Ông Nguyễn Văn Thời, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết, việc giảm chỉ tiêu xuất khẩu được quyết định trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế thế giới và xu hướng tiêu thụ hàng dệt may thế giới. Trong đó, việc Eurozone kéo dài chính sách thắt lựng buộc bụng đang tác động trực tiếp đến việc hoàn thành mục tiêu xuất khẩu của dệt may.
Theo số liệu của Bộ Công thương, 4 tháng đầu năm, tăng trưởng xuất khẩu tăng 14,7% so với cùng kỳ, đạt 4,4 tỷ USD, thì hết 5 tháng, đã tụt xuống còn 7,7%, đạt 5,3 tỷ USD. Còn hết 7 tháng đầu năm, mức tăng trưởng là 8,8%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước là 19%.
Tính cộng gộp cả hàng dệt may, xơ sợi, thì kim ngạch xuất khẩu 7 tháng qua mới đạt 9,2 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Chiếu theo mức tăng 30% của 7 tháng năm 2011 thì kết quả này là “tuột dốc” thảm hại .
Theo ông Phạm Xuân Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Sài Gòn 3, có một thực tế là, đơn hàng phần lớn tập trung vào các doanh nghiệp lớn, nhưng số lượng cũng hạn chế hơn năm 2011. Trong khi đó, giá xuất khẩu cũng giảm 5-10%, khiến các doanh nghiệp khó đạt được doanh thu cao như năm trước.
Trước thực trạng trên, trao đổi với chúng tôi, hầu hết các doanh nghiệp dệt may đều cho rằng, điều mà họ cần nhất trong lúc này là được miễn giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), nhằm kích cầu tiêu thụ sản phẩm, cả xuất khẩu, lẫn nội địa.
Tại Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012, doanh nghiệp dệt may thuộc đối tượng được gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế VAT của tháng 4, tháng 5 và tháng 6/2012, nhưng ngành dệt may đề nghị được miễn giảm hẳn VAT trong vòng từ 3 – 6 tháng. Đồng thời, tăng tỷ lệ được hoàn thuế VAT đối với hàng hóa của doanh nghiệp xuất khẩu từ 10% hiện tại lên 15%.
Ông Thời phân tích, nếu hỗ trợ doanh nghiệp qua công cụ thuế, đặc biệt với doanh nghiệp xuất khẩu, họ phải xuất được hàng đi thì mới được hoàn thuế. Vì thế, mấu chốt là doanh nghiệp phải bán được hàng. Tương tự, với thị trường nội địa, nếu được giảm VAT trong 6 tháng, thì những tháng còn lại của năm 2012, doanh nghiệp có thêm cơ hội giảm giá sản phẩm, kích thích tiêu dùng, giải phóng được hàng tồn kho.
Theo dự báo của Vitas, ít nhất trong 2-3 tháng tới, sản xuất và xuất khẩu dệt may sẽ tiếp tục gặp trở ngại, do khó tiếp cận vốn, thiếu nguyên liệu sản xuất, chi phí đầu vào tăng cao…và quan trọng là thị trường tiêu dùng hàng dệt may thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
Dự báo này càng tăng thêm lo ngại cho các doanh nghiệp, bởi 6 tháng qua, phần lớn hàng dệt may xuất khẩu sang Liên minh châu Au đều có mức tăng trưởng âm. Trong đó, xuất khẩu sang Đức chỉ đạt 249 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước, Thổ Nhĩ Kỳ giảm 49%, chỉ đạt 34 triệu USD; thị trường Anh giảm 5%, Pháp giảm 13,3%, Bỉ 4,2%, Thụy Điển giảm 27%…
Đơn hàng nhỏ giọt, giá xuất khẩu các loại xơ, sợi, hàng dệt may trong 7 tháng cũng giảm 21,1% so với cùng kỳ năm 2011, càng là gánh nặng với các doanh nghiệp trong việc tăng doanh thu.
Hải Yến
Theo Báo đầu tư
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông