Kiến thức Tài chính kế toán 98% các doanh nghiệp ủng hộ việc kê khai thuế qua mạng

98% các doanh nghiệp ủng hộ việc kê khai thuế qua mạng

515
98% trong 8.000 doanh nghiệp tại 19 tỉnh, thành ủng hộ việc kê khai thuế qua mạng. Đây là thông tin được đưa ra tại Lễ công bố kết quả điều tra khảo sát độ sẵn sàng của các doanh nghiệp khi thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Sáng 30/12, tại Hà Nội, Viện Tin học Doanh nghiệp (VCCI) đã phối hợp với Tổng Cục Thuế tổ chức Lễ công bố kết quả điều tra khảo sát độ sẵn sàng của các doanh nghiệp khi kê khai thuế qua mạng.

Theo ông Lê Văn Lợi – Viện trưởng Viện tin học doanh nghiệp, cuộc điều tra, khảo sát về sự sẵn sàng của các doanh nghiệp khi kê khai thuế qua mạng nhằm phân tích, đánh giá tình hình và khả năng ứng dụng kê khai thuế qua mạng tại các doanh nghiệp, xác định những khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình kê khai thuế.

Hình thức thực hiện cuộc điều tra, khảo sát này là gọi điện thoại trực tiếp tới 8.000 doanh nghiệp, trên địa bàn 19 tỉnh, thành phố cả nước. Kết quả, trong 8.000 doanh nghiệp được khảo sát thì 98% doanh nghiệp ủng hộ việc thực hiện kê khai Thuế điện tử và 79% cho rằng thủ tục kê khai thuế điện tử đơn giản, dễ sử dụng. Theo ông Lợi, con số này cho thấy việc ứng dụng công nghệ của Tổng Cục Thuế được đánh giá khá cao trong việc tạo thuận lợi, giảm các thủ tục, chi phí cho doanh nghiệp, phù hợp quá trình hội nhập kinh tế thế giới.

Theo báo cáo của Tổng cục thuế: Năm 2009, mới có gần 1.000 doanh nghiệp thực hiện kê khai qua mạng tại 4 Cục thuế. Đến hết năm 2010, đã có trên 7.000 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng với hơn 90.000 tờ khai tại 19 Cục thuế. Chỉ có 34 doanh nghiệp thông báo lỗi khi đăng ký thông tin qua mạng không thành công. Nhưng từ tháng 10/2010, hệ thống đăng ký thông tin qua mạng đã hoạt động thông suốt.

Bà Lê Hồng Hải – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế cũng cho biết thêm: Tổng cục thuế đã xây dựng tiêu chuẩn và kết nối kê khai giữa cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và 3 doanh nghiệp là Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel, Công ty Cổ phần giải pháp công nghệ TS24, Công ty cổ phần Macro NT. Trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục mở rộng kê khai thuế qua mạng, các doanh nghiệp có thể kê khai thuế qua mạng thông qua 3 công ty này.

Kết quả điều tra này là cơ sở để các cơ quan, ban, ngành chức năng đưa ra các đề xuất về cơ chế, chính sách ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp và đưa ra những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng thuận lợi hơn. “Thay bằng phải đến cơ quan thuế nộp tờ khai, bây giờ sẽ thực hiện việc kê khai tại chỗ thông qua mạng, nên thủ tục rất nhanh chóng. Bất kỳ giờ nào đều có thể kê khai thuế qua mạng. Trong năm 2011, chúng tôi dự định sẽ mở rộng thêm 22 cục thuế nữa, nâng số doanh nghiệp kê khai qua mạng lên ít nhất là 30.000 doanh nghiệp. Chúng tôi tin tưởng rằng, con số này sẽ lớn hơn rất nhiều so với năm nay” – bà Hải cho biết.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không