Kiến thức Marketing Phép màu tạo nên thành công

Phép màu tạo nên thành công

8
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamTrong quá khứ, khách hàng chỉ có thể chọn lựa tối đa hai trong ba yếu tố là giá cả, chất lượng và tốc độ. Nếu muốn có chất lượng cao mà mức giá phải chăng thì hẳn nhiên phải chờ đợi rất lâu. Nếu muốn được phục vụ nhanh với chi phí thấp thì thường chất lượng hàng hóa hoặc dịch vụ kém hoàn hảo.
Ngày nay khách hàng có nhiều nhu cầu hơn và vì thế, nguyện vọng của họ cũng thay đổi. Họ muốn nhận lấy cùng lúc cả giá cả, chất lượng và tốc độ phục vụ đều tốt. Kết quả là những doanh nghiệp nào biết quan tâm đều đến đủ cả ba tiêu chí giá cả, chất lượng và tốc độ thì mới có cơ giành phần thắng và giữ chân được khách hàng. Sau đây là những gì bạn cần nắm bắt để tạo nên được một kết quả mong đợi.
1. Thông thạo mọi lĩnh vực và dẫn đầu một lĩnh vực
Khách hàng kỳ vọng doanh nghiệp sẽ cung cấp những sản phẩm có chất lượng với mức giá tốt và dịch vụ nhanh chóng, nhưng điều ấy không đồng nghĩa rằng họ bắt buộc bạn phải là người đi đầu thị trường trên cả ba lĩnh vực ấy.
Hành động: Hãy đánh giá và xếp hạng khả năng canh tranh của doanh nghiệp bạn theo cả ba tiêu chí giá cả, chất lượng và tốc độ. Hoạt động kinh doanh của bạn phải vượt trội hơn hẳn những đối thủ khác ở một trong ba tiêu chí ấy và đủ sức cạnh tranh ngang ngửa trong hai tiêu chí còn lại.
Ví dụ: JetBlue và Southwest được biết đến như những hãng hàng không giá rẻ nhất ở Mỹ. Ngoài tiêu chí giá rẻ, cả hai còn cạnh tranh để tạo sự thoải mái và tiện nghi cho hành khách. Nordstrom là một trung tâm mua sắm bán lẻ hạng sang tại Mỹ, nổi tiếng về những mặt hàng và dịch vụ cao cấp, nhưng vẫn sẵn sàng tố chức những đợt bán hàng giảm giá theo mùa với giá rất cạnh tranh. Chuỗi cửa hàng toàn cầu Domino’s cam kết về việc giao bánh pizza cực nhanh, song giá bán vẫn rất phải chăng, chất lượng bánh cao, từng đoạt giải thưởng làm vừa lòng khách hàng.
2. Tăng cường ưu thế vượt trội nhất
Khách hàng quyết định chi tiền mua sắm dựa vào sự tín nhiệm của họ đối với doanh nghiệp. Nếu không tin doanh nghiệp của bạn phục vụ tốt, đương nhiên họ sẽ lựa chọn doanh nghiệp khác để được vừa lòng.
Hành động: Xác định rõ, cải tiến và quảng bá về những lợi thế cạnh tranh mạnh nhất của doanh nghiệp.
– Nếu bạn có được một mức giá cạnh tranh nhất, hãy bảo vệ vị trí của mình trên thị trường bằng cách tập trung một chiến lược tiếp thị, quảng cáo vào mức giá của bạn. Việc gia tăng doanh số bán hàng đến một mức độ cần thiết sẽ bù trừ cho phần lợi nhuận thấp do giá bán rẻ.
Ví dụ: Trang web đặt phòng giá rẻ toàn cầu Hotels.com luôn thắt chặt hình ảnh quảng bá của mình với những lời chào hàng phải chăng nhất đến với khách hàng du lịch.
– Nếu bạn có thể cung cấp những dịch vụ và sản phẩm với một tốc độ nhanh nhất và đáng tin nhất, hãy bảo vệ vị trí của mình bằng cách không ngừng cải thiện hợp lý hóa quy trình và quảng bá về tính hiệu quả nhờ việc cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm thật nhanh.
Ví dụ: Hawaiian Airlines luôn quảng cáo kỷ lục thực hiện chuyến bay đúng giờ nhất. Amazon.con đưa ra bảo hành thời hạn giao hàng nhằm xây dựng chữ tín và thôi thúc việc mua hàng.
– Nếu bạn cung cấp chất lượng hàng hóa cao thì điều bạn cần làm chính là tiếp tục duy trì lợi thế của mình bằng cách làm tốt hơn những gì bạn đã thạo nhất.
Ví dụ: Mercedes-Benz vừa giới thiệu mẫu xe mới nhất “được tái thiết kế từ trong ra ngoài”. Nike mới đây thông báo về cuộc cải tổ để “gần gũi hơn cùng khách hàng”.
3. Đối mặt và vượt qua điểm yếu
Để phát triển doanh nghiệp, cần thiết phải lôi kéo được những vị khách hàng nào đang cho rằng bạn không thể mang đến những gì họ đích thực mong muốn.
Hành động: Tìm hiểu vì sao khách hàng không chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ muốn gì và tại sao họ nghĩ rằng bạn không thể làm vừa lòng họ? Nếu ấn tượng của họ chưa chính xác, hãy giúp họ hiểu đúng hơn. Nếu họ đúng, hãy cải tiến sản phẩm của bạn để tạo được lòng tin và sự hợp tác của họ.
Ví dụ: Lexus vốn nổi tiếng về chất lượng của siêu xe, đang tiến đến việc cạnh tranh về giá cả thông qua việc quảng bá sự kiện bán hàng “Cơ may vàng” với dòng tít “Cơ hội hôm nay, chiếc Lexus sẽ là mãi mãi”. Thương hiệu khách sạn cao cấp W Hotels đang thực hiện chương trình quảng bá “Mức giá rất wow”.
Hãy hành động ngay
Dù là một doanh nghiệp bề thế hay bé nhỏ, việc bắt lấy thị trường và đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng luôn là điều mà bạn phải quan tâm. Do đó, hãy làm ngay những điều có thể trước khi đối thủ hành đông.

Theo Diendanquantri

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không