Bạn vẫn biết đến hồ sơ xin việc như một chiếc cầu nối giúp bạn đến với buổi phỏng vấn và làm quen với nhà tuyển dụng. Nhưng rất có thể bạn chưa biết những khám phá thú vị về nó đâu nhé.
Đằng sau mỗi chữ cái của từ “RESUME” (Hồ sơ xin việc) chứa đựng những lời khuyên đầy bất ngờ đấy:
R = Review of your qualification – Xem lại kỹ năng chuyên môn của bạn
Bạn thử kiểm lại xem kỹ năng, trình độ học vấn, kinh nghiệm nào làm hành trang giúp bạn trở thành ứng viên nặng ký cho công việc mà bạn theo đuổi. Đây có thể coi như là nền móng để tạo nên bản hồ sơ xin việc.
Hầu như các hồ sơ đều liệt kê đủ các kỹ năng, trình độ học vấn, nhưng riêng khoản kinh nghiệm, thì hình như vẫn còn hơi thiếu.
E = Essential information only – Chỉ ghi những thông tin cần thiết
Không nên biến hồ sơ xin việc thành một bản danh sách dài vô tận mọi việc bạn đã làm, mọi nơi bạn đến và mọi câu lạc bộ, tổ chức bạn đã tham gia, mà chỉ cung cấp các thông tin liên quan đến công việc thôi.
Giả sử bạn muốn xin vào vị trí Trưởng phòng Marketing, những kinh nghiệm bán hàng, quản lý trước đây của bạn là điều nên đưa vào, còn nghiệp vụ về quản lí sổ sách hay kinh nghiệm giảng dạy thì nên bỏ qua.
S = Showcase your value – Thể hiện giá trị của bạn
Nhà tuyển dụng muốn biết cụ thể bạn có thể làm được gì khi được nhận vào công ty. Nếu bạn được trả lương cao, bạn sẽ làm gì để xứng với mức lương đó? Một trong những cách hiệu quả nhất để thể hiện giá trị bản thân đó là hướng vào câu hỏi “nóng”: “Tại sao chúng tôi nên nhận bạn vào làm?”.
Bạn phải xác định rõ những đóng góp mà bạn có thể, quan trọng nhất là những lợi nhuận mà bạn sẽ mang lại cho công ty, cách bạn giúp công ty vượt qua khó khăn,…
U = You are Unique – Đồng nhất
Hồ sơ xin việc vủa bạn phải thống nhất về nội dung lẫn hình thức. Những thông tin cung cấp trong hồ sơ phải có ý nghĩa, chuẩn xác, giúp bạn có thể vượt lên trên những ứng viên khác.
Tham khảo những mẫu hồ sơ trên sách, báo, kinh nghiệm những người đi trước để có một mẫu hồ sơ chuẩn, thể hiện tính sáng tạo cao.
M = Market yourself – “Tiếp thị” bản thân
Sử dụng những “thủ thuật” nho nhỏ trong việc “marketing” bản thân mình, chẳng hạn như nhấn mạnh vào những tiêu đề ấn tượng hơn là những câu nhàm chán thông thường. Tập trung vào những lợi thế cũng như đóng góp bạn có thể đem lại cho công ty, chứ không phải những cam kết, hứa hẹn về trách nhiệm của bạn. Nhà tuyển dụng đâu có cơ sở gì để tin tưởng bạn.
Gây chú ý với nhà tuyển dụng ngay trang đầu tiên với một bản tóm tắt “hùng hồn” về những phẩm chất, năng lực, thành tích của bạn. Ban đầu, nhà tuyển dụng chỉ lướt qua bản hồ sơ của mỗi ứng viên trong vòng 15- 30 giây. Nếu bạn không gây ấn tượng ngay tại trang đầu, dòng đầu tiên, không khéo hồ sơ của bạn cũng bị cho vào vào quên lãng như hàng trăm hồ sơ khác ấy chứ.
E = Effectively gets you noticed – Biết cách gây chú ý
Dường như không có khái niệm hồ sơ xin việc hay hoặc dở mà chỉ có bản hồ sơ hiệu quả hay không hiệu quả mà thôi. Bạn có thể gây chú ý hơn với nhà tuyển dụng bằng cách gọi điện, e-mail, hẹn một cuộc nói chuyện cá nhân,…
Khám phá ra những điều thú vị của bản hồ sơ tức là bạn đã biết cách tạo một hồ sơ xin việc ấn tượng và hiệu quả rồi đấy.
Theo Ebullpen
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông