Kiến thức Đào tạo Thấu hiểu bản thân bằng cách học MBTI

Thấu hiểu bản thân bằng cách học MBTI

12
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamChuyện kể ngày xưa có một chiếc gương hiểu được bản thân mỗi người và nói cho họ biết điều giá trị của họ nằm ở đâu. Ai cũng ao ước sở hữu chiếc gương bởi người ta tin rằng: “Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng”. Nhưng thời nay lại chẳng có một chiếc gương như thế nên người ta cứ loay hoay đi tìm chính mình. Và một ngày kia, MBTI (Myers Briggs Type Indicator) – phương pháp nhận dạng tính cách và khả năng cá nhân giúp mọi người có thể đưa ra những quyết định lựa chọn nghề nghiệp- đã được Katharine Cook Briggs và con gái của bà là Isabel Briggs Myers cùng nhà tâm lý học người Thụy Sĩ Carl G. Jung xây dựng thành công và áp dụng khá hiệu quả.

Họ đã học như thế nào ?
Nói đến tính thiết thực của MBTI, tạp chí All Business nhận định: “Đánh giá nhân viên là việc làm rất cần thiết đối với các nhà quản lý doanh nghiệp. Song đây là vấn đề nhạy cảm, tế nhị khiến các nhà quản lý luôn cảm thấy e ngại, nhất là khi họ đưa ra những nhận xét không mấy tích cực.

Do đó, để công việc này trở thành một hoạt động bình thường và diễn ra thường xuyên trong doanh nghiệp, nhà quản lý cần phải có kỹ năng áp dụng các phương pháp đánh giá nhân viên. Trên thực tế, những phương pháp và hệ thống đánh giá nhân viên thích hợp luôn là nhân tố thiết yếu để phát triển năng lực và động viên tinh thần làm việc của mọi nhân viên. Đồng thời, nó còn góp phần thu hút và giữ được chân người tài trong thị trường lao động có tính cạnh tranh gay gắt như ngày nay.

Việc hiểu được sự đa dạng của các dạng tính cách cá nhân khác nhau sẽ giúp mọi người nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của từng người, nhờ đó làm việc hiệu quả hơn, nhất là làm việc theo đội, nhóm”. Hiểu được tính chất quan trọng của MBTI và coi đó như một kỹ năng của người lãnh đạo, gần đây rất nhiều khóa học MBTI đã khai giảng, một số công ty như Doanh Chủ, Navigos… cũng giảng dạy phương pháp này cho nhân viên. Chị Minh Tâm – giảng viên khóa học MBTI tại Navigos cho biết: “Sở dĩ chúng tôi đưa MBTI vào bài giảng cho nhân viên vì mỗi người đều có những thiên hướng, khả năng, tính cách, điểm mạnh, điểm yếu khác nhau.

Do đó, để tinh thần làm việc theo đội, nhóm đạt hiệu quả cao thì mỗi người phải nhận ra sự khác biệt này để hiểu nhau, tránh mâu thuẫn trong công việc”. Dựa trên những khuynh hướng của con người trong cách suy nghĩ và phản ứng đối với sự việc, MBTI đưa ra bốn chỉ số đánh giá cách suy nghĩ và phản ứng của mỗi người, đó là: khuynh hướng tự nhiên: Khuynh hướng hướng nội/hướng ngoại; cách thức nhận diện thế giới: tổng hợp/cụ thể; cách thức quyết định dựa trên lý trí/tình cảm; cách thức nhìn về tương lai: có kế hoạch/thích nghi với hoàn cảnh.

Từ đó, MBTI đưa ra 16 nhóm tính cách với những năng khiếu, sở thích và lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, trở thành một chỉ số tham khảo về nghề nghiệp và khả năng làm việc nhóm đáng tin cậy. Cũng theo đánh giá của tạp chí All Business: “Việc bộc lộ những điểm mạnh và điểm yếu của mỗi người theo một khuôn mẫu được thiết lập như kiểu MBTI sẽ cung cấp các chỉ dẫn, đường lối cho môi trường làm việc, qua đó đẩy mạnh lòng tin và sự cộng tác giữa các nhân viên. Mọi người sẽ nhanh chóng nhận ra không dạng tính cách nào tốt hơn dạng tính cách nào – giữa chúng chỉ có sự khác nhau. MBTI cũng cho các nhân viên thấy làm thế nào để sự khác biệt của từng cá thể có thể tạo ra thành công chung của tập thể”.

Thường sau mỗi bài giảng, để học viên xác định được tính cách, thiên hướng và “thấu hiểu bản thân”, học viên sẽ được làm các bài tập trắc nghiệm vì chỉ khi hiểu được bản thân, biết mình mạnh ở điểm nào, bạn mới có thể phát huy và khắc phục nhược điểm. Và quan trọng hơn, từ hiểu mình bạn sẽ tự tin hơn, dễ thông cảm và hiểu người khác. Chị Hương – Giám đốc Công ty Doanh Chủ cho biết: “Sau khóa học, mỗi lần gặp chuyện khủng hoảng, tôi cảm thấy tự tin hơn bởi tôi biết rằng, mỗi người là duy nhất trong cuộc đời này, không có mẫu tính cách tốt hay xấu, hay hay dở mà quan trọng là ta phát huy nó như thế nào.

Tôi đã biết cách tự động viên rằng những khó khăn chỉ là một phần câu đố của cuộc sống. Cũng nhờ giảng viên tư vấn, nhờ MBTI, tôi thấu hiểu điểm mạnh của mình, từ đó khéo léo lựa chọn công việc, phát huy các sở trường của mình, biết sắp xếp khôn ngoan để có thể sử dụng tốt nhất năng lực của mình. Tôi cũng mạnh dạn đề đạt ý kiến để được giao việc phù hợp. Công việc của tôi được giải quyết nhanh gọn”.

Một học viên khác chia sẻ: “Nhờ hiểu MBTI, nhiều hiểu lầm của tôi cũng được giải tỏa. Tôi thông cảm hơn với anh bạn đồng nghiệp mà tôi thường cho là “chảnh” bởi anh này ít giao tiếp, thường điềm tĩnh ngồi bên máy tính trong khi xung quanh rất ồn ào. Qua bài học, tôi hiểu rằng anh ta không hẳn là một người thờ ơ mà có tính cách hướng nội và điểm mạnh của anh ta là có khả năng tổng hợp thông tin rất tốt. Nhờ vậy, trong quan hệ, giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp, chúng tôi ngày càng hiểu nhau và dễ thông cảm, chia sẻ trong công việc, không còn đố kỵ, khó chấp nhận tính cách của nhau do chưa biết cảm thông như trước”.

Theo Doanhnhansaigon.com

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không