Kiến thức Đào tạo Để giữ vững “thành trì” trong “mùa hạn”

Để giữ vững “thành trì” trong “mùa hạn”

4
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamDịp lễ tết, các đồng nghiệp thay phiên nhau nghỉ phép, khối lượng công việc tồn đọng và bạn phải đảm đương – bạn lo lắng? Công ty đang thiếu người mà chị đồng nghiệp lại nghỉ sanh, bạn được sếp chỉ định coi sóc quá nhiều việc – bạn stress kinh khủng?

1, Lập thứ tự ưu tiên

Ngay khi đồng nghiệp thông báo nghỉ phép, bạn cần tìm hiểu ngay các công việc người đó phụ trách. Lập danh sách thứ tự ưu tiên giữa công việc của bạn và của đồng nghiệp, cân nhắc các ảnh hưởng có thể xảy ra đối với khách hàng và hoạt động công ty. Theo Karissa Thacker, chuyên viên đào tạo tại New York, “Nếu gặp khó khăn, bạn có thể trao đổi khoảng 10 phút với cấp trên xem đâu những phần việc được ưu tiên nhất”.
Bạn nên xem các công việc ưu tiên của đồng nghiệp như của chính mình. Tại sao ư? Theo Thacker, “Đó là tính tương hỗ. Con thuyền không thể hoạt động nếu thiếu sự hỗ trợ lẫn nhau và công suất dự trù của mỗi thuỷ thủ luôn phải là 110% khi cần thiết? Làm điều này và bạn sẽ nhận lại được sự đánh giá cao của sếp và sự giúp đỡ tương tự của đồng nghiệp trong tương lai.”

2, Phân chia công việc

Bạn không phải là người duy nhất trong văn phòng phải làm thêm việc trong giai đoạn “khát nhân lực”, vì thế, bạn có thể gợi ý với sếp phân chia đều những viêc phụ trội cho các đồng nghiệp khác trong phòng/ công ty. Bạn có thể tham vấn cho sếp khả năng của các đồng nghiệp – công việc được chia không dựa trên chức danh mà căn cứ vào năng lực làm việc của từng nhân viên.

3, Tập trung 

Bạn rất dễ bị xao lãng khi trong danh sách việc cần làm nay xuất hiện thêm những việc mà trước giờ bạn chưa từng kinh qua. Hãy cố gắng tập trung vào những việc quan trọng – điều này sẽ giúp bạn gặt hái thành quả và được công nhận. Theo chuyên gia Edward, “Nếu bạn có 3 việc thuộc dạng ưu tiên cao nhưng chỉ có thể làm từng việc một thì bạn phải xác định được việc nào cần được tập trung giải quyết. Càng tập trung, càng giải quyết nhanh chóng để chuyển sang công việc thứ hai. Đừng nghe các đồng nghiệp khác làm nhiểu việc cùng lúc nếu trước giờ bạn chưa từng làm thế.

4, Thư giãn

Điều này có thể đi ngược lại trực giác của bạn. Thế nhưng, đôi khi tạm lánh xa công việc một chút có thể giúp bạn lấy lại năng lượng và hiệu suất cần có. “Làm việc trong giờ nghỉ và cả buổi ăn trưa chỉ làm bạn thêm stress vì bạn đã tước mất quyền nghỉ ngơi của cơ thể và trí não. Chúng ta chỉ có thể có đạt đến đỉnh cao trong công việc trong một khoảng thời gian hạn định nào đó. Và những khoảng nghỉ ngơi cho phép ta sạc pin, tiếp thêm năng lượng cho chính mình”, Edwards cho biết.

5, Lên kế hoạch

Một hoạt động nhỏ cũng có thể tạo nên khác biệt to lớn trong quản lý công việc khi thiếu người. Cuối mỗi ngày, hãy dành thời gian lập danh sách việc cần làm cho ngày mai với 3 việc ưu tiên phải hoàn thành. Gắn vào thực tế công việc và tốc độ làm việc của bạn thân để lập được danh sách khả thi nhất.

6, Báo cáo tiến độ

Đừng quên báo cáo một cách hệ thống về tiến độ và những kết quả khả quan đạt được với sếp. Điều này sẽ giúp sếp cập nhật được những gì bạn đã là và thấy được giá trị của bạn đối với công ty.
Thật không dễ để vượt qua “mùa hạn” khi công ty thiếu nhân lực, nhưng bạn vẫn có thể giữ vững thành trì và hơn thế, chứng tỏ năng lực tuyệt vời của mình.

Theo socola

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không