Trong các buổi họp lên ý tưởng (brainstorming) Karen Littman – nhà sáng lập hãng trò chơi giáo dục Morphonix thường đưa nhân viên ra khỏi văn phòng.
Ảnh minh họa
“Sự gò bó của không gian ít nhiều sẽ hạn chế sức sáng tạo. Không gian mới sẽ đem đến tâm trạng thoải mái cho đội ngũ nhân viên, đem lại những cảm giác mới và giúp giảm bớt sự e dè giữa sếp và nhân viên. Buổi họp trong công viên xanh mát hay trong một quán cà phê tĩnh lặng, ấm cúng… sẽ “lên dây cót” tinh thần và khuyến khích những ý tưởng mới nảy sinh”.
Luôn có một người quyết định
Steven Pritzker-Giáo sư Tâm lý học của đại học Saybrook nhấn mạnh vai trò của “người quyết định” trong các buổi họp sáng tạo. Các ý tưởng hay, độc, lạ sẽ khó thành hiện thực nếu không được sự ủng hộ của những người quyết đoán và có tầm nhìn. Người quyết định cũng sẽ giúp cả team lựa chọn được một ý tưởng tốt nhất trong nhiều ý tưởng mới được đưa ra.
Đừng quá tập trung suy nghĩ
Geoff Garlock – biên kịch chuyên viết hài kịch cho nhà hát Upright Citizens Brigade ở New York chia sẻ bí quyết sáng tạo là giữ cho tâm trạng được thoải mái. Ở vai trò biên kịch, Garlock phải nắm bắt tin tức hàng ngày, viết các vở hài kịch mới dưới áp lực thời gian khá gắt gao. Những lúc này, thả lỏng, thư giãn, làm bất cứ việc gì khác khiến bạn thấy hứng thú sẽ hiệu quả hơn. Tập trung suy nghĩ không chắc sẽ giúp bạn bật ra suy nghĩ gì mới. Áp lực của thời gian, công việc làm bạn căng thẳng, mà càng căng thẳng thì không thể suy nghĩ được… Ý tưởng luôn đến rất bất ngờ .Khi bạn giữ cho đầu óc được thoải mái, các ý tưởng mới có cơ hội “thoát” ra.
Tim Jones – CEO của công ty tin học Cybrix luôn mang theo giấy bút bất kì đâu. Trong túi áo của ông bao giờ cũng có một loạt những tấm card nhỏ để ghi ý tưởng. Ở nhà ông có treo một tấm bảng trắng để viết ý tưởng. Ý tưởng sẽ xuất hiện vào lúc bạn không ngờ tới và nếu bạn không nắm bắt và ghi lại ngay, bạn sẽ rất dễ quên. Những mẩu giấy ghi ý tưởng cũng sẽ phát huy công dụng trong các buổi brainstorming theo nhóm.
Đặt mình vào vị trí khách hàng
Khi nhóm sáng tạo của Morphonix sắp cho ra đời sản phẩm mới, Littman yêu cầu nhân viên đặt mình vào vị trí của đối tượng khách hàng mục tiêu : trẻ em. Bà còn mang cả đồ chơi Lego và văn phòng để khuyến khích nhân viên suy nghĩ, sáng tạo theo cách nghĩ của trẻ em. Quá trình sáng tạo dễ khiến bạn suy nghĩ viển vông, thiếu thực tế. Vì vậy, nhu cầu, sở thích của khách hàng là kim chỉ nam để các ý tưởng phát triển đúng hướng, có tính khả thi cao.
Lập nhóm thảo luận
Matt Mickiewicz, CEO của 99designs đánh giá cao việc lập nhóm để cùng chia sẻ các ý tưởng bởi “ Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Nhóm từ 10 người trở xuống là phù hợp, trong đó, mỗi người giữ một nhiệm vụ tùy theo khả năng. Một số người chuyên phân tích tình hình, một số đóng góp ý kiến, một số khác giữ vai trò phản biện. Kinh nghiệm cá nhân của từng người sẽ là những đóng góp quý giá cho nhóm.
Giữ không gian riêng
Tuy nhiên, đối với nhiều người, sáng tạo theo nhóm là việc vô cùng khó khăn. Không phải vì họ không có khả năng làm việc nhóm, nhưng với một hoạt động mang tính cá nhân cao như thế này, sự thoải mái rất quan trọng. Để có một ý tưởng tốt, không đơn thuần là cùng nhau ngồi họp trong một phòng. Thành viên trong nhóm có thể trao đổi qua email, suy nghĩ và chuẩn bị ý tưởng trước khi họp nhóm thảo luận.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông