Kiến thức Đào tạo Bí quyết kinh doanh thành công từ người sáng lập nên Costco

Bí quyết kinh doanh thành công từ người sáng lập nên Costco

54
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamLà một trong những cửa hàng bán lẻ nhanh nhạy và thành công nhất, Costco đã làm gì để có được thành công này?
Dưới đây là một số bài học khởi nghiệp từ một trong những nhà bán lẻ vĩ đại nhất.
Costco, cửa hàng giảm giá nổi tiếng nhất bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1983. Đến năm 2004, Costco đã trở thành nhà bán lẻ lớn thứ 5 tại Mỹ và thứ 11 trên toàn thế giới. Doanh số bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và qua mạng không ngừng tăng trưởng, trang Costco.com đã đạt mốc 1 tỷ đô la doanh thu hàng năm và đến năm 2007, mỗi địa điểm trung bình thu về 130 triệu đô la doanh số bán hàng mỗi năm. Cửa hàng cũng nổi tiếng vì có những khách hàng trung thành và nhân viên hạnh phúc. Costco cũng có cách tiếp cận khá kỳ lạ là yêu cầu khách hàng trả tiền để có được đặc quyền mua hàng hóa.
Là một trong những cửa hàng bán lẻ nhanh nhạy và thành công nhất ngoài Walmart, Costco đã làm gì để có được thành công này? Sau đây là những gì người sáng lập Jim Sinegal nói về cách hoạt động của ông: “Costco có thể chào bán những hàng hóa có mức giá thấp và chất lượng tốt hơn bằng cách loại bỏ gần như tất cả những món đồ vô giá trị và các chi phí vốn liên quan tới các nhà bán buôn và bán lẻ truyền thống bao gồm cả nhân viên bán hàng, các tòa nhà được ưa thích, việc giao hàng, thanh toán và các khoản phải thu. Chúng tôi vận hành theo một chế độ chặt chẽ với chi phí cực thấp để tạo thu nhập tối đa cho các thành viên của mình”. Nhưng đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm thôi.
Dưới đây là 8 chìa khóa khác dẫn đến thành công của Costco:
1. Ưu tiên khách hàng. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng bạn hãy xem suất hot dog trị giá 1,5 đô la của Costco. Sau 15 năm, mức giá này vẫn không hề thay đổi. Để giữ chi phí và mức giá thấp, Costco đã xây dựng riêng nhà máy chế biến thịt và bánh. Về cơ bản, Costco đã hoàn toàn thay đổi cách kinh doanh của họ với một loại sản phẩm. Và hầu hết khách hàng đều không nhận ra mức giá thấp đã tăng lên. Quyết định đó là nhằm làm những điều đúng đắn cho khách hàng chứ không phải là gây ấn tượng hay giữ chân họ. Việc chú trọng vào khách hàng đã trở thành hoạt động xương sống của cửa hàng.
2. Loại bỏ những hàng hóa không có giá trị. Các kho hàng Costco đều có sàn bê tông cứng và các khoang giống nhau để giữ hàng hóa. Giá để hàng thường đơn giản và bằng thép và bạn thường phải kéo hàng hóa của mình ra khỏi các khoang hàng ban đầu. Nhưng khi bạn có thể có được những sản phẩm hàng đầu và thịt với mức giá rẻ hơn các cửa hàng thực phẩm khác thì địa điểm không quan trọng.
3. Mang xe tải của bạn đến. Bạn có thể thuê chở một cái khoang tắm trị giá hàng ngàn đô la ở một cửa hàng khác với mức giá 700-800 đô la, nhưng tốt hơn là bạn nên xem xét tự chở hàng bằng xe tải của mình. Thấy rõ những trở ngại của việc bán những hàng hóa cồng kềnh, Costco để khách hàng dùng các xe đẩy sàn phẳng để xếp và dỡ đồ cồng kềnh. Tuy nhiên, các trung tâm thương mại Costco và trang web Costco.com cũng có dịch vụ vận chuyển hàng đối với những đơn hàng có giá trị cao. 
4. Chào bán những thứ tốt nhất. Khi bạn đang tiết kiệm tiền để mua các chai sâm banh hiệu Dom Perignon hay đuôi tôm hùm và sò điệp bọc thịt xông khói thì nên dừng tìm kiếm hàng giá rẻ. Với việc lựa chọn cung cấp các hàng hóa xa xỉ giá rẻ, Costco đã tạo được dấu ấn thực sự trong làng bán lẻ.
5. Nhãn hàng riêng. Hợp tác với nhãn hàng Kirkland là một trong những quyết định thông minh nhất của họ. Đó là vì các sản phẩm Kirkland thường tốt hơn các nhãn hàng nổi tiếng khác mà giá lại rẻ hơn nhiều. Mua hàng với khối lượng lớn nên Costco có các thương vụ đặc biệt với Kirkland.
6. Thưởng cho nhân viên. Costco cung cấp những lợi ích đặc biệt bao gồm chế độ y tế cho vợ/chồng và những người phụ thuộc, khám răng và mắt định kỳ và quỹ lương hưu. Những ưu đãi khác là các gói bảo hiểm tai nạn và chế độ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe dài hạn được áp dụng với những nhân viên làm việc hơn 10 năm tại công ty. Costco cũng cam kết sẽ thúc đẩy sự thăng tiến từ bên trong đội ngũ. Hầu hết những người quản lý của Costco đều đi lên từ những vị trí thấp nhất.
7. Đánh giá các nhà cung cấp. Không giống như các nhà bán lẻ khác, Costco phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp để giúp họ tìm ra những cách điều hành việc kinh doanh của họ tốt hơn. Công ty làm việc với nhiều nhà cung cấp và chỉ sử dụng nguồn sản phẩm và thịt sạch. Tạp chí Costco Connection được chuyển cho các thành viên quản trị có rất nhiều bài viết ghi nhận các nhà cung cấp tốt, những cách kinh doanh khôn ngoan và sản phẩm của họ. 
8. Bám sát những nguyên tắc cơ bản. Triết lý và giá trị của Costco không hề thay đổi kể từ ngày đầu thành lập bất chấp sự tăng trưởng vượt bậc của họ trong suốt những thập kỷ vừa qua.

Theo Entrepreneur

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không