Kiến thức Tài chính kế toán Hà Nội sẵn sàng cho công tác tự in hóa đơn

Hà Nội sẵn sàng cho công tác tự in hóa đơn

888
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamVới một số lượng lớn với hơn 95.000 doanh nghiệp (DN), hiện nay, Cục Thuế TP. Hà Nội đã có những chuẩn bị để DN sẵn sàng cho việc triển khai tự in hóa đơn theo tinh thần Nghị định 51/2010/NĐ – CP (NĐ 51).

Báo KTĐT đã có cuộc trao đổi với ông Phi Vân Tuấn – Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội xung quanh vấn đề này.

– Từ ngày 1/1/2011, việc trao quyền cho DN được tự in hóa đơn sẽ được thực hiện. Cục Thuế Hà Nội đã triển khai công tác này đến đâu, thưa ông?

Ngay sau khi NĐ 51 ra đời, chúng tôi đã “khởi động” ngay bằng việc thành lập Ban chỉ đạo quy định rõ chức năng, nhiệm vụ cụ thể để triển khai việc tự in hóa đơn này. Cục Thuế Hà Nội cũng đã chỉ đạo các phòng, các chi cục rà soát lại tất cả các doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế trên địa bàn thuộc diện điều chỉnh theo NĐ 51.

Việc in mẫu và thông báo cho DN quy trình thực hiện như thế nào cũng được các cán bộ của Cục nhanh chóng triển khai. Chúng tôi cũng đang rà soát lại tất cả các nhà in, cho thông báo công khai các nhà in có đủ năng lực tới DN để họ có thể làm ngay từ cuối tháng 8 khi có thông tư hướng dẫn chứ không chờ đến tháng 12 mới bắt đầu làm.

Cục Thuế Hà Nội cũng đang chờ Thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ 51 do Bộ Tài chính ban hành. Ngay khi có Thông tư, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ thuế và DN để việc triển khai NĐ có hiệu quả cao nhất.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam– Theo Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ 51, các DN kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có vốn điều lệ từ 50 tỷ đồng trở lên; DNxuất nhập khẩu từ 500 tỷ đồng trở lên mới được tự in hóa đơn. Một số DN sẽ phải tự đặt in hóa đơn. Với một khối lượng hóa đơn không lớn của các DN này, liệu nhà in có “mặn mà”. Việc tự đặt in có làm trội thêm kinh phí của các DN không, thưa ông?

Đối với tất cả các nhà in, cơ quan thuế đã có những buổi gặp gỡ. Với những DN nhỏ, số lượng in không nhiều, họ có thể đặt in để sử dụng trong vòng 1, 2 năm, chắc chắn không có nhà in nào từ chối cả.

Về vấn đề kinh phí, kinh phí cho việc tự in hóa đơn chiếm một tỷ lệ rất thấp trong tổng chi phí của DN. Ở đây quan trọng hơn là DN được thực hiện quyền tự chủ của mình, được tự mình đặt in và quản lý đảm bảo an toàn trong tất cả các quá trình.

Hơn nữa, để hạn chế lãng phí, lượng hóa đơn các DN đã mua chưa sử dụng vẫn có thể sẽ được sử dụng tiếp trong vòng 4 -6 tháng. Đây cũng là một biện pháp để giảm tải trong vấn đề đặt in của các DN.

– Với hàng nghìn DN sẽ có hàng nghìn mẫu hóa đơn khác nhau khi DN được tự in. Cục Thuế HN sẽ có những biện pháp nào nhằm siết chặt việc quản lý hóa đơn?

Trước đây, việc các DN “ma” lập ra chỉ để buôn bán hóa đơn cũng đã làm đau đầu các cơ quan quản lý. Khi chuyển sang cơ chế cho DN được tự chủ thì bản thân các DN phải có những quản lý tốt hơn. Cơ quan Thuế cũng phải tuyên truyền làm sao để DN có ý thức tự chủ, coi trọng vấn đề bảo vệ và quản lý tờ hóa đơn của mình. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách xã hội khác cũng cần phải có những cải cách cho đồng bộ hơn. Ví dụ như cải cách thanh toán qua ngân hàng cần phải đẩy mạnh hơn, sẽ góp phần hạn chế và ngăn chặn những việc có thể lợi dụng. Các cơ quan pháp luật cũng sẽ vào cuộc nếu phát hiện hay nghi vấn có sai trái. DN vi phạm phải có xử lý nghiêm để làm gương cho các trường hợp khác.

Cải cách, đổi mới dĩ nhiên sẽ có những rủi ro nhất định nhưng không vì thế mà đề ra những vấn đề nặng nề thành rào cản cho vấn đề cải cách.

– Xin cảm ơn ông!

(Theo Kinh tế Đô thị)

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không