Kiến thức Kiến thức quản trị Bài học kinh doanh đơn giản từ một quầy hàng bán nước...

Bài học kinh doanh đơn giản từ một quầy hàng bán nước chanh, đã là dân sales thì không nên bỏ qua

2
Dưới đây là chia sẻ của anh Chris Myers, CEO, người sáng lập công ty BodeTree, chuyên cung cấp các giải pháp kinh doanh cho những doanh nghiệp nhỏ.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Mùa hè đến đồng nghĩa với mùa bn nước chanh đã đến.

Tôi rất vui khi con trai tôi tuyên bố kế hoạch sẽ mở một quầy hàng bán nước chanh nho nhỏ. Tôi nghĩ đây là cơ hội hoàn hảo để tôi dạy cho con một số bài học quan trọng trong cuộc sống. Nhưng tôi không nghĩ rằng, chính thằng bé mới là người dạy tôi ba bài học đáng quý về nghệ thuật bán hàng.

Bài học 1: Đừng bao giờ sợ hãi

Khi chúng tôi dựng xong quầy hàng, tôi rất lo lắng rằng nếu không có ai tìm đến. Là một người cha, tôi không muốn nhìn thấy vẻ hào hứng vụt tắt trên gương mặt con trai mình khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch.

Trong khi tôi đang mải suy nghĩ thì con trai tôi chạy vụt vào nhà. Vài phút sau, thằng bé xuất hiện với một chiếc găng tay quá cỡ và một cái biển quảng cáo tự chế. Rồi nó đứng ngay trước quầy hàng, giơ tay đeo găng lên vẫy và nâng cao tấm biển quảng cáo trên đầu. Nó dùng hết sức mình để la hét, tạo sự chú ý: “Nước chanh đây. Bánh quy đây. Hãy mau lại mua đi”.

Chẳng bao lâu, mọi người bắt đầu ra khỏi nhà để xem nguồn gốc tiếng ồn ở đâu. Và chỉ trong vài phút, con trai tôi có một hàng dài khách hàng chờ đợi. Tôi đã phải giúp nó một tay trong việc bán hàng để thằng bé có thể tiếp tục thực hiện hình thức quảng cáo độc đáo của mình.

Tôi cũng không ngờ kế hoạch này lại có thể thành công như vậy và tôi nhận ra, từ trước đến nay, cách tiếp cận của mình với khách hàng có gì đó sai sai.

Tôi là kiểu người chỉ ngồi kiên nhẫn phía sau bàn giấy, lặng lẽ chờ đợi khách hàng đến với mình. Con trai tôi thì khác, nó sẵn sàng lao ra ngoài mà không sợ hãi gì cả.

Rõ ràng dù bạn có bán sản phẩm gì, nước chanh hay phần mềm, bạn cần phải năng động, nhiệt huyết và không sợ thất bại. Thông thường nhiều dân sales sẽ ngồi nhà, tính toán, lên kế hoạch xem phải làm thế nào để thu hút khách hàng, bán được nhiều sản phẩm… và họ sẽ dễ rơi vào cái bẫy “nếu mình làm thế này, mình sẽ thành công”.

Tuy nhiên, theo tôi, cách hay nhất là lao ra ngoài đường, gõ cửa từng nhà, tự đặt mình vào một tình huống dù khó khăn và dễ bị từ chối.

Bài học 2: Luôn đa dạng hóa sản phẩm

Khi con trai tôi nói rằng nó muốn mở một quầy hàng bán nước chanh, tôi nghĩ nước chanh sẽ là sản phẩm duy nhất. Tuy nhiên trong khi tôi giúp đỡ nó thiết kế quầy hàng, thằng bé nói rằng cần một cái bàn thật lớn để còn bày màu nước, các bức tranh và một vài tác phẩm nghệ thuật khác mà nó định bán kèm. Thằng bé cũng nướng thêm bánh quy vì cho rằng “khi uống nước chanh, mọi người có thể thưởng thức thêm bánh quy nữa”.

Vì quầy hàng khai trương vào một ngày nắng, dĩ nhiên nước chanh là sản phẩm bán chạy nhất. Tuy nhiên bất cứ khi nào có khách hỏi mua nước chanh, con trai tôi sẽ tranh thủ thời gian quảng cáo thêm về các sản phẩm nghệ thuật mà nó tự làm và món bánh bích quy nướng tại nhà.

Thằng bé hiểu nếu ai đó muốn uống nước chanh và quyết định đến với quầy hàng, có khả năng họ cũng muốn mua một vài sản phẩm khác có sẵn ở đó. Con trai tôi không muốn chỉ bán một sản phẩm duy nhất. Thay vào đó, nó sẽ cố gắng tối đa hóa lợi ích thu được từ mỗi khách hàng.

Mỗi người làm sales nên chú ý bài học này: thu hút khách hàng là việc khó khăn và nhiều khi còn rất tốn kém. Nhưng một khi bạn đã có được sự chú ý của khách hàng, hãy cố gắng bán thêm nhiều sản phẩm khác để gia tăng lợi nhuận.

Bài học 3: Hiểu khách hàng thật sự muốn mua gì

Có một bí quyết là hãy xác định xem bên cạnh sản phẩm cốt lõi, khách hàng đến với bạn vì lý do gì? Trong trường hợp của con trai tôi, đó là sự dễ thương.

Tại sao mọi người quyết định dừng lại trước quầy hàng bán nước chanh? Đa phần vì thấy tình huống này quá đáng yêu. Khi bạn nhìn thấy một đứa trẻ đang cố gắng một cách nghiêm túc để bán hàng, bạn sẽ không thể rời mắt.

Con trai tôi biết khách hàng dừng lại không hẳn vì muốn mua nước tranh, mà vì sự dễ thương của nó. Tận dụng điểm này, nó tranh thủ bán thêm cả bánh cookie và một số sản phẩm nghệ thuật. Nói một cách khác, thứ khách hàng muốn mua không phải sản phẩm, mà là sự dễ thương của thằng bé.

Đôi khi nghệ thuật bán hàng thật ra rất đơn giản. Quan trọng không phải bạn bán sản phẩm gì, mà bạn có gì để lôi kéo khách hàng. Nếu con trai tôi không bán nước chanh mà bán một món đồ khác, tôi nghĩ kết quả cũng không quá khác biệt.

Là dân sales, các bạn có thể dễ rơi vào vòng xoáy lời khuyên của các chuyên gia bán hàng hoặc những người tự xưng là cố vấn kinh doanh. Tuy nhiên, tôi nhận ra chúng ta thường học những bài học quy nhất tại những địa điểm bất ngờ nhất. Lần tới, nếu có đi qua một quầy bán nước chanh của một đứa trẻ nào đó, hãy thử dừng lại. Biết đâu bạn sẽ học được một vài điều hay ho thì sao.

Theo trí thức trẻ

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không