Kiến thức Đào tạo Những phong cách lãnh đạo – Phần 4: Hãy là người cấp...

Những phong cách lãnh đạo – Phần 4: Hãy là người cấp tiến

4
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamHãy thêm năng lượng và sự nhanh nhẹn cho mình và cho sự tăng trưởng trong sự nghiệp của những người làm cho bạn. Đó là lời khuyên của Sally Hogshead – một nhà tư vấn có kinh nghiệm, đồng thời được mệnh danh là người có “quảng cáo hay nhất trên sóng truyền hình” của Mỹ.

Tôi thích từ “cấp tiến”. Tôi tìm trên Google thì những từ liên quan đến cách dùng thông thường của từ “cấp tiến” là “vượt quá những điều thông thường”, “đặc biệt tận cùng”, “mang tính cách mạng” và “đặc biệt mới mẻ”.

Nếu tôi đang định làm gì đó, tôi sẽ thích làm nó theo cách cấp tiến hơn là theo những cách thông thường. Cuốn sách mới của Sally Hogshead, “Sự nghiệp cấp tiến: 100 sự thật để khởi động công việc, sự nghiệp và cuộc sống của bạn” hướng đến việc giúp chúng ta tìm ra cách cải tiến công việc.

Trước khi tôi đi vào phần chính của những lời nhắn nhủ của Sally, hãy nói đến Sally Hogshead trước tiên. Tôi nghĩ tất cả chúng ta có thể học một hay hai điều về thiết kế và xây dựng thương hiệu từ tác giả.

Nếu như bạn mang họ Hogshead (có nghĩa là Đầu Lợn), có thể bạn sẽ cố gắng thay tên đổi họ hoặc ít nhắc đến nó càng ít càng tốt.

Sally lại làm công việc ngược lại với một tài năng hiếm có. Bà ấy sử dụng họ của mình để làm mọi người ghi nhớ tên của bà. Biểu tượng cho bà là một hình một đầu một chú lợn được tên Sally Hogshead vòng quanh. Website của bà cũng nhấn mạnh vào biểu tượng này.

Ngoài việc biến tên mình thành một lợi thế, Sally cũng rất thành công trong việc thiết kế. Website của bà, các biểu tượng, sách và bất cứ thứ gì có thể xúc tiến thương hiệu đều có cùng một ảnh hưởng và nhìn rất ngộ nghĩnh.

Bà ấy đã chịu chấp nhận thêm thử thách và chi phí cần thiết để xây dựng hình ảnh và các ấn tượng có tầm ảnh hưởng lớn. Cuốn sách của bà rất sặc sỡ và bắt mắt. Website của bà có những phần khám phá phụ thêm vui tươi.

Chắc chắn Sally là một chuyên gia về quảng cáo, nhưng đầu tiên còn là một tác giả, điều này là một sự cấp tiến. Tôi ghen tị với tầm nhìn của bà ấy.

Là những giám đốc, chúng ta phải đưa ra quyết định mỗi ngày về mọi thứ có vẻ ngoài như thế nào và thương hiệu của chúng ta được thể hiện như thế nào. Điều này bao gồm cả thương hiệu của công ty, thương hiệu của giám đốc, và cách thức chúng ta điều hành công ty (cũng là một kiểu thương hiệu).

Thương hiệu cá nhân của bạn là gì? Các hành động và các cuộc đối thoại đã chuyển tải thông điệp mà bạn muốn mọi người nhận ra đã hoàn thành nhiệm vụ của chúng tốt đến mức nào? Bạn có quản lý nhất quán với thương hiệu của công ty không?

Các chế độ và hành động bên trong có phù hợp với thông điệp mà bạn muốn chuyển tải đến khách hàng? Ví dụ như, bạn có muốn nâng cao dịch vụ cá nhân cho khách hàng hay lại củng cố môi trường không coi trọng cá nhân và không linh hoạt ở nơi làm việc.

Sự nhất quán thương hiệu rất quan trọng và Sally đã sử dụng thương hiệu là con át chủ bài.

Trong “Sự nghiệp cấp tiến”, Sally đã áp dụng các kiến thức về cách tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ trong sự nghiệp. Nghiên cứu của bà dựa trên hơn 1000 cuộc phỏng vấn trực tiếp với các nhân viên của Gen X có tuổi đời từ 25 đến 45.

Từ nghiên cứu này chúng ta tìm ra 100 sự thật là hàng loạt các vấn đề đặt ra trong sách. 100 sự thật mang tính cách mạng này đã tiếp thêm nhiên liệu cho “công việc sự nghiệp”. Sau đây là định nghĩa của Sally về “công việc sự nghiệp”:

Từ “công việc sự nghiệp” là việc biến đổi các hành động cho sự nghiệp của bạn… Công việc sự nghiệp là quá trình sâu xa và vẻ vang, đáng sợ và khó khăn nhưng là một phần thưởng không giới hạn trong việc biến con người hiện tại của bạn thành con người đỉnh cao nhất mà bạn có thể.

Hãy nghĩ về những khoảng thời gian trong sự nghiệp của bạn khi bạn đang ở phong độ đỉnh cao, khi bạn vượt qua cả những kì vọng trong quá khứ và đơn giản là đạt được mục tiêu. Đó là khi bạn đang trong “công việc sự nghiệp.”

Ồ, hãy cho tôi tham gia với! “Công việc sự nghiệp cấp tiến” là có những hành động để trở thành phiên bản uy quyền, đáng giá và thành đạt nhất của chính bạn. Sally khuyến khích người đọc và các đối tác thực hiện điều này bằng cách học hỏi và thực hiện theo 100 sự thật cấp tiến.

Ngày nay chúng ta có rất nhiều từ ngữ thời thượng và các cuộc tán gẫu về sự nghiệp. Sách, báo, blog và các trang web tìm cách giúp chúng ta tạo ra những sự nghiệp lẫy lừng.

Tôi không biết bạn là người thế nào, nhưng tôi thường tự hỏi những khách hàng mục tiêu cho các giải pháp trên là ai. Hàng triệu người kiệt sức với công việc họ ghét bỏ. Hàng triệu công việc khác hầu hết mọi người không tìm được niềm hứng thú hay cuốn hút.

Thật là không thực tế nếu chúng ta tin rằng mọi người có thể có một sự nghiệp vĩ đại. Nhiều người có sự nghiệp nhưng sự nghiệp đó chỉ là phương tiện để phục vụ cho gia đình hay trả tiền thuê nhà.

Trong khi chúng ta đều biết sự thật hiển nhiên này, nhiều cuốn sách, trong đó có cả cuốn sách của Sally đã nêu lên một thử thách hấp dẫn. Bất cứ ai đều có thể tạo ra một sự nghiệp lẫy lừng khiến cho họ muốn quay trở lại làm việc hết ngày này đến ngày khác.

Tôi chưa từng thấy một cuốn sách nào kì vọng rằng mọi người đều có thể làm được điều này, nhưng chúng ta đều đồng ý rằng bất kì đều có thể làm được điều đó.

Bởi thế ai là các khách hàng mục tiêu? Đó là những người đang mong chờ một cái gì đó. Những người có khát khao và động lực để làm được những điều to lớn theo cách của họ.

Điều này cũng bao gồm cả một người nội trợ, người đã tìm ra cách thức để mua sắm trực tuyến, người đã tốt nghiệp đại học Ivy League đang tìm kiếm nguồn vốn mạo hiểm cho thiết bị viễn thông tuyệt vời tiếp theo, một giám đốc bậc trung muốn cách mạng hoá môi trường kinh doanh một cách lớn lao, và một nhà khoa học cống hiến để con người có cuộc sống tổt đẹp hơn.

Trong đó cũng có chúng ta những người có mơ ước về làm cách nào để có thể đóng góp tốt nhất cho thế giới này.

Khi tôi đã nói chuyện với Sally, tôi có thể cảm nhận được niềm đam mê của bà ấy cho công việc và bà là hình mẫu lý tưởng để xây dựng “các nhà xây dựng sự nghiệp cấp tiến”. Bà ấy có phong cách mềm mại và cứng rắn, kết hợp với sự kiên quyết không gì ngăn cản nổi.

Theo như Sally, những người xây dựng sự nghiệp là những người mà ta thường gặp nhất ở bất cứ tổ chức nào bởi họ sống dựa vào những gì là có thể. Họ không bị giới hạn bởi cái đó là cái gì. Họ không sợ (hay không để nỗi sợ ngăn cản họ) đập tan những cái đã được định trước hoặc phá vỡ các luật lệ.

Tôi đã khơi dậy được niềm đam mê của bạn chưa? Nếu câu trả lời là có, hãy tiếp tục đọc và tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài “sự thật cấp tiến” của Sally và giải thích tại sao bà ấy lại nghĩ rằng những điều đó có thể giúp bạn tạo ra cuộc cách mạng trong công việc và cuộc sống.

Tôi sẽ bắt đầu với Sự thật cấp tiến đã được Sally dùng đến trong suốt thời gian bà viết cuốn sách của mình và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của bà. Sự thật cấp tiến thứ 15: “Hãy khao khát là một người ngu ngốc nhất trong căn phòng”

Đầu tiên, điều này có vẻ đi ngược lại bản chất của Sally. Tại sao chúng ta không cố gắng là người thông minh nhất trong phòng? Không phải luôn luôn là thế! Để phát triển và tiến bộ, bạn muốn xung quanh mình là những người thông minh và sáng tạo, và bạn sẽ tận dụng được những ưu điểm của họ.

Sau đây là một số tin tức chọn lọc từ nghiên cứu của Sally. Những người được phỏng vấn đều được hỏi điều gì là quan trọng đối với họ, một khoản thù lao lớn hay là được kính trọng. 88,8% trả lời là lòng kính trọng quan trọng hơn.

Họ cũng được hỏi liệu rằng những ông chủ tỏ ra thiếu tôn trọng hay những ông chủ trả tiền ít mà bắt bạn làm việc nhiều thì người nào địa ngục đối với bạn. 76% trong số họ chọn ông chủ thiếu tôn trọng.

Nếu có một thứ làm thay đổi thế giới công việc, đó là mọi người sẽ không còn cố đạt được những trải nghiệm ầm ĩ một chút nào nữa.

Họ biết rằng cuộc sống sẽ quá ngắn ngủi để phí phạm vào những công việc chẳng có thử thách và chẳng mang lại sự hài lòng (hoặc không mang lại đủ hài lòng, không đủ nhiều hoặc không khả thi). Mọi người đánh giá các cơ hội và thử thách đánh đổi với sự an toàn.

Tôi đã hỏi Sally về cái mà các giám đốc có thể làm tốt hơn để hỗ trợ cho sự nghiệp của các thành viên trong nhóm của họ. Đây là lời khuyên của Sally:

Giành được lòng trung thành của họ bằng cách đưa cho họ phương cách để đóng góp vào sự phát triển của cá nhân và công ty. Một vài giám đốc tin rằng nếu họ phát triển những người của mình, nhân viên sẽ bỏ đi, nhưng điều này không đúng.

Bạn càng cho mọi người nhiều cơ hội, ví dụ như cho phép họ có các giao thiệp, tiếp xúc với các nhà hướng dẫn, khả năng họ ở lại với bạn càng lớn hơn.

Một vài khám phá quan trọng khác trong nghiên cứu của Sally:

– Mọi người muốn yêu quý cái họ làm ra. Họ sẵn sàng làm việc chăm chỉ và hi sinh để đạt được đến một mức độ nào đó.

– Nhiều người ghét công việc của họ và bị rối loạn.

– Nếu bạn chỉ cho họ phương cách, họ sẽ làm theo. Bất kì ai cũng có thể học hỏi để tạo ra một sự nghiệp tươi sáng và đúng theo mong muốn.

Có điều nào trong số những điều trên đúng với bạn không? Bạn có muốn trở thành một “nhà xây dựng sự nghiệp cấp tiến”?

Hãy bắt đầu hỏi chính bản thân mình (và tự trả lời) một vài câu hỏi hữu ích sau. Một tương lai không hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn những gì?

Nghề nghiệp của bạn sẽ giúp bạn xây dựng tương lai như thế nào? Điều gì ngăn cản bạn xây dựng tương lai của mình? Sally thúc đẩy mọi người có sự nghiệp làm họ yêu thích.

Lời khuyên từ Sally Hogshead

– Con đường sự nghiệp theo truyền thống sẽ kết thúc với chiếc đồng hồ vàng cho kì nghỉ hưu. Không còn con đường sự nghiệp theo truyền thống nữa. Để thu hút và giữ được những người tài năng nhất, tất cả các giám đốc cần phải hiểu được điều này.

– Hãy quên những gì mà tấm bưu thiếp của bạn nói, bạn là một nhà doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo và giám đốc nên là những người thiết lập và những người độc lập suy nghĩ.

– Bạn có thể có cuộc sống thoải mái hay bạn trở nên nổi bật, nhưng không phải cả hai thứ. Nếu bạn thích được làm việc dễ dàng, bạn sẽ không thể trở thành người xuất sắc.

Bạn không thể ép buộc bản thân và nhóm của mình làm việc hết công suất nếu như bạn tập trung vào an toàn trên hết. Chúng ta phải để không gian dễ chịu sang một bên.

– Một con lạc đà là một con ngựa được thiết kế bởi hội đồng. Con lạc đà thì thực dụng, hiệu quả, và xấu xí.

Con ngựa thì tràn đầy đam mê, đẹp đẽ, gợi cảm hứng và xuất chúng. Khi hội đồng có một con ngựa, nó sẽ làm rối hết lên và bạn sẽ có một con lạc đà.

– Thể hiện con người thành thật nhất của bạn là lợi thế cạnh tranh tối ưu. Những cá nhân và tổ chức phải học được điều gì là kì diệu ở bản thân họ.

Khám phá bản chất thật sự của bạn. Hãy là nhà truyền giáo của chính mình. Mỗi chúng ta đều có sức mạnh và chúng ta có xu hướng làm lu mờ đi những điểm mạnh của mình.

Theo Lanhdao.net

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không