Kiến thức Đào tạo Làm thế nào để hòa nhập với công việc ở môi trường...

Làm thế nào để hòa nhập với công việc ở môi trường mới

80
Để tiếp nhận công việc tại cơ quan mới, ngoài kỹ năng, trình độ chuyên môn, các nhân viên mới còn phải học cách thích nghi và quen dần trong môi trường vốn hoàn toàn xa lạ. Hòa nhập vào môi trường làm việc mới là bước khởi đầu quan trọng cho sự nghiệp của bạn. 
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa


Môi trường công ty nhỏ – “đại gia đình”
Với dạng môi trường này, bạn không cần phải cố gắng gì nhiều ngoài thái độ thân thiện với đồng nghiệp và tiếp nhận công việc nghiêm túc. Công ty nhỏ là môi trường lý tưởng cho những người vừa bắt đầu sự nghiệp vì nó không đòi hỏi bạn phải là một thiên tài hay ngôi sao sang hoặc quá chuyên nghiệp hay có kinh nghiệm… Công ty nhỏ thường có không khí như một đại gia đình với lối sinh hoạt đơn giản, bạn hãy tìm cho mình một vị trí phù hợp trong đại gia đình ấy, tuân thủ những quy tắc riêng của gia đình và làm việc tốt để giúp cho gia đình ngày càng lớn mạnh. Chỉ cần đáp ứng được những yêu cầu ấy, bạn sẽ thành công hòa nhập vào môi trường mới. 

Môi trường công ty lớn – “khu phố văn hóa”.
Sẽ không đơn giản như với công ty nhỏ. Môi trường công ty lớn với đội ngũ nhân viên đông đảo và tính chuyên nghiệp cao sẽ đòi hỏi bạn phải bỏ công sức nhiều để thích nghi, hòa nhập với tập thể. Ở môi trường này, bạn sẽ có cơ hội làm bạn với nhiều đồng nghiệp mới và tạo dựng được nhiều mối quan hệ mới. Nhưng, bạn sẽ không được sếp tin tưởng, đồng nghiệp yêu quý nếu cứ sống với những nguyên tắc riêng của mình. 
Công ty lớn không còn là một gia đình, mà bạn có thể hình dung như là một “khu phố văn hóa” với nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi công ty có một thái độ – quan niệm làm việc và sinh hoạt riêng, văn hóa công ty không chỉ đơn giản là nội quy mà còn là hành vi, cách nghĩ… của mỗi thành viên công sở, đòi hỏi bạn phải tuân thủ theo. Việc thích nghi, làm quen với môi trường làm việc mới có suôn sẻ hay không tùy thuộc vào cách tiếp nhận và thái độ trong việc nói năng, cư xử của bạn. Một nhân viên tốt không chỉ cần sự thông minh, giỏi giang mà còn cần cả sự hòa đồng, sự hợp tác với những nội quy và môi trường làm việc của công ty đó.

Một số bí quyết để hòa nhập vào môi trường mới
1. Trang phục và giờ giấc: Trong những ngày đầu làm việc, bạn sẽ rất bỡ ngỡ với công việc mới, đồng nghiệp mới, sếp mới… Điều đầu tiên bạn cần làm là chọn một bộ quần áo phù hợp với tính chất công việc của mình. Một nhân viên marketing gặp gỡ giao tiếp nhiều hẳn nhiên phải ăn mặc lịch sự hơn nhân viên IT cả ngày cặm cụi với máy vi tính. Chú ý về giờ giấc, hãy vào công ty sớm một chút và ra về trễ một chút căn cứ theo quy định giờ làm việc của cơ quan, nhằm tạo ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp.
2. Quan sát, lắng nghe và đặt câu hỏi: Bạn sẽ được đồng nghiệp chỉ bảo, hướng dẫn về nội quy của công ty cũng như cách thức làm việc, nhưng cũng chỉ có mức độ. Chính bạn phải tự tìm hiểu, tự khám phá để làm quen và thích nghi với nơi làm việc mới này. Hãy quan sát nếp làm việc và sinh hoạt của phòng/nhóm bạn, từ giờ giấc, tác phong làm việc, thái độ đối với sếp, đồng nghiệp và những nội quy, quy chế, từ việc tiết kiệm, dọn dẹp phòng làm việc hàng ngày… Nếu có thắc mắc gì, đừng ngại đặt câu hỏi và ghi lại thông tin để hiểu rõ vấn đề, tránh biến mình thành kẻ không giống ai khi làm việc gì đó không phù hợp.
3. Cư xử với đồng nghiệp: Rõ ràng ai cũng biết là phải thân thiện với đồng nghiệp, nhưng thân thiện quá cũng không phải là điều hay, bởi đôi khi sự hồ hởi quá mức sẽ khiến đồng nghiệp mới của bạn nghi ngại. Có thể họ chưa tỏ ra thái độ vì ngại ngùng hay nể nang nhưng nếu bạn cứ một mực tỏ ra gần gũi và lắm chuyện thì sẽ gây cho họ sự bực tức, khó chịu. Vì vậy, hãy thân thiện một cách vừa phải, có chừng mực. Nếu có người tỏ ra không thích bạn, hãy bình tĩnh, giữ thái độ thân thiện và tập trung vào công việc của mình. Ngoài ra, đừng tỏ ra mình giỏi giang hơn người trước mặt đồng nghiệp, dù bạn có giỏi thật đi nữa. Khiêm tốn luôn là thái độ cần thiết trong bất kỳ môi trường làm việc nào.
4. Tuân thủ nội quy chung: Cần tôn trọng và chấp hành nội quy về giờ giấc, cung cách làm việc hoặc nơi uống nước, để cốc chén, giữ trật tự trong giờ ăn trưa, không ăn quà vặt, trong giờ làm việc, không hút thuốc trong phòng máy lạnh… Mỗi công ty đều đặt ra những quy tắc mà bạn buộc phải tuân theo. Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ những quy tắc ngầm như không cười nói ầm ĩ, không nói chuyện điện thoại to, không bật nhạc lớn… Không nên coi công ty là “nhà riêng” có thể làm bất cứ điều gì theo ý thích.
Tham gia vào công việc chung: Đừng khởi đầu tuần làm việc đầu tiên chỉ bằng việc làm quen với đồng nghiệp hay rót nước pha trà cho sếp. Hãy tìm cách tham gia vào công việc chung. Nếu sếp chưa giao việc, hãy đề nghị sếp giao cho mình một công việc thích hợp, vừa tầm để chứng tỏ khả năng của mình. Bạn cũng có thể xin gia nhập vào dự án chung của phòng/nhóm, qua đó, bạn vừa có thể bắt tay làm việc, vừa có cơ hội hòa nhập tốt hơn vào hệ thống chung của công ty
Điều cuối cùng, đừng quá căng thẳng lo lắng về việc phải thích nghi, hòa nhập một cách hoàn hảo. Bạn là người mới, bạn sẽ mắc phải một số lỗi nhỏ, đấy là điều bình thường, hãy thả lỏng bản thân. Việc thích nghi, hòa nhập vào môi trưởng mới là không đơn giản, tuy nhiên, thời gian, trí thông minh cũng như khả năng chuyên môn của bạn sẽ giúp bạn làm tốt bước khởi đầu này.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không