Kiến thức Đãi ngộ 7 điều nói dối hàng đầu của các “sếp”

7 điều nói dối hàng đầu của các “sếp”

90
Các nhà quản lý đều đã từng nói dối nhân viên, và tiếc rằng những vấn đề họ nói dối lại thường quan trọng với người lao động.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Dưới đây là danh sách những lời nói dối hàng đầu bạn có thể tham khảo để tránh bị tổn thương hay sinh ra thù ghét “sếp” của mình:

1. “Làm việc cùng nhau, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu”

Nói cách khác, đây là những mục tiêu mà CEO quyết định sẽ khiến hình ảnh của ông ta trở nên tốt đẹp hơn. Rất ít người quản lý tin rằng những mục tiêu này có thể đạt được, hơn nữa chính họ là những người sẽ phải hoàn thành những mục tiêu này. Cụm từ “làm việc cùng nhau” đó có nghĩa là CEO quyết định và nhân viên thực hiện.

2. “Dự án của cậu sẽ là công trình chủ chốt được báo cáo trực tiếp cho tôi”

Điều này có nghĩa là chẳng còn ai khác ở cấp độ quản lý quan tâm tới ý tưởng này. Vị CEO này có thể bảo vệ bạn như ám chỉ trong lời nói dối này hoặc bạn có thể sẽ phải chiến đấu cả đời chống lại những kẻ có thái độ hiếu chiến, tiêu cực khi vị CEO đó chuyển sang một ý tưởng quan trọng tiếp theo nào đó.

3. “Tôi muốn làm điều này nhưng hội đồng quản trị không cho phép tôi làm”

Đây là một lời bao biện. Người CEO giỏi sẽ nói với hội đồng điều ông ta đang làm. Ông ta không tìm kiếm sự cho phép – tha thứ thì có thể nhưng sự cho phép thì không. Vì thế, lời tuyên bố này có nghĩa là một trong hai việc sau: Người CEO không thực sự cố gắng hết sức để việc gì đó được thông qua hoặc hội đồng đang mất niềm tin vào ông ta.

3. “Chúng ta sẽ nhanh chóng có lãi”

Sau khi dựa vào tổ chức kinh doanh và “nó đã phát triển một kênh bán hàng tuyệt vời”, người CEO có thể dự đoán “chắc chắn” mức lợi nhuận. Tuy nhiên, ông ta không bao giờ kiểm tra thông tin từ giám đốc tài chính (CFO). Nếu công ty không có lãi, dù sao thì đó cũng là lỗi của phó giám đốc phụ trách kinh doanh hoặc giám đốc tài chính.

4. “Giá cổ phiếu không quan trọng, điều quan trọng là xây dựng một công ty tuyệt vời”

Rất ít CEO có tầm nhìn thực sự có ý này khi nói như vậy. Tuy nhiên, bạn không làm việc cho một trong số những người đó. Nếu một người có thể nhận được một câu trả lời thành thật của CEO thì chắc chắn câu trả lời đó sẽ cho bạn biết họ thích giá cổ phiếu cao hơn là một công ty tuyệt vời. Rất ít người có dũng khí xây dựng một công ty tuyệt vời và tin rằng giá cổ phiếu tăng cao là hệ quả tất yếu của điều đó.

5. “Tôi chưa bao giờ làm việc với một nhóm nào tốt hơn”

Đây có thể là một tuyên bố nhằm thúc đẩy tinh thần một cách chính đáng khi nó không thường xuyên được sử dụng. Tuy nhiên, nếu CEO thốt lên câu này nhiều hơn một lần sau năm năm tới mười năm và bạn biết có những kẻ thực sự ngốc trong nhóm đó (thường được bảo vệ bởi chính người CEO đó) thì bạn biết ông ta đang chơi bạn.

6. “Tôi muốn nghe sự thật, tôi không muốn có những người xu nịnh quanh mình”

Có thể điều này là thật: Ông ta không muốn những người đàn ông xu nịnh ở quanh mình – hoặc có thể ông ta muốn những người phụ nữ xu nịnh. Nhưng câu nói này cũng có thể là ông ta kiêu ngạo tới mức ông ta tin rằng mình luôn đúng, vì thế chẳng có gì để bất đồng ý kiến cả. Nhưng nhiều khả năng nhất là ông ta đang nói dối và ông ta muốn mọi người luôn đồng ý với mình.

7. “Tôi tin cậu sẽ làm được điều này”

Đây là một lời khen thái quá, nửa đùa nửa thật. Lẽ ra nó có nghĩa là “Tôi tin bạn tới mức tôi biết bạn có thể làm được điều này”. Đôi khi nó cũng có nghĩa là như vậy. Tuy nhiên phần lớn nó có nghĩa là vị CEO đó chẳng có đầu mối nào và đang cầu nguyện rằng bạn có thể cứu được ông ta.

Theo Trí Thức Trẻ

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không