Kiến thức Đào tạo Để đồng nghiệp yêu quý bạn hơn

Để đồng nghiệp yêu quý bạn hơn

5
Dù muốn hay không, bạn phải giao lưu và tiếp xúc với đồng nghiệp hằng ngày ở công sở. Sẽ có những niềm vui, và không ít căng thẳng xoay quanh công việc, cách ứng xử cùng hành vi cá nhân. Làm thế nào để mọi thứ dễ dàng hơn và đồng nghiệp yêu quý bạn hơn?
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

1. Mở lời chào

Nếu như bạn quên chào hoặc không muốn làm phiền đồng nghiệp khi đến hoặc rời văn phòng, hãy suy nghĩ lại. Lời chào có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ của con người với nhau. Trong công sở, đồng nghiệp sẽ nhớ đến bạn nhiều hơn, nhận ra sự hiện diện của bạn và bước đầu có thiện cảm với bạn. 


2. Giao tiếp bằng mắt
Khi bạn nói chuyện với mọi người hoặc bạn muốn tham gia vào cùng mọi người, hãy gửi ngay một ánh mắt quan tâm chân thành để hòa nhập nhanh. Giao tiếp bằng mắt đôi khi là một phản xạ tự nhiên, nhưng với một người người nhút nhát và sống nội tâm sẽ gặp chút khó khăn. Một thủ thuật tốt là đi kèm một nụ cười theo ánh mắt và hướng về người đồng nghiệp bạn muốn tập trung vào.

3. Để ý những sở thích chung
Trong cuộc trò chuyện, nhận ra sở thích chung hay tìm thấy lợi ích chung nào đó sẽ giúp bạn liên kết với các đồng nghiệp một cách dễ dàng và thân thiết hơn. Chủ đề trò chuyện sẽ rõ nét và sự sẻ chia càng nhiều hơn.

4. Tránh xa các vấn đề gây tranh cãi
Một vài đồng nghiệp thích nói xoáy sâu vào những bất cập bộ máy công ty, cách quản lý của cấp trên, hay không ngừng phàn nàn về các đồng nghiệp khác. Cách tốt nhất là bạn nên tránh tham dự các buổi “tọa đàm” này, hoặc không, chỉ nên im lặng lắng nghe và chỉ đóng góp ý kiến ở mức tối thiểu để tránh tình trạng bạn bị cô lập, cách ly với mọi người.

5. Dành tặng một vài lời khen ngợi
Mọi người đều thích nhận được lời khen. Chính vì vậy, đừng ngần ngại dành tặng một vài lời khen với những đồng nghiệp bạn yêu mến. Bạn phân vân không biết phải khen cái gì? Hãy bắt đầu với bộ trang phục của họ mặc hôm nay, hay màu son trang điểm, tiếp đến là tiến độ xử lý công việc, hoàn thành dự án… Lời khen nên xuất phát chân thành, đừng biến thành lời “xiên xỏ” mang tính kích động nhé!

6. Đếm từ 1 đến 10
Nếu ai đó chỉ trích bạn hoặc dồn bạn đến giới hạn của sự chịu đựng, bạn phải thật cẩn thận trong việc giữ bình tĩnh. Bởi nếu không kiểm soát được cảm xúc, bạn sẽ bùng nổ, mất tự chủ và có khả năng “biến hình” thành một người hoàn toàn khác. Bạn sẽ đánh mất đi hình ảnh quen thuộc mà bạn gầy dựng bấy lâu trong mắt các đồng nghiệp. Cách tốt nhất vào thời điểm dồn nén ấy là bỏ ra ngoài, đếm từ 1 đến 10 và theo dõi cơn tức giận trước khi quay lại làm việc.

7. Đối xử tốt với đồng nghiệp
Bí quyết ở đây là đối xử tốt với các đồng nghiệp như chính bạn mong muốn được nhận lại. Bạn đang mong đợi ai đó là hữu ích, thân thiện, tích cực, và làm việc hiệu quả. Hãy biến mình thành như thế trước tiên nhé!

8. Nêu ý kiến và không chỉ trích
Trong trường hợp có một vấn đề trục trặc nảy sinh trong team của bạn. Nó có thể liên quan đến một đồng nghiệp lười biếng hoặc xuất phát từ một sai sót ở khâu bất kỳ. Bạn có thể nêu ý kiến nhằm tìm cách khắc phục tình hình và tiếp tục hoàn thành nó. Nhưng nếu bạn lên tiếng chỉ trích hay tố cáo cá nhân đó, khả năng bạn bị cô lập và tạo hiềm khích không đáng có. Điều này tạo ra nhiều bất lợi cho bạn trong công sở. 

9. Suy nghĩ hai lần trước khi phàn nàn với quản lý
Khi làm việc nhóm, bạn khó tránh khỏi những bất đồng với đồng nghiệp. Trước lúc “gửi gắm” ý kiến đến cấp quản lý, bạn hãy suy nghĩ hai lần. Bởi bạn có thể góp ý riêng mang tính xây dựng với người đó để khắc phục tình hình, thống nhất ý kiến và tìm ra giải pháp chung để hoàn thành công việc tốt nhất. Nhưng nếu mọi thứ đã đi quá giới hạn chịu đựng, bạn cần thông báo với cấp trên càng sớm càng tốt.

10. Không nên đả kích hay đổ lỗi
Trong cuộc họp nội bộ phòng ban hoặc toàn công ty, bạn không nên đả kích hay đổ lỗi cho bất kì một cá nhân nào. Việc nhìn nhận trách nhiệm thuộc về ai sẽ do ban lãnh đạo phán xét. Tố cáo ai đó trước tập thể có thể dẫn đến một mối hiềm khích “đậm sâu”. Và tất nhiên, công cuộc trở thành “Ms/Mr Thân Thiện” của bạn trở nên gian nan vô cùng.
Đồng nghiệp sẽ là những người đồng hành cùng bạn trong suốt khoảng thời gian làm việc ở công sở. Yêu quý và được yêu quý là điều tuyệt vời, thật sự hữu ích cho sự tiến bộ của bản thân và sự phát triển của công ty. Hãy áp dụng 10 cách trên ngay hôm nay để đồng nghiệp yêu quý bạn hơn!
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không