Kiến thức Đào tạo Làm sao để hài hước hợp lý nơi công sở

Làm sao để hài hước hợp lý nơi công sở

2
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamHầu hết chúng ta đều đồng ý rằng hài hước tại công sở sẽ tạo ra nhiều hiệu quả có lợi cho mọi người. Song không phải tất cả các hài hước đều là những hài hước tốt. Thách thức ở chỗ làm thế nào để đưa những sự hài hước và vui vẻ thích hợp đan xen vào những công việc nghiêm túc mà không gây tổn hại cho người khác hay làm huỷ hoại công ty. Khi được sử dụng thích hợp, sự hài hước sẽ thật có hiệu quả cho bạn.
Hài hước có sức mạnh khiến mọi người cảm thấy đặc biệt. Khi bạn đưa mọi người vào một sự hài hước nào đó, nó ngay tức thì cải thiện tinh thần, giảm stress và khích lệ xây dựng tập thể.
Với sự gia tăng của phương thức làm việc từ xa và làm việc theo nhóm rải rác về mặt địa lý, thách thức đối với việc đẩy mạnh các mối quan hệ công việc, gắn kết và xây dựng tình bạn thân thiết là có thực.
Tại một công ty ở vịnh San Francisco, Mỹ, một nhóm làm việc có kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới của họ cho các đứa trẻ mới sinh. Một bà mẹ được mời đến để tham dự buổi tổng duyệt của cuộc hội thảo. Khi đến nơi, bà mẹ hết sức ngạc nhiên! Mọi người đang có một bữa tiệc trong sự kính trọng với vị khách mời đặc biệt này.
Họ còn đưa lên mạng nhiều tấm hình kỹ thuật số về căn phòng hội thảo trang hoàng cùng nhiều file âm nhạc với những lời chúc tốt đẹp. Mọi người chia sẻ với nhau những câu chúc tụng tốt nhất. Cách thức sử dụng công nghệ sáng tạo này đã kéo gần mọi người sát cạnh nhau, theo nghĩa bóng chứ không phải nghĩa đen thuần túy.

Từ chỗ hài hước đưa mọi người đến với nhau …

Công sở có rất nhiều cơ hội khác nhau để hài hước đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Các sự kiện quan trong là một địa điểm tự nhiên để sử dụng hài hước. Ngoài ra, đó có thể là các buổi tiệc sinh nhật của một ai đó, những buổi ăn mừng các ngày lễ kỷ niệm, hoàn thành dự án, nhiệm vụ công việc,…. Thậm chí cả một dự án nào đó sống sót cũng là lý do cho sự ăn mừng và vui vẻ.
Những ngày nghỉ lễ cũng là một thời điểm khác để hài hước phát huy tác dụng. Halloween là lúc mà mọi người xem ai có thể trang hoàng phòng hội thảo tốt nhất. Đối với nhiều công ty, kỷ niệm ngày thành lập luôn được xem như thời điểm cho những bữa tiệc vui vẻ. Những bài phát biểu ngốc nghếch, những bài thơ châm biếm hay những trò đùa nghịch ngợm sẽ tràn ngập và có tác dụng rất lớn.

“Và giải thưởng được trao cho…”

Việc tổ chức một buổi lễ trao giải là cách thức hay để tạo ra niềm vui, công nhận lẫn nhau và chia sẻ các kinh nghiệm làm việc.
Cho dù có phải bắt chước một số thứ giống như tại Giải Oscars, Emmys, Hoa hậu thế giới hay tự nghĩ ra, tinh thần đồng đội của các nhân viên sẽ phát sinh khi mọi người cười đùa với nhau. Đó có thể là các giải thưởng như Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Hiệu ứng hình ảnh tốt nhất, Kịch bản hay nhất, Giải thưởng cống hiến trọn đời,…

Vị trí chiếc cột

Một công ty tăng trưởng nhanh mạnh không có đủ không gian văn phòng cho các khoang làm việc của những nhân viên mới. Và một nữ nhân viên mới không mấy may mắn đã phải làm việc tại một khoang mà có chiếc cột ngay ở chính giữa.
Vì mới vào làm nên nhân viên này chưa bao giờ phàn nàn. Các đồng nghiệp cảm thông với cô ta. Vào một buổi tối, các đồng nghiệp ra ngoài đường, thu thập rất nhiều tờ rơi quảng cáo khác nhau được dán trên các buồng điện thoại ở quanh khu vực công ty.
Hôm sau khi nữ nhân viên mới vào khoang làm việc của mình, chiếc cột chướng tai gia mắt giờ đây được dán đầy những thông báo về mèo bị thất lạc, cần thuân một căn hộ, dịch vụ vận chuyển giá rẻ, các khoá tiếng nước ngoài miễn phí,…. Nữ nhân viên đó không chỉ hiểu các đồng nghiệp đang cảm thông với nỗi thất vọng của cô, việc làm này còn gắn kết họ với nhau cũng như kêu gọi công ty giúp đỡ cô có chỗ làm việc tốt hơn.

…đến chố hài hước của người này có thể là sự khó chịu của người khác

Trước khi nói một câu nói hài hước nào đó, bạn nên nghĩ qua trước về nó. Mọi người có những nhìn nhận khác nhau về những gì là hài hước và những gì không hài hước.
Rất nhiều câu nói hài hước hay trò đùa có chủ ý tốt nhưng lại dẫn tới kết quả trái ngược. Một đồng nghiệp này gửi tới đồng nghiệp khác một lá thư giả mạo một người khác. Người nhận hiểu nhầm đó là thực và cho rằng đây là sự quấy rối nên gọi cảnh sát. Thật tai hại!

Những ích lợi của sự hài hước khiêm nhường về bản thân

Khi chúng ta hài hước hay bông đùa về một điều gì đó về bản thân chúng ta, nó thực sự thể hiện một dáng dấp vui vẻ và khoẻ mạnh về bản thân chúng ta, cho thấy chúng ta không quá nghiêm túc. Kết quả là mọi người nhìn nhận rằng chúng ta là những người dễ tiếp cận và chia sẻ. Song đừng để hài hước trở nên quá mức. Nhũng sự hài hước như vậy thường đánh mất tính hiệu quả khi được dùng quá nhiều.
Tất cả mọi người từ những chính trị gia, các CEO cho tới những tiếp viên hàng không thường sử dụng sự hài hước khiêm nhường – hài hước về bản thân mình – để mọi người mỉm cười, và thường là cười về họ. Bạn cũng có thể làm như vậy được.
Trong khi những câu nói hài hước về chiếc gia treo cổ có thể thích hợp trong quãng thời gian sản xuất ngưng trệ hay cắt giảm nhân công, tốt hơn cả bạn nên sử dụng những câu nói hài hước liên quan tới những chủ đề phổ biến đại chúng để có được những kết quả tốt nhất. Khi đó tất cả mọi người đều cùng cười vui, chứ không chỉ một số người!
Business know how – BWportal

Theo Business know how – BWportal

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không