Việc bạn được trả lương tương xứng với những gì bạn làm là đương nhiên. Nhưng bạn có biết để đưa ra một mức lương “chuẩn” cho mỗi nhân viên, những nhà quản lý đã cân nhắc trên những tiêu chí nào? Dưới đây là 5 bí mật về quy định mức lương cho nhân viên mà bạn chưa hề được biết tới:
1. Hầu hết các công ty, họ chỉ dành 3,9% ngân sách cho việc tăng lương
Đúng vậy, theo cuộc khảo sát ngân sách cho quỹ lương thường niên lần thứ 35 của WorldatWork cho thấy, mức tăng thật sự cho lương là 3,9% trong tổng ngân sách hằng năm.
Điều này có nghĩa là với hầu hết người lao động Mỹ thì mức lương của các nhân viên bình thường gần như không thay đổi, chỉ với vài người có vị trí cao thì sẽ được tăng khoảng 5% số lương.
2. Sếp có thể không biết rõ vị trí công việc này “đáng giá” bao nhiêu?
Cho dù thông tin về lương thuộc các ngành nghề ngày nay được công bố khắp nơi trên mạng, báo chí, không có nghĩa rằng công ty bạn xin tuyển hay đang làm việc cho cũng biết rõ về điều đó. Đôi khi sếp trả lương cho bạn vì nghĩ vậy là đủ mà không hề quan tâm tới việc như vậy đã công bằng so với các công ty khác hay không.
Vì thế bạn đừng ngần ngại khi đưa ra mức lương bạn mong muốn khi đi xin việc. Hay nếu bạn đã có việc làm và thấy rằng mức lương của bạn hiện tại khá thấp so với mặt bằng chung thì bạn nên có một cuộc thương thuyết với sếp để thay đổi.
3. Hầu hết những nhà quản lý đều có trí nhớ kém
Là sếp không có nghĩa rằng họ chỉ ngồi một chỗ và ghi chép mọi kết quả làm việc xấu/ tốt của nhân viên. Họ cũng phải đảm nhận rất nhiều công việc khác và cũng phải phấn đấu cho những vị trí cao hơn. Vì vậy đừng mong đợi rằng sếp sẽ nhớ dự án lớn, thành công bạn vừa hoàn thành cách đây 8 tháng hay bạn vừa đem lại một khách hàng lớn lâu dài cho công ty. Việc ghi nhớ những thành quả công việc đó là trách nhiệm của bạn.
Hãy sử dụng các chương trình lưu giữ các thông tin quan trọng và giữ trình tự các thành quả bạn đã đạt được. Vì vậy khi đến cuộc họp tổng kết bạn sẽ có dẫn chứng cụ thể và rõ ràng và để đưa ra.
4. Sếp bạn không có quyền quyết định ai sẽ được tăng lương
Với nhiều công ty thì người quản lý ở những cấp độ phòng, ban hay nhóm khó có thể tham gia vào quy trình tăng, thưởng hằng năm cho nhân viên. Việc tăng lương cho toàn thể nhân viên trong công ty thường được đưa ra bởi ban quản lý cấp cao nhất, bất cứ nhận xét hay đề nghị từ những quản lý cấp dưới cũng không được coi trọng nhiều.
Trong trường hợp này bạn chỉ có thể ngồi và chờ đợi vận may cũng như sự công bằng trong hệ thống. Nếu bạn cảm thấy mức lương không hợp lý và trong thời gian dài không tiến triển thì bạn nên nghĩ tới sự ra đi.
5. Đưa ra tối hậu thư
Bạn thường do dự vì nghĩ bạn chỉ là một phần nhỏ trong công ty vì thế đưa ra tối hậu thư chỉ thiệt cho bản thân. Điều này hoàn toàn sai bởi vì không một công ty nào muốn mất một nhân viên giỏi sau một thời gian dài huấn luyện họ cho công ty đối thủ.
Nếu tự nhận thấy mình là một nhân viên có giá trị đói với công ty, hãy đến gặp và nói chuyện nhẹ nhàng để sếp biết rằng bạn đang được một công ty khác mời chào với mức lương cao hơn và khi đó sếp sẽ phải cân nhắc thiệt hơn nếu muốn giữ bạn lại.
Theo MSN
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông