Kiến thức Đào tạo Quản trị sự thay đổi – Bước 6: Khuyến khích mọi người...

Quản trị sự thay đổi – Bước 6: Khuyến khích mọi người cùng tham gia

6
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamChào các bạn,
Sau khi chúng ta đã chia kế hoạch lớn thành nhiều kế hoạch nhỏ, xác định những bước đi cụ thể, bước tiếp theo chúng ta phải khuyến khích mọi người cùng tham gia với các hoạt động:
Khuyến khích mọi người cùn tham gia vào thay dổi. Nếu thay đổi thành công, họ cũng sẽ thành công.
Hãy mời họ tham dự vào các thảo luận, hỏi họ về những nhận định, hướng họ đến những vấn đề liên quan và mạnh dạn giao cho họ nhiệm vụ liên quan đến sự thay đổi.
Hãy để nhân viên “sở hữu” sự thay đổi. Như là người “sở hữu” họ sẽ làm hết sức để thay đổi và chính họ cũng đang dần thay đổi.
Chúng ta hãy theo dõi câu chuyện sau:
Ngày xửa ngày xưa, bàn tay, bàn chân, miện và não nổi dậy chống lại cái bao tử của cơ thể. Chúng cho rằng bao tử ngày nào cũng được ăn ngon khi con người ăn thức ăn mà không phải làm gì cả
Bàn tay phải làm việc vất vả suốt cả ngày dài, cưa, đập, nâng, mang và ngày nào cũng vậy, đôi tay chi chít những vết thương và vết cào rách. Đôi chân phải đi suốt cả ngày và tê cứng vào buổi chiều. Cái miệng phải nhai tất cả thức ăn mà con người ăn, nhưng cái bao tử ích kỷ hút tất cả những đồ ngon đó ngay lập tức. Bộ não phải luôn suy nghĩ để tìm cách làm sao có bữa ăn tiếp theo.
Từng bộ phận một trong cơ thể tập trung lại để chống đối cái bao tử nhưng cái bao tử không nói một lời nào, nó chỉ im lặng và không làm việc nữa.
Không lâu sau đó, đôi tay của con người trở nên yếu đi không thể nâng hoặc khiêng vác vật gì được, đôi chân không thể lê nổi một bước, cái miệng không có gì để ăn và cũng chẳng có gì để nhai, bộ não trở nên tê liệt.
Lúc này, con người rất lo lắng, con người bắt đầu hiểu ra tình hình, cuối cùng ông ta kêu gọi một cuộc họp để triệu tập tất cả các bộ phận trong cơ thể lại, con người giải thích:” tất cả các bộ phận của chúng ta là một thể thống nhất, dù chỉ 1 bộ phận không hoạt động là tất cả chúng ta sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu bàn tay không lao động, không có cái gì để miệng làm việc, bao tử không có gì để làm và chân không thể đi đâu, nếu chân không đi thì tay cũng chẳng có gì làm và nếu bao tử không làm việc thì không có chất dinh dưỡng cung cấp cho tất cả các bộ phận khác làm việc. Do đó, hãy cho bao tử một tràng pháo tay về đóng góp của anh ta”.

Lúc này các cơ quan khác đã hiểu, và tay lại làm việc, chân lại đi, miệng lại nhai và bao tử lại tiếp tục co bóp…
Trong câu chuyện trên, ta thấy rằng hãy tạo mối quan hệ thật tốt với những người xung quanh, những người mà thiếu họ, chúng ta cũng không thể làm được gì và sự thay đổi của chúng ta cũng chẳng thể thực hiện.
Hãy giải thích cho họ mối quan hệ giữa sự thay đổi và lợi ích của họ. Khi đó những yêu cầu của bạn về thay đổi được đặt dưới vỏ bọc là lợi ích của họ.
Việc gắn kết mọi người vào quá trình thay đổi là quá trình khó và phức tập nhất. Nó cần có những kỹ năng truyền thông thật tốt, kỹ năng làm việc với con người và kỹ năng giải thích tầm quan trọng của mọi người trong tiến trình thay đổi.
Chúc các bạn thành công.

Theo Quantri.vn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không