Kiến thức 3 vấn đề khiến chủ doanh nghiệp lĩnh vực du lịch loay...

3 vấn đề khiến chủ doanh nghiệp lĩnh vực du lịch loay hoay trong công tác quản lý tài chính – kế toán

118

Kinh doanh dịch vụ du lịch mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp, bởi đặc thù hàng hóa bị ảnh hưởng nhiều vào các yếu tố bất khả kháng liên quan đến thời tiết, dịch bệnh…Dưới đây là 3 vấn đề chủ doanh nghiệp lĩnh vực du lịch thường gặp phải nhất hiện nay.

1. Đặc thù doanh nghiệp lĩnh vực du lịch

Doanh nghiệp lĩnh vực du lịch chủ yếu cung cấp các tour du lịch trọn gói có sẵn hoặc theo hợp đồng, tour trong nước hoặc quốc tế. Các tour du lịch sẽ cung cấp các dịch vụ liên quan đến ăn uống, phòng nghỉ, vé tham quan, vận chuyển…tại các địa điểm du lịch để phục vụ các du khách.

Doanh nghiệp lĩnh vực du lịch thường triển khai công tác bán hàng thông qua đội ngũ nhân viên, đại lý/CTV bán tour, khách sạn, địa điểm du lịch, kênh online (Traveloka, Booking, Agoda, …) nhằm giới thiệu các tour du lịch tiếp cận được đến nhiều khách hàng nhất có thể.

Ngoài việc quản lý doanh thu, chi phí, lãi lỗ của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp lĩnh vực này cần lưu ý về các phát sinh bán hàng trong nước và nước ngoài, các chính sách về giá và chiết khấu cho các đại lý để góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

chủ doanh nghiệp lĩnh vực du lịch

2. Top 3 vấn đề chủ doanh nghiệp lĩnh vực du lịch đang gặp phải

  •  Khó nắm bắt, phân tích kịp thời doanh thu, chi phí, lãi lỗ theo từng loại tour, hợp đồng, kênh bán hàng, nhân viên.

Nhiều chủ doanh nghiệp hiện nay đang gặp khó khăn trong công tác quản lý doanh thu, chi phí, lãi lỗ của doanh nghiệp liên quan đến từng loại tour, hợp đồng, kênh bán hàng…nên không nắm được cái nào hiệu quả, cái nào không để điều chỉnh dẫn đến sự giảm sút hiệu quả kinh doanh.

  •  Khó khăn trong việc quản lý công nợ (tiền đặt cọc, tiền còn thiếu) của khách hàng

Việc khó theo dõi, quản lý công nợ của khách hàng khiến doanh nghiệp thường xảy ra các nhầm lẫn khi thanh lý hợp đồng dẫn đến thất thoát doanh thu, giảm uy tín của doanh nghiệp

  •  Khó khăn trong việc kiểm soát các khoản mục chi phí

Doanh nghiệp lĩnh vực du lịch với nhiều chi phí liên quan đến chi phí thuê khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên…) nên việc kiểm soát hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm được những khoản chi phí không cần thiết, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

| Đọc thêm: Kế toán du lịch và những khó khăn trong công tác quản lý tài chính – kế toán của doanh nghiệp

3. Giải pháp giúp doanh nghiệp lĩnh vực du lịch quản lý tài chính – kế toán hiệu quả

# Quản lý bằng quy trình ngoài

Nhiều doanh nghiệp lĩnh vực du lịch hiện đang sử dụng công cụ quản lý truyền thống (Excel) để nắm bắt được tình hình về doanh thu, chi phí, lãi lỗ của doanh nghiệp. Việc sử dụng công cụ truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đầu tư vào công cụ, tuy nhiên doanh nghiệp sẽ gặp hàng loạt bất cập trong quá trình quản lý tài chính kế toán. Doanh nghiệp sẽ không thể kịp thời theo dõi doanh thu cũng như kiểm soát các chi phí sẽ khiến doanh nghiệp giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh.

# Quản lý bằng phần mềm

Công cụ quản lý tự động sẽ giúp doanh nghiệp lĩnh vực du lịch hoạt động hiệu quả hơn, dễ dàng quản lý doanh thu, chi phí của doanh nghiệp.

Phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 là phần mềm kế toán phổ biến nhất hiện nay với gần 200.000 doanh nghiệp toàn quốc tin dùng, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp lĩnh vực du lịch. Các tính năng nổi bật của phần mềm kế toán MISA SME.NET đáp ứng các nghiệp vụ doanh nghiệp lĩnh vực du lịch cần như:

  • Cho phép theo dõi, báo cáo doanh thu theo từng loại tour, hợp đồng, đội kinh doanh, để có thông tin, kịp thời điều chỉnh và có quyết định đầu tư, kinh doanh
  • Phần mềm cho phép kế toán lập phiếu thu tiền đặt cọc và thống kê chi tiết theo khách hàng, hợp đồng từ đó cung cấp các báo cáo chi tiết công nợ theo từng khách hàng, hợp đồng giúp kế toán dễ dàng đối chiếu và thu tiền nhanh chóng, chính xác
  • Phần mềm cho phép theo dõi, cung cấp báo cáo chi phí chi tiết theo từng khoản mục chi phí giúp chủ doanh nghiệp phân tích và kiểm soát được chi phí của doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp quan tâm có thể tìm hiểu thêm về giải pháp quản lý tài chính kế toán MISA SME.NET 2020 tại link dưới đây:

> Xem thêm: Giải pháp giúp doanh nghiệp lĩnh vực du lịch quản lý tài chính – kế toán hiệu quả
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không