Kiến thức Đào tạo Khi nhân viên già làm việc với sếp trẻ

Khi nhân viên già làm việc với sếp trẻ

3
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamChúng ta luôn được dạy dỗ rằng tuổi tác tỷ lệ thuận với kinh nghiệm. Vì thế nếu sếp bạn là người trẻ tuổi hơn, thậm chí ở tuổi con cháu bạn, chắc chắn bạn sẽ có vài phản ứng tiêu cực.
Nếu bạn là người đã có tuổi phải làm việc trong môi trường trẻ, dưới quyền một ông sếp theo bạn là “trẻ ranh”, bạn nên làm theo 5 lời khuyên dưới đây.
Cố gắng hiểu và tôn trọng quan điểm của họ
Barbara Safani, giám đốc của Career Solvers, một công ty quản lý nghề nghiệp, nói, “Nếu bạn và sếp chênh nhau khá nhiều tuổi, gần như ở hai thế hệ khác nhau, thì chắc chắn sẽ có cách nghĩ hoàn toàn khác nhau. Vì thế, tốt hơn hết là bạn hãy quan sát kỹ cách làm việc, xử sự của anh/cô ta để có thể hiểu và bổ sung cho bản thân”. Đó chính là cách tránh xảy ra mâu thuẫn khi mỗi người mỗi ý.
Cởi mở hơn trong suy nghĩ
Đừng bao giờ cho rằng sếp trẻ đồng nghĩa với việc họ không biết làm gì. Bạn nên biết rằng để có được vị trí như hiện tại chắc chắn anh/cô ta phải có năng lực riêng và cũng đã làm việc rất vất vả. Mỗi người đều có thế mạnh và điểm yếu riêng vì thế với những lĩnh vực bạn có nhiều kinh nghiệm hãy chân thành giúp đỡ họ và ngược lại những lĩnh vực mới mẻ bạn không rõ hãy thẳng thắn hỏi.
Học hỏi và tiếp thu
Có thể người lớn tuổi thường có ý khinh thường người trẻ về vốn sống và kinh nghiệm, nhưng ngược lại người trẻ sẽ lại nghĩ bạn lạc hậu, cổ hủ. Chính vì vậy nếu muốn thu hẹp khoảng cách thế hệ của hai bên, bạn nên học hỏi và cập nhật những điều mới cũng như tiếp nhận những khác biệt một cách chân thành. Đó là cách thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.
Hãy biết lắng nghe
Mọi người thường cho rằng trẻ tuổi đồng nghĩa với ngạo mạn và liều lĩnh bởi thế nên những ý kiến từ một vị sếp trẻ tuổi thường bị coi là hão huyền. Tuy nhiên, thay vì đánh giá vội vàng như vậy tại sao bạn lại không nghe anh/cô ta trình bày chi tiết và phân tích thiệt hơn. Lắng nghe cũng là một bí quyết trong thành công và là tính cách của người chuyên nghiệp.
Hãy là một nhân viên hoàn hảo trong con mắt sếp
Là người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề vì thế bạn cần phải thể hiện cho sếp thấy bạn không cần sếp phải quá quan tâm và giúp đỡ trong công việc. Do vậy sếp có thể dành nhiều thời gian hơn cho những nhân viên trẻ tuổi, người mới vào nghề hơn. Nếu làm được như vậy chắc chắn bạn đã khiến sếp thán phục và dù là nhân viên cấp dưới nhưng vị sếp trẻ này cũng sẽ phải kiêng nể bạn vài phần.

Theo Dân Trí / MSN

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không