Thời gian vừa qua, nhiều mặt hàng như thịt gia súc, gia cầm, gạo… trong chương trình bình ổn thị trường của TP Hồ Chí Minh liên tục được điều chỉnh giảm giá. Vấn đề đặt ra lúc này là khi lạm phát đã giảm, giá cả hàng hóa không còn sốt nữa thì còn cần thiết tiếp tục chương trình này không? chúng tôi đã trao đổi với bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh. Bà Đào cho biết:– Giá các mặt hàng bình ổn, theo tiêu chí của chương trình là thấp hơn thị trường 5-10%. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là đem so sánh thịt heo Vissan, được giết mổ, bảo quản sạch, hàng có thương hiệu với thịt heo ngoài thị trường mà phải so sánh với hàng của các thương hiệu tương đồng. Và mức giá thịt heo ở thời điểm hiện tại, sau khi giảm lần thứ 3 liên tiếp từ ngày bắt đầu “chạy” chương trình đến nay, đã đảm bảo tiêu chí đó. Các mặt hàng thịt gia cầm, gạo cũng vậy.
Bên cạnh đó, cũng phải khẳng định lại rằng, các doanh nghiệp tham gia bình ổn, với trách nhiệm xây dựng và đảm bảo nguồn hàng, phải đảm bảo giá mua hợp lý cho người nông dân, không được ép giá. Heo, gà, vịt được các công ty này thu mua cũng là hàng được nuôi trồng ở các trang trại có quy mô lớn, chăn nuôi công nghiệp chứ không phải từ các hộ cá thể. Mức giá thu mua vì thế cũng cao hơn giá thu mua của thương lái ở bên ngoài.
Tất cả các chi phí sản xuất, cơ cấu giá đã được các doanh nghiệp chứng minh với Sở Tài chính. Vì vậy, giá bán ra chắc chắn đã được tính toán hợp lý, trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên. Quan điểm của UBND TP Hồ Chí Minh là không để cho doanh nghiệp lỗ.
Ở thời điểm này, giá cả nhiều mặt hàng liên tục giảm, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, thậm chí âm. Thực tế này khiến nhiều người đặt vấn đề rằng không cần tiếp tục dùng ngân sách Nhà nước để bình ổn giá. Quan điểm của bà ra sao?
– Bà Lê Ngọc Đào: Phải xác định lại như thế này, chương trình TP Hồ Chí Minh đang thực hiện là chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu chứ không phải bình ổn giá. Điều đó có nghĩa là chúng ta không can thiệp về giá mà để thị trường điều hành bằng công cụ của nó.
Chương trình có mục tiêu xây dựng chiến lược nguồn hàng, đảm bảo hàng hóa cho thị trường thông qua việc doanh nghiệp liên kết sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu, thực hiện phân phối, tạo ra chuỗi cung ứng hàng hóa khép kín… để qua đó điều tiết thị trường, không để tình trạng thiếu hàng sốt giá xảy ra. Và một điều quan trọng nữa là bảo đảm cung ứng đến người dân hàng hóa có chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Do vậy, đây là việc làm nhiều năm, lâu dài chứ không phải 1 năm, 2 năm hay chỉ làm khi thị trường biến động, ngừng khi bình thường.
Vốn giao cho doanh nghiệp qua từng năm đã giảm dần. Chương trình năm 2011 – tết 2012, tổng số tiền là hơn 400 tỉ đồng, còn năm nay đã giảm xuống hơn 270 tỉ đồng. Số doanh nghiệp tham gia lại đông hơn, nhiều doanh nghiệp không nhận vốn hỗ trợ. Đây là điều chúng tôi đang hướng đến và cũng chính là mục tiêu của chương trình. Đó là lúc doanh nghiệp chuyên tâm sản xuất, cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường, không cần hỗ trợ về vốn mà chỉ cần các chương trình quảng bá, kích cầu, hợp tác thương mại, sản xuất với các tỉnh thành.
Giá hàng hóa giảm nên người tiêu dùng đỡ áp lực hơn, tức là cũng không cần thiết phải tìm đến các điểm bán hàng bình ổn để mua hàng nếu không thuận tiện đi lại. Sức mua cũng đang bị giảm sút do khó khăn kinh tế. Vậy, chương trình và doanh nghiệp đã làm gì để tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn, bán được nhiều hàng hơn lúc này?
– Chương trình bình ổn của TP Hồ Chí Minh qua nhiều năm đã ngày càng đi vào chiều sâu. Số điểm bán ngày càng tăng lên, mạng lưới mở rộng, có thêm nhiều hệ thống phân phối tham gia bán hàng bình ổn. Và quan trọng hơn là mỗi năm, chúng tôi đều có những hướng đi, cách làm riêng.
Cụ thể năm nay là đi sâu vào các khu công nghiệp, chế xuất để phục vụ công nhân, những người lao động bằng việc mở điểm bán, bán hàng lưu động. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã làm tốt nhiệm vụ này. Cho đến nay, Saigon Co.op đã có cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.opfood ở hầu hết các khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Vinatexmart đã có 3 điểm bán ở các khu lưu trú công nhân, ở các công ty có trên 5.000 công nhân như ở may Bình Minh, Nhà Bè và khu công nghiệp Bình Chiểu. Sắp tới, đơn vị này dự kiến mở ở dệt Phong Phú, may Việt Thắng, Phú Thịnh.
Các doanh nghiệp bình ổn cũng đã ký kết với Ban quản lý các khu công nghiệp, chế xuất TP Hồ Chí Minh (Hepza) để đưa hàng vào 5 bếp ăn tập thể của 5 đơn vị đầu mối như Công ty Trung Sơn, Cholimex, Freefend… cũng như bán ở các phiên chợ công nhân được tổ chức một tháng 2 lần. Mặt hàng sữa, thịt heo cũng đã được đưa vào các bệnh viện, bếp ăn trường bán trú…
Nhìn chung, doanh số của các doanh nghiệp tham gia chương trình vẫn được duy trì dù lợi nhuận không cao. Hàng hóa cũng luôn được các hệ thống siêu thị kích cầu bằng các chương trình quảng bá, khuyến mãi.
– Xin cảm ơn bà!
Minh Tâm
Theo TBKTSG
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông








0904 885 833
https://sme.misa.vn/