Khi thiết lập mức giá (hoặc ngay cả khi xem xét để tăng giá) cho một sản phẩm, bạn phải chắc rằng mình đã xét đến những nhân tố cấu thành nên giá sản phẩm.
Liệu bạn có biết những đặc tính nào của sản phẩm mà môi khách hàng đều yêu cầu? Đâu là những công cụ bán hàng hữu ích nhất mà bạn có thể áp dụng? Những nhân tố nào sẽ giúp sản phẩm công ty bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn? Chắc rằng rất nhiều người có thể đoán ra, đó chính là giá bán.
Tuy vậy tôi vẫn luôn luôn ngạc nhiên khi các doanh nghiệp dành quá ít thời gian nhằm nghiên cứu để đưa ra được một mức giá hợp lý. Kể từ khi giá được xem là một biến đóng vai trò chủ chốt trong khâu tiếp thị của các doanh nghiệp quy mô nhỏ, thì đã có một vài quan điểm về việc thiết lập giá sản phẩm.
Giá chính là một lời hứa của doanh nghiệp về sản phẩm
Chẳng hạn như khi bạn đang đi mua sắm thực phẩm và bạn đi ngang qua trước hai thương hiệu bột ngũ cốc. Một một bên là thương hiệu nổi tiếng về bột bắp được đóng gói trong hộp có kích cỡ chừng 20 ounce, có đi kèm một món đồ chơi cho trẻ em có giá 4,99 đô la mỗi gói. Thương hiệu còn lại là một nhãn hiệu bột bắp thông thường được trưng bày tại quầy thực phẩm được đóng trong các bao bì nhựa chỉ dùng một lần có kích cỡ 28 ounce và được bán với giá 2,99 đô la mỗi gói. Nếu là bạn thì bạn sẽ chọn thương hiệu nào?
Nếu như quyết định mua của bạn chủ yếu dựa trên giá cả thì hiển nhiên bạn sẽ chọn gói 28 ounce có giá 2,99 đô. Nhưng người tiêu dùng không những chỉ quan tâm đến giá cả mà quyết định của họ còn bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nữa bên cạnh giá sản phẩm. Thể hiện trong giá cả sản phẩm còn có cả những lời hứa mà nhà sản xuất muốn truyền tải đến người tiêu dùng. Chẳng hạn như trong ví dụ trên, sản phẩm ngũ cốc có giá 4,99 đô hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn chất lượng sản phẩm tốt hơn với hương vị và thành phần trội hơn hẳn, cũng như những món đồ chơi xinh xắn đi kèm cho con bạn; Trong khi thưởng thức, bạn còn có thể xem các đoạn phim chiếu lại như The Dick Van Dyke Show. cộng với sự tiện dụng và thoải mái đến từ chiếc bao bì có thể đóng lại khi dùng không hết.
Cho dù ví dụ trên chỉ nói đến sản phẩm bột ngũ cốc nhưng người tiêu dùng vẫn đưa ra những quyết định kiểu đó trên thị trường. Mỗi lần mà một người chọn một sản phẩm, họ phải xem xét giá cả với chất lượng mà nó hứa hẹn đem lại. Vì thế, là nhà tiếp thị của một doanh nghiệp nhỏ, bạn có nhiệm vụ phải hiểu được mức giá và những hứa hẹn mà sản phẩm/dịch vụ đó mang lại cho người sử dụng.
Theo Hoidoanhnhan
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông