Kiến thức Đào tạo Bài tập cải thiện trí nhớ trong 6 tuần cho dân văn...

Bài tập cải thiện trí nhớ trong 6 tuần cho dân văn phòng học đâu quên đấy, bảo gì quên nấy

16
Muốn có trí nhớ thần sầu, hãy thử phương pháp này xem!

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Nếu bạn từng thấy một ai đó ghi nhớ rồi nêu lại được một loạt các con số hoặc một danh sách dài các từ và nghĩ rằng “ước gì mình có thể làm được như vậy”, thì điều này không khó như bạn tưởng. Theo một nghiên cứu mới đây thì bạn có thể viện đến sự trợ giúp một công cụ ghi nhớ đơn giản mà những người có “trí nhớ vô địch” vẫn hay sử dụng.

Phương pháp luyện tập trí nhớ có tên là “phương pháp vị trí” đòi hỏi chúng ta phải ghép đôi mỗi sự vật cần ghi nhớ với một hình ảnh về một dấu tích trên con đường quen thuộc – chẳng hạn như con đường đến nơi làm việc hoặc đến một cửa hàng tạp hóa.

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc tạo ra những liên kết này, và đi lại con đường đó trong tưởng tượng không chỉ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn các sự vật mà còn củng cố những kết nối liên quan đến ký ức trong bộ não.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học tại Đại học Stanford và Trung tâm Y tế đại học Radboud ở Hà Lan đã cho 17 người có trí nhớ xuất chúng và 51 người có trí nhớ bình thường xem các bản chụp cộng hưởng từ.

Sau đó họ được làm một bài test để kiểm tra khả năng ghi nhớ một danh sách gồm 72 từ. Sau 20 phút chuẩn bị, trung bình những người có trí nhớ xuất chúng nhớ được 71 từ, còn những người kia nhớ được 40 từ.

Sau đó các nhà nghiên cứu chia 51 người bình thường ra 3 nhóm, một nhóm tham gia khóa học online 6 tuần về “phương pháp vị trí”; một nhóm luyện tập cải thiện một loại trí nhớ khác được gọi là “trí nhớ làm việc”; nhóm còn lại không được đào tạo gì cả.

Khi họ quay lại để kiểm tra vào 6 tuần sau, nhóm được đào tạo về “phương pháp vị trí” đã cải thiện đáng kể khả năng của mình và ghi nhớ được gần bằng các “vận động viên trí nhớ”. Thậm chí 4 tháng sau khi được đào tạo, họ vẫn giữ được kết quả tương tự.

Các bản chụp não sau đợt đào tạo cho thấy có những thay đổi trong các mô thức kết nối, và dần trở nên giống với những người có trí nhớ xuất chúng. Trên thực tế, mức độ cải thiện trong mạng lưới trí nhớ của bộ não còn dự báo được một người sẽ có kết quả như thế nào trong một bài test về trí nhớ. Với 2 nhóm còn lại, hầu như không có sự thay đổi đáng kể nào về trí nhớ hay hình ảnh chụp não.

Nghiên cứu này cho thấy bạn không cần có tài năng bẩm sinh để trở thành một nhà vô địch về trí nhớ – mà chỉ cần luyện tập thật chăm chỉ.

Hơn nữa đó lại là bài tập mà ai cũng có thể làm được: Bạn có thể tìm hiểu về phương pháp đào tạo được sử dụng trong nghiên cứu tại memocamp.com, một trang web cung cấp nhiều chương trình đào tạo về trí nhớ.

Điều không may ở đây, theo tác giả nghiên cứu – tiến sĩ Martin Dresler, là kỹ năng này không giúp chúng ta cải thiện trí nhớ thụ động. Khi không chú ý hoặc không chủ động áp dụng phương pháp ghi nhớ, thì “ngay các các nhà vô địch về trí nhớ cũng quên tên người khác hoặc không nhớ chìa khóa nhà của mình ở đâu”, Dresler cho biết.

Tuy nhiên người ta vẫn chưa biết liệu phương thức luyện tập này có tạo ra những lợi ích dài hạn hơn hay không, như giúp ngăn chặn suy giảm nhận thức chẳng hạn. Nhưng theo Dresler, những người già có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ trí nhớ để bù lại sự suy giảm khả năng ghi nhớ do tuổi tác gây ra.

Theo trí thức trẻ

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không