Kiến thức Tài chính kế toán Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế TNCN, thuế TNDN và BHXH...

Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế TNCN, thuế TNDN và BHXH không?

2691
Thưởng Tết cho nhân viên đang trở thành văn hóa” của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay, nhằm tri ân nhân viên sau 1 năm cống hiến và tạo động lực cho họ làm việc tốt hơn trong năm mới.
 
Thưởng Tết có bắt buộc đối với doanh nghiệp, có phải đóng thuế TNCN hay TNDN không đang là vấn đề không chỉ doanh nghiệp, kế toán mà cả người lao động cũng đang rất quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên một cách chính xác nhất.
 
 

1. Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết?

Hiện nay, Bộ luật lao động 2012 không có quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động, tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 103 Bộ luật này quy định tiền thưởng được xác định căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Như vậy, thưởng Tết không phải quy định bắt buộc, tùy vào lợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động mà doanh nghiệp có thể quyết định thưởng hay không thưởng Tết.

Tiền thưởng Tết do người sử dụng lao động quyết định, được công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở bằng Quy chế thưởng. Hình thức thưởng Tết cho người lao động tùy thuộc vào văn hóa doanh nghiệp cũng như điều kiện thực tế của mỗi doanh nghiệp.

 
Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết?

2. Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế TNCN, TNDN không?

 

Đối với thuế TNDN

Tiền thưởng Tết cho người lao động được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn thuế TNDN.

Điều kiện để đưa tiền thưởng Tết vào chi phí hợp lệ được trừ khi tính thuế TNDN như sau:

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC và theo Khoản 2 Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC quy định về khoản chi không được trừ thì:

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
… 
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
….
2.6. Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

b) Các Khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động không được ghi cụ thể Điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.”

Như vậy, để tiền thưởng Tết của doanh nghiệp được đưa vào chi phí hợp lý được trừ thì tiền thưởng này phải: được quy định cụ thể (bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại Hợp đồng lao động hoặc Thỏa ước lao động tập thể hoặc Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn hoặc Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Đối với thuế TNCN

Theo khoản 2 điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:

Các khoản thu nhập chịu thuế TNCN gồm:

– Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

Như vậy:

– Khoản tiền thưởng Tết là khoản thu nhập chịu thuế TNCN.

– Thời điểm tính thuế TNCN là thời điểm DN chi trả lương thưởng cho NLĐ.

Quý thành viên có thể tính thuế thu nhập của mình bằng cách nhập thu nhập tính thuế vào file TÍNH THUẾ TNCN.

 
Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế TNCN, TNDN không?

3. Tiền thưởng Tết có phải đóng BHXH bắt buộc không?

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được thực hiện theo quy định tại Điều 89 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, Điều 17 Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Theo quy định tại các văn bản nêu trên thì từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm: các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca…

Như vậy, tiền thưởng Tết của người lao động làm việc tại doanh nghiệp không làm căn cứ để tính đóng BHXH.

 
 

>> Phần mềm kế toán MISA SME.NET là công cụ hữu ích không thể thiếu của kế toán khi có thể tự động Lập bảng chấm công theo thời gian, tính lương theo hệ số hoặc theo mức lương thỏa thuận; Tự động hạch toán chi phí lương, bảo hiểm, thuế TNCN; Lập bảng thanh toán lương, thuế TNCN, bảo hiểm. Đặc biệt, phần mềm có thể giúp doanh nghiệp tính lương làm thêm giờ, làm đêm, lập nhiều kỳ trả lương trong 1 tháng, tính lương theo buổi hoặc theo giờ.

Để đăng ký trải nghiệm miễn phí phần mềm kế toán MISA SME.NET, các anh chị kế toán vui lòng đăng ký tại đây: 
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
 
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không