Kiến thức Đãi ngộ Luôn làm cho nhân viên cảm thấy mình được trọng dụng

Luôn làm cho nhân viên cảm thấy mình được trọng dụng

6
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam“Bạn không thể có được kinh nghiệm bằng cách làm các thí nghiệm. Bạn không thể sáng tạo ra các kinh nghiệm. Cách duy nhất là bạn phải trải nghiệm nó” Albert Camus

Một trong những yêu cầu quan trọng của nhà lãnh đạo là phát huy tinh thần tự nguyện tự giác của nhân viên.

Ngoài việc chia sẻ tầm nhìn và phương hướng, nhà lãnh đạo cần phải phát triển mối quan hệ với nhân viên mà họ mong muốn tuân phục mình. Một mối quan hệ lãnh đạo thành công sẽ mang lại những hiệu quả tốt hơn nhiều so với không có nó.

Đi theo một nhà lãnh đạo hiệu quả, nhân viên có thể đạt được những gì mà trước đó chỉ là mơ ước đối với họ. Một trong những lý do quan trọng là nhà lãnh đạo đó phải làm cho nhân viên cảm thấy tầm quan trọng của họ. Có một số nguyên tắc sau:

Chú ý quan tâm và vui vẻ với mọi người

Hãy nói chào buổi sáng. Hỏi nhân viên xem kỳ nghỉ cuối tuần của họ thế nào. Quá trình giao tiếp này cần phải được diễn ra với thái độ thân mật nhưng lịch sự, không suồng sã.

Lắng nghe các nhân viên

Nếu bạn không thể nghe hết những gì họ nói, bạn cần đặt một thời hạn nhất định để họ gặp bạn. Bạn cần phải làm cho họ thấy thật là đặc biệt khi bạn nghe họ nói.

Sử dụng những ngôn từ có sức mạnh, tích cực trong quá trình giao tiếp với người khác.
Thật ra, đó là những từ rất bình thường nhưng lại có sức mạnh đặc biệt. Ví dụ: “Cảm ơn nhiều”, “Anh đang làm tốt đấy”, hoặc “Chúng ta không thể hoàn thành mục tiêu mà không có anh”, “Sự đóng góp của anh đã kéo được khách hàng cho công ty”. Những lời như vậy đã khiến cho nhân viên cảm thấy họ quan trọng như thế nào. Những lời động viên khuyến khích sẽ giúp họ nỗ lực hơn trong tương lai.

Khen thưởng bằng văn bản

Đây là một hình thức công nhận đóng góp rất hiệu quả đối với nhân viên.

Giữ lời hứa với nhân viên

Nếu bạn có một cuộc họp vào thứ sáu, hãy tham dự cuộc họp. Việc huỷ bỏ nó chỉ có thể chấp nhận được trong trường hợp thật khẩn cấp. Bạn hứa tăng lương cho ai đó? Đừng hứa hẹn như vậy trừ khi bạn biết bạn có thể giữ lời.

Đánh giá trước nhiều người đối với đóng góp của họ

Thay vì nói: “Chị Lan nghĩ phương án này là tốt và tôi cũng đồng ý như vậy”, thì hãy nói:”Ý tưởng này là của John. Nó không phải là ý tưởng tồi đấy chứ?”.

Trên đây có thể coi như những quy tắc “vàng” của lãnh đạo. Còn có quy tắc “bạch kim” là: bạn hãy đối xử với nhân viên như họ mong muốn.

Những nguyên tắc này thật ngắn gọn và đơn giản, nhưng để thực hiện nó đòi hỏi nhà lãnh đạo phải luôn kiên định và cầu thị. Và quan trọng nhất, để việc thực hiện những nguyên tắc đó hiệu quả nhất, bạn phải thực sự coi trọng các nhân viên của mình.

Theo Lãnh đạo doanh nghiệp

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không