Kiến thức Đào tạo Viết CV trong 1 giờ

Viết CV trong 1 giờ

8
Nhiều người thường sử dụng quá nhiều thời gian để cố gắng làm cho CV của mình được hoàn hảo, nhưng họ lại quên mất mục đích thực của nó. Thực ra tạo một CV ấn tượng không phải là quá khó, chúng không mất quá nhiều thời gian và không đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Rõ ràng và đơn giản: CV là một bản tóm tắt từ một đến hai trang về cuộc sống và công việc trước đây của bạn. Theo Michael Farr tác giả cuốn “Same-Day Résumé” thì trước khi bắt đầu viết CV, bạn nên biết được đâu là mong muốn của mình. “Bước đầu tiên khi viết CV là phải nghiên cứu xem CV là cái gì và chức năng của nó ra sao.” Farr nói.
CV là cái sẽ giới thiệu bạn tới nhà tuyển dụng. Nó thường được sử dụng như là bước đầu tiên trong quá trình tìm việc. Nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất về bạn thông qua CV để quyết định xem có chọn bạn đi phỏng vấn hay không. CV phụ thuộc rất nhiều vào mục đích của nhà tuyển dụng khi tuyển nhân viên cho vị trí mới.
Không nên dùng CV cho mục đích nghiên cứu công việc. Nhớ rằng CV chỉ đơn thuần là một công cụ khi công việc nghiên cứu đã hoàn thành. Nhiều người nghĩ rằng gửi hàng trăm CV đến các công ty khác nhau để có nhiều cơ hội được gọi phỏng vấn. Không nên. Nó chỉ làm bạn tốn thời gian mà thôi, bởi có thể bạn được gọi phỏng vấn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được tuyển dụng.
Tuy nhiên, không nên đánh giá quá cao tầm quan trọng của CV. Trong cuốn “Amazing Résumés”, Jim Bright và Joanne Earl đã chỉ ra rằng cuộc phỏng vấn và CV có những tác động khác nhau tới quyết định cuối cùng của nhà tuyển dụng. Chúng đóng vai trò ngang nhau khi đánh giá các ứng viên.
“CV cung cấp hầu hết các thông tin liên quan đến năng lực bản thân và những thành quả bạn đạt được, trong khi cuộc phỏng vấn cung cấp các kỹ năng cá nhân và những hiểu biết của bạn.” Bright và Earl nói.
Tại sao lại phải viết CV? Câu trả lời ở đây là: Đầu tiên đơn giản đó là yêu cầu của nhà tuyển dụng, vì thế hãy chuẩn bị một CV ngắn gọn và đầy đủ. Thứ hai, CV giúp bạn có thể tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Một CV hoàn hảo là phải chỉ rõ mục tiêu công việc; những kỹ năng, năng lực; kinh nghiệm công việc và danh sách các thành quả đạt được. Thứ ba, bằng cách tạo một CV, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho cuộc phỏng vấn và cho những đòi hỏi cần thiết khác về công việc bởi vì bạn đã thiết lập cho mình những mục tiêu và kỹ năng cụ thể. Nhưng nhớ rằng bạn phải gửi CV đến đúng địa chỉ, đúng người và đúng cách.
Tạo CV không phải quá khó. Hầu hết chúng được viết trong vòng 1 giờ và sau đó bạn có thể bắt đầu bước tiếp theo là gửi hồ sơ đến nhà tuyển dụng. Một giờ, bạn có tin?
“Bạn có thể viết một CV cơ bản trong vòng một tiếng đồng hồ”. Farr nói. “Không quá cầu kỳ và sau đó bạn có thể viết cho hoàn hảo hơn, nhưng đầu tiên bạn nên viết thật đơn giản. Khi có nhiều thời gian, bạn có thể chỉnh sửa công phu hơn. Tuy nhiên ngay sau khi biết được mục đích của CV thì cũng cần phải nhận ra mục đích nghiên cứu của công việc thì bạn mới tạo được một CV hoàn hảo để có được một công việc hoàn hảo.”
Stephanie Legatos, cộng tác viên của trang NewEnglandJobs.org đã chỉ ra một số loại CV bạn có thể lựa chọn như: CV viết theo trình tự thời gian, theo mục đích công việc, viết nghiêng về kỹ năng, hoặc tổng hợp. “Chọn một loại có hiệu quả nhất để thể hiện những kỹ năng và kinh nghiệm của bạn đòi hỏi phải thật kéo léo và cân nhắc kỹ.” Legatos nói.
Nếu bạn chỉ có một khoảng thời gian nhất định cho việc viết CV, thì CV theo trình tự thời gian hoặc kỹ năng sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn, bởi vì chúng đơn giản là chỉ viết theo một trình tự.
Yếu tố đầu tiên của một CV viết theo thứ tự thời gian là một danh sách các công việc đã làm từ trước cho đến nay. Một CV kỹ năng là tổng hợp những kinh nghiệm của bên bên dưới mỗi kỹ năng nổi trội.
CV viết theo thứ tự thời gian sẽ phù hợp cho những người có vài năm kinh nghiệm ở một vị trí và hiện tại họ cũng đang tìm một công việc tương tự như thế.
Những mục lớn của CV viết theo trình tự thời gian bao gồm: tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, tóm tắt sự nghiệp, năng lực, bằng cấp và quá trình đào tạo, các công việc trước đây. Bạn có thể thêm vào đó những kết quả đã đạt được, các chứng chỉ, và một số thông tin cá nhân liên quan đến công việc bạn đang tìm kiếm.
“Phần này là “đất” tốt để bạn liệt kê những thông tin liên quan có ảnh hưởng tích cực đến bạn; sự nhiệt tình và sẵn sàng cho công việc mới; đặc điểm nổi trội mà nhà tuyển dụng có thể cần ở bạn. Nhưng nhớ rằng, phải viết ngắn gọn.” Farr chia sẻ.
CV trình bày các kỹ năng phù hợp hơn với những người đang muốn thay đổi công việc.
Ví dụ, chủ doanh nghiệp có thể quyết định tìm một công việc như là nghiên cứu tài chính hoặc một y tá muốn trở thành một người tư vấn cuộc sống. Tất cả họ nên cần một CV mà trong đó cần nhấn mạnh các kỹ năng cần cho công việc mới và các công việc trước của họ. Bạn có thể tốn ít thời gian hơn khi viết CV theo trình tự thời gian nhưng quan trọng là bạn phải lấy được những ví dụ cụ thể để chứng minh cho những kỹ năng mà bạn có.
“Nếu bạn mới tốt nghiệp hoặc có ít kinh nghiệm nghề nghiệp; hoặc là công việc này cần kinh nghiệm mới, thì bạn nên tìm một CV đơn giản viết theo trình tự thời gian để nhấn mạnh những kinh nghiệm còn thiếu chứ không nên chỉ chú trọng trình bày những khả năng để làm công việc này.” Farr nói.
CV trình bày kỹ năng sẽ giúp bạn làm nổi bật những kỹ năng quan trọng. Và cũng giống như CV viết theo trình tự thời gian, chúng cũng bao gồm: tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và email. Nó cũng có một bản tóm tắt về công việc. Đây là bước quan trọng để tạo một CV theo dạng này.
“Không có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, bạn không thể lựa chọn và sắp xếp các kỹ năng mà công việc đòi hỏi.” Farr nói.
Không như CV viết theo trình tự thời gian, thay vì làm nổi bật các kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn, bạn hãy miêu tả kỹ năng gắn liền với mục tiêu công việc của mình. Trong CV trình bày kỹ năng, bạn cần chỉ ra từ 3 đến 6 kỹ năng chủ yếu và lấy ví dụ để chứng minh xem bạn đã sử dụng chúng như thế nào trong công việc trước. Bạn có thể kết thúc bằng những hiểu biết của mình hoặc những thông tin mà nhà tuyển dụng đang cần.
Một khi bạn đã biết được mục đích của CV và quyết định chựa chọn loại CV mà bạn cho là cần thiết thì hãy viết nó thật đơn giản. Cân nhắc đến các kinh nghiệm trước, nghĩ đến những điều bạn muốn, những điểm mạnh và hoặc bất cứ công việc nào khác bạn đã làm. Tạo một CV sẽ giúp bạn làm nổi bật khả năng của mình và nổi trội trước hàng trăm ứng viên khác. Sau đó, hãy thực hiện bước tiếp theo – tìm một công việc tốt và phù hợp nhất với mình.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không