Kiến thức Đào tạo Để biến một nhóm thành công ty (Phần 1)

Để biến một nhóm thành công ty (Phần 1)

8
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamBạn đã định hình cho việc chuẩn bị xây dựng hay phát triển một công ty như thế nào? Đâu là yếu tố cần lưu ý nhất. Chúng ta hãy cùng xem cách Gill Corkindale tư vấn chomột nhóm để họ xây dựng và phát triển thành một công ty như thế nào dưới đây.

Đâu là những yếu tố để tạo nên một công ty? Sản phẩm, nhãn hiệu và lợi nhuận? Hay con người, mục tiêu và văn hoá? Khi nào, và bằng cách nào để một nhóm có thể phát triển thành một công ty thực thụ? Điều gì xảy ra nếu công ty đơn giản là một nhóm? Vấn đề ở đây là gì?

Đây là câu hỏi tôi đã đặt ra trong khoảng thời gian gần đây, khi tôi đang giúp đỡ một nhóm như vậy trong quá trình họ xây dựng thành công ty.

Công ty mới này là một đơn vị kinh doanh dịch vụ tại các vùng ở Châu Âu. Cổ đông là những người đến từ các nước khác nhau.

Ban quản lý và đội ngũ nhân viên được gửi đến từ văn phòng Hoa Kỳ và sẽ phải phục vụ các khách hàng khác nhau của hơn 7 quốc gia. Ta hãy tạm gọi đây là Công ty trách nhiệm hữu hạn New Entity Ltd (New Entity Ltd).

Bối cảnh

Đầu năm 2008, công ty mẹ của New Entity đã bị sốc khi các nhà đầu tư bắt đầu ra đi vì cho rằng công ty đó đã lỗi thời, suy tàn và trên đà suy sụp.

Công ty đó sẽ không còn một triển vọng nào trong tương lai nếu họ không có những thay đổi về cơ cấu công ty, tiến hành tiết kiệm chi phí và cải tổ cách quản lý.

Trong nhiều tháng, Ban Giám đốc đã xem xét lại chiến lược của công ty và đã phát triển một hướng đi mới cho nhóm. New Entiny là bước đi mang tính chiến lược và mấu chốt.

Một nhóm các nhà quản lý đã được chọn ba tháng trước đó có nhiệm vụ xây dựng một công ty hợp nhất. Công ty này sẽ cung cấp các dịch vụ cao cấp một cách hiệu quả cho 5000 khách hàng trong khu vực.

Nhóm quản lý

Tổng Giám đốc James, có trong tay 5 Giám đốc Điều hành phụ trách các lĩnh vực: Steve – Công nghệ thông tin, Helen – Tài chính, Rick – Kinh doanh, John – Cơ sở vật chất và Ann – Quản lý nhân sự.

James đã làm việc ở công ty 20 năm và có những hiểu biết cơ bản về lĩnh vực tài chính. Anh không phải là kiểu nhân vật “người của công chúng” và không thật sự sẵn sàng trong việc xác định hướng đi cho nhóm cũng như sứ mệnh cho New Entiny. Anh chỉ quan tâm đến việc hoàn thành công việc của mình.

Rick – 30 tuổi – có bằng cử nhân kinh doanh, từng làm cố vấn và có nhiều ý tưởng về việc một công ty hiện đại nên làm gì.

Steve, 35 tuổi, là chuyên gia IT trong 12 năm và làm việc ở công ty này trong 5 năm: anh thích môi trường văn hoá nhóm hiện tại vì anh biết được mình cần phải làm gì.

John, một nhân viên làm việc nhóm bẩm sinh, rời trường học lúc 16 tuổi và làm việc trong vai trò quản lý cơ sở vật chất – kĩ thuật.

Ann, 37 tuổi, chưa nhận thức được những thách thức to lớn về quản lý nhân sự mà New Entiny gặp phải và chỉ quan tâm tới việc tạo lập cân bằng trong công việc và cuộc sống khi cô đã có gia đình.

Nhân viên

Có 6 giám sát viên và 38 nhân viên, bao gồm các chuyên gia và công nhân: Những người trẻ được chuyển đến từ các chi nhánh ở nước ngoài, những người làm việc lâu năm và những thành viên mới.

Họ thuộc độ tuổi từ 20 cho đến 62 và có ý thức bổn phận khác nhau: những nhân viên lâu năm tỏ ra trung thành với công ty, trong khi những nhân viên trẻ quan tâm nhiều hơn đến những nhóm họ đang làm việc.

Một số người chỉ quan tâm đến việc hoàn thành công việc và về nhà đúng giờ. Những người khác (chủ yếu là người mới) chưa có ý thức về lòng trung thành và chưa thực sự hiểu rõ tổ chức mà họ tham gia.

Phần lớn trong số họ hoàn toàn không hiểu vì sao New Entiny ra đời và tại sao họ cần phát triển văn hoá của công ty.

Những thách thức

James và nhóm của anh có nhiệm vụ xây dựng một công ty mới với một nền văn hoá lành mạnh, thịnh vượng cùng một hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhân viên của New Entiny lại làm việc với khách hàng theo kiểu “cảm tính” hơn là cách thức kinh doanh chuyên nghiệp.

Một mình James được giao nhiệm vụ tạo nên sự thay đổi thực sự cho công ty, nhưng dường như thời gian đang chống lại anh: anh chỉ có vẻn vẹn 6 tháng cho việc đó.

James nên làm gì trong thời gian tới? Thành công nhanh chóng có thể đến từ đâu? Anh phải làm gì cho giai đoạn phát triển trước mắt và lâu dài của công ty? Anh nên tiếp cận như thế nào với nhóm và các nhân viên của anh? Thách thức của anh là gì? Và những rủi ro nào đang chờ đợi?

Theo Gill Corkindale // Harvard Business Online -Tuanvietnam

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không