Kiến thức Đào tạo Chia sẻ những bài học đáng quý về nghề nghiệp

Chia sẻ những bài học đáng quý về nghề nghiệp

4
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam“Tôi đã rất lo lắng vì nhiều năm sau sau khi rời khỏi trường ĐH, tôi nhận ra mình đã quyết định sai lầm khi theo con đường sự nghiệp đã chọn. Nhưng may mắn là tôi đã nhận ra, chuyển đổi công việc khác, nghề nghiệp khác không quá khó khăn”.
Sau đây là chia sẻ từ những bài học đáng quý của các chuyên gia tư vấn, doanh nhân và tác giả của những cuốn sách nổi tiếng về nghề nghiệp.
– Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, mọi người đều phải cạnh tranh để có được vị trí mong muốn. Thật khó để hài lòng tất cả mọi người. Tuy nhiên, đừng đặt tính cạnh tranh quá cao để gây áp lực cho mình và tạo cho mọi người xung quanh cảm giác bạn luôn hằm hè, không thoải mái. Bạn nên nghĩ đến lý thuyết chia miếng thịt lợn. Nếu bạn chỉ có một miếng bé và đặt vào chảo quay, mỡ chảy ra chỉ đủ dính chảo. Nhưng nếu bạn có 2 miếng, bạn có thể đủ mỡ để xào thêm món khác. Nói như thế để thấy, đôi khi, bạn phải biết cách kết hợp, chia sẻ với những người tim việc khác, biết chia sẻ thông tin cho nhau và tạo nên mối quan hệ gắn bó. Trong quá trình tìm việc, người này chia sẻ thông tin cho người kia và kết quả sẽ nhanh hơn rất nhiều.
Virginia Willis – Tác giả của cuốn “Bí quyết để phát triển trong sự nghiệp”
– Bài học nghề nghiệp lớn nhất mà tôi nhận được đó là phải thực hiện mọi việc như thể bạn đang ở vị trí mong muốn. Tôi không xui bạn nói sai về khả năng, kinh nghiệm của mình mà quan trọng là bạn phải làm được như người mà bạn muốn trở thành. Khi đó, nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy ở bạn những điều mà họ muốn và việc bạn được nhận không có gì là khó hiểu. Nhà tuyển dụng sẽ thuê bạn nếu cảm thấy bạn có đủ tự tin và cách xử sự thông minh, phong thái đĩnh đạc, phù hợp với vị trí họ đang tìm kiếm.
Martha Newman – Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp và là người sáng lập Gain Your Goals Inc.
– Tôi đã rất lo lắng vì sau khi rời khỏi trường ĐH và cho đến nhiều năm sau đó, tôi nhận ra mình đã quyết định sai lầm khi theo con đường sự nghiệp đã chọn. Nhưng may mắn là tôi đã nhận ra, chuyển đổi công việc khác, nghề nghiệp khác không quá khó khăn. Mặc dù tôi không thể biết trước mọi chuyện sẽ xảy ra với mình nhưng tôi đã dũng cảm có bước chuyển đổi sự nghiệp và tôi hài lòng với những gì mình có như ngày hôm nay.
Charlotte Weeks – Tác giả của những bản CV hoàn hảo
– Tôi từng làm việc nhiều năm tại một tổ chức và thường xuyên được đánh giá cao về hiệu quả công việc, với những giải thưởng từ người quản lý. Họ đánh giá không cao về phong cách làm việc của tôi nhưng được cái mọi việc tôi làm đều đem lại hiệu quả đáng kể. Nhưng khi cơ hội thăng tiến đến, họ lại đẩy sang một đồng nghiệp khác mà gạt hẳn tôi sang một bên dù người đó còn thua kém tôi. Qua đó, tôi nhận ra rằng, số phận của mình là do mình tạo nên, không ai tự nhiên đem cơ hội đến cho mình. Hơn nữa, dù làm tốt công việc đến đâu, điều quan trọng là phải tạo được chỗ đứng cho mình, nắm giữ vai trò quan trọng trong tổ chức và được mọi người ghi nhận.
Dianne Shaddock Austin nói về “Nguyên tắc dành cho nhân sự ở các doanh nghiệp nhỏ”

– Suốt một thời gian dài, tôi thực sự nghĩ rằng người ta sẽ nói những điều mà họ đang nghĩ. Trong những lần trò chuyện với đồng nghiệp, tôi không mảy may nghĩ tới việc ai đó có tư tưởng 2 mặt, nghĩ một đằng nói một nẻo. Thế nhưng, tôi đã học được bài học đó một cách khó khăn khi tôi đặt niềm tin vào người quản lý. Ông ta hứa với tôi nhiều thứ, nói với tôi nhiều điều hay ho, gợi mở tương lai xán lạn. Đặc biệt, đứng trước sự lựa chọn, họ sẵn sàng trở mặt như trở bàn tay và phủi phăng những lời đã hứa. Tôi bị sốc khi nghe ông ấy nói những điều hoàn toàn trái ngược như đã nói với tôi. Từ đó, tôi nhận ra rằng, không thể phụ thuộc vào suy nghĩ và ý kiến của người khác. Làm việc chăm chỉ để xây dựng sự nghiệp vững vàng cho bản thân, đừng ngồi đó mà trông chờ từ lời hứa của người khác.
Jonar Nader – tác giả cuốn “How to lose friends and Infuriate people”
– Tôi có một trang blog cá nhân nhưng rất ít hoặc có thể nói hầu như không ai biết về nó. Đây gần như là cuốn nhật ký để tôi trút hết mọi bực bội, chán nản trong công việc. Tôi đã có một bài viết phàn nàn về sếp trên đó, tất nhiên là tôi không nói rõ tên và cũng không public bài viết này. Thế rồi một ngày nọ, không hiểu sếp lên Google thế nào mà tìm thấy những bức ảnh của một người bạn tôi và nhận ra blog toàn những lời phàn nàn kia. Ông đã phát hiện ra blog cá nhân của tôi và bài viết về sếp ấy vẫn còn đăng tải nguyên vẹn. Tôi bị sa thải ngay lập tức.
Bài học tôi muốn nói ở đây là khi sử dụng mạng xã hội hay các diễn đàn trực tuyến, bạn nên cẩn trọng với lời nói, phát ngôn của mình.
Jenny Foss – chuyên gia tư vấn nghề nghiệp và là người sáng lập tập đoàn tuyển dụng Ladder

Theo CareerBuilder/Bưu Điện Việt Nam

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không