự phù hợp với chuyên môn.

Hai cuộc khảo sát của hai đơn vị trên lại có một điểm chung khá thú vị là trước đây người lao động có khuynh hướng lựa chọn những công ty đa quốc gia để đầu quân vì môi trường làm việc tốt hơn, lương thưởng hấp dẫn hơn và có triển vọng phát triển nghề nghiệp hơn những công ty trong nước.

Thế nhưng, hiện nay, những điều này không còn là yếu tố tiên quyết hấp dẫn người lao động. Chỉ có khoảng 14,3% người tham gia cuộc khảo sát lựa chọn “công ty đa quốc gia” như là một trong các yếu tố quan trọng mà một thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn cần có.

Kết quả khảo sát của Masso Survey còn chỉ ra được “top” các công ty mà người lao động mong muốn được làm việc. Trong đó, Unilever, Petrolimex, FPT, Viettel và Honda là 5 công ty mong muốn được làm việc nhất tại thị trường Việt Nam. Các công ty này hiện nay được người tiêu dùng biết đến không những thông qua thương hiệu của sản phẩm mà còn bởi thương hiệu của công ty.

Nhiều DN trong nước khác cũng đã chú ý nhiều hơn đến việc xây dựng danh tiếng và thương hiệu tuyển dụng để thu hút nhân tài. Họ có những bước phát triển đáng kể và cũng đưa ra rất nhiều triển vọng nghề nghiệp cho nhân viên. Ngoài ra, rất nhiều người lao động giàu kinh nghiệm trong nước đạt những vị trí cao tại các công ty đa quốc gia, nay muốn quay lại để đóng góp cho các công ty trong nước.

Theo Doanhnhansaigon

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không