Quản trị tiền lương (QTTL) không chỉ đơn thuần là các công việc liên quan đến tính lương, quyết toán thuế, trích nộp BHXH và BHYT, mà còn liên quan đến quản lý thông tin của người lao động cũng như gián tiếp duy trì quan hệ với người lao động và thể hiện tầm nhìn nhân sự của doanh nghiệp (DN).
Tuy công việc này luôn là một phần thiết yếu và cơ bản trong hoạt động của DN nhưng trong một số trường hợp, QTTL là “gánh nặng” cho DN vì công việc có tính chất lặp đi lặp lại và chiếm khá nhiều thời gian của các chuyên viên nhân sự.
Nói cách khác, công việc này có thể làm bộ máy nhân sự tăng thêm trong khi không trực tiếp đóng góp vào việc duy trì và phát triển DN.
Hiện không ít DN đã tìm đến các dịch vụ thuê ngoài như dịch vụ QTTL như một trong những giải pháp thay thế để giảm thiểu gánh nặng cho bộ phận nhân sự cũng như cho chính DN. Tuy nhiên, sử dụng dịch vụ này như thế nào cũng là bài toán cần được lưu tâm.
Để thật sự “hưởng lợi” từ dịch vụ QTTL thuê ngoài khi DN có những nhu cầu sau:
• Tính lương: Khi DN thiếu nhân sự chuyên trách về vấn đề tính lương. Với một số DN, đây được coi là một trong những giải pháp để giải bài toán “tuyển dụng nhân sự mới trong thời gian nhân sự cũ tạm thời vắng mặt”.
Khi chuyên viên phụ trách tính lương tại các DN vắng mặt, thay vì phải tuyển dụng một nhân sự mới, các DN thường tìm đến dịch vụ thuê ngoài để thực hiện các công việc có liên quan.
• Xây dựng hệ thống lương: Trường hợp này thường xảy ra ở các DN mới bắt đầu hoạt động, hoặc các DN đang hoạt động nhưng chưa xây dựng được hệ thống bảng lương hoàn chỉnh.
Do đó, các DN cần có sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực QTTL nhằm xây dựng hệ thống lương phù hợp với tình hình hoạt động của công ty nhưng đồng thời vẫn đảm bảo được các quyền lợi của người lao động và phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
• Tinh giản hệ thống nhân sự: Đối với các DN sử dụng dịch vụ tính lương nhằm mục đích tinh giản hệ thống nhân sự, các DN thường hướng tới mục tiêu giúp các chuyên viên nhân sự của DN không tiêu tốn quá nhiều thời gian vào các công việc giấy tờ “rườm rà”, thay vào đó là xây dựng các chính sách và hoạch định về nhân sự và thông qua đó góp phần vào sự phát triển của DN.
Theo Baomoi.com
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông