Kiến thức Đào tạo Để đường công danh thêm rộng mở

Để đường công danh thêm rộng mở

6
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamNgoại trừ số ít những người may mắn có đường công danh rộng mở, hầu hết những ai đang đi làm đều có lúc tự hỏi vì sao những khó khăn, trắc trở lại cứ “rơi” trúng vào mình. Nếu đây là điều khiến bạn băn khoăn thì kinh nghiệm sau sẽ rất hữu ích.
Nếu là người có năng lực và nhiệt huyết nhưng hiện tại chưa có được thành công như mong muốn, bằng cách thay đổi tư duy, thái độ, bạn có thể cải thiện hành vi của mình và từ đó giúp con đường công danh thêm rộng mở. Sau đây là một số cách hành xử bạn cần tránh:

1, Cư xử thô lỗ

Khi sự nghiệp xuôi chèo mát mái ai cũng có thể là người hòa nhã, lịch thiệp, nhưng đến khi sóng gió nổi lên, không ít người nhanh chóng đánh mất sự nhã nhặn ấy. Tuy nhiên bạn nên biết rằng đó không phải một cách biện minh thỏa đáng cho sự nóng nảy, cục cằn. Cho dù thất vọng đến đâu với việc bị nhà tuyển dụng phớt lờ hay buổi phỏng vấn xin việc chẳng thành công như mong muốn, hay bị sếp ngó lơ khi có dịp tăng lương…bạn vẫn nên biết kiềm chế.
Đừng “xả giận” bằng những bức email, đoạn tin nhắn thô lỗ hoặc những hành động tương tự khác mà không thể đảo ngược. Đồng thời bạn cũng nên hiểu rõ những hành động như tới trễ một buổi họp hoặc quên việc thực hiện lời hứa có thể bị coi là bất lịch sự ra sao. Hãy cố gắng vượt qua khó khăn bằng cách trân trọng, hồ hởi với những điều vẫn còn tốt đẹp trong cuộc sống bạn và tự tìm một con đường mới tới với sự vui vẻ, yêu đời.
Hạn chế tiếp xúc, tán gẫu với những người bi quan, hay than thở. Thay vào đó cố gắng tìm những người biết động viên khuyến khích. Hãy kiểm soát cuộc sống hoặc giả vờ như bạn đang làm được như vậy cho đến khi bạn cảm nhận được điều đó. Rất nhanh thôi, bạn sẽ tìm lại được cho mình sự lạc quan, hứng khởi.

2, Đầu hàng trước những công việc khó khăn

Khi muốn tiến lên một nấc thang mới ở công ty hiện tại hoặc tìm kiếm cơ hội ở một công ty khác, hãy luôn nhớ rằng chính bạn là người duy nhất khiến mong muốn ấy có thể xảy ra hay không. Không phải sếp của bạn, cũng không phải đồng nghiệp của bạn, lại càng không phải vợ/chồng/bạn thân của bạn.
Điều đó không có nghĩa là bạn không cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh nhưng đừng mong chờ họ có thể giúp bạn làm phần việc khó nhất, đặc biệt là những khâu suy nghĩ, lập kế hoạch và thực thi. Bạn có thể thuê ai đó giúp mình thực hiện một phần chiến lược chuyển đổi nghề nghiệp của mình nhưng đừng hy vọng rằng chỉ cần ngồi đó nghĩ là một ngày nào đó bạn sẽ trở thành lực sỹ. Bạn cần hành động, cần đổ mồ hôi thực sự.

3, Không theo dõi thành quả công việc

Nếu vẫn được công ty tiếp tục gia hạn hợp đồng lao động, tăng lương, rõ ràng bạn đang đạt được thành công nào đó. Bởi đơn giản nếu không công ty sẽ chẳng thể trả lương cho bạn. Khi muốn biết thành quả công việc mình đạt được là gì, hãy luôn nhớ đặt câu hỏi: “Công việc mình đang làm ảnh hưởng tới doanh thu/lợi nhuận của công ty?”.
Ngay cả khi bạn nhận mình là một công nhân quèn, là người súc rửa chai lọ trong nhà máy thì rõ ràng ít nhất cách bạn vệ sinh chúng cũng đủ sạch sẽ theo yêu cầu khách hàng. Và nếu không có khách thì hiển nhiên công ty không có doanh thu để trả lương cho bạn.
Nếu không thường xuyên theo dõi những thành quả mình đạt được, một ngày nào đó khi muốn ra đi tìm cơ hội mới, bạn sẽ chẳng biết liệt kê thành tích gì vào bản sơ yếu lí lịch hay thư xin việc để gây ấn tượng với ông chủ tương lai.
Đây có thể là một ví dụ đơn giản nhưng điều quan trọng hơn ở đây đó là hãy cố hình dung rộng hơn xem công việc của bạn đang gây tác động ra sao tới toàn bộ công ty. Việc cứ cho rằng mình chẳng có thành công nào đáng kể chính là một thái độ có thể khiến sự nghiệp của bạn mãi không “cất cánh” nổi.

4, Trong mắt mọi người bạn như một khúc ca buồn

Hãy luôn làm việc tích cực và nhã nhẵn với những người xung quanh.
Dù là trên Facebook, Tweeter hay các diễn đàn, CLB, lúc nào bạn cũng tỏ ra là người ủy mị, ướt át, với những dòng “status” u ám. Bạn ngó lơ những nhận xét, bình luận của bạn bè và cũng chẳng màng xem họ đang chia sẻ gì. Nếu đó là điệu bạn đang làm thì hãy từ bỏ ngay thói quen ấy bởi ngày nay mạng xã hội cũng là một xã hội thu nhỏ. Bạn cần phải tương tác với mọi người, phải có thái độ tích cực nếu không muốn bị bỏ lại.

5, Đừng tiết kiệm lời “cảm ơn”

Cho dù đang trong một cuộc phỏng vấn hay thể hiện sự biết ơn vì đã nhận được một lời khuyên từ một người bạn, thành viên trong gia đình, nhà tuyển dụng…đừng bao giờ quên nói cảm ơn. Vì sao vậy? Bạn càng tỏ ra biết ơn với mọi người thì bạn càng có cơ hội được những người khác nhớ tới khi họ bất chợt bắt gặp 1 cơ hội nghề nghiệp nào đó phù hợp với bạn.
Điều này nghe có vẻ xa vời nhưng thực chất bất kỳ ai cũng có thể gặp một cơ hội tốt phù hợp với người khác nhưng vấn đề là ít khi họ sẵn sàng cởi mở với những người không biết ơn. Bởi vậy, hãy đừng tiếc lời cảm ơn khi cần, bạn sẽ thấy tác dụng nó đem lại thật bất ngờ.

Theo tienphong

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không