Thật không dễ tách rời hai mối quan hệ khác biệt mà bạn có với người bạn của mình, nhưng có lẽ mọi điều sẽ ổn nếu bạn thực hiện những “thủ thuật” dưới đây để nói lời “tạm biệt” với người bạn đó trong công việc.
1. Tách biệt vai trò của một người chủ với vai trò như một người bạn bằng cách duy trì mối quan hệ nơi công sở thật nghiêm khắc, tránh bàn luận những vấn đề liên quan đến công việc ở bên ngoài xã hội.
2. Hiểu tại sao bạn sắp phải sa thải người bạn đó. Cấp trên đã yêu cầu bạn? Bạn đã bắt quả tang bạn mình đang làm gì đó không đúng nội quy? Hiểu được lý do này ít nhất có thể khiến bạn cảm thấy khá hơn về nhiệm khó khăn sắp tới.
3. Đánh giá được lý do. Xét đến viễn cảnh tồi tệ nhất, rằng bạn sẽ bị người bạn của mình ghét, nó có đáng phải như vậy không? Nếu có dính dáng đến hành động sai quy định, có lẽ điều này là đúng. Nếu không đáng phải như vậy, hãy xem xét lại quyết định sa thải, hoặc nói chuyện với người giám sát và yêu cầu họ tự thực hiện việc này.
4. Nói trước với người bạn đó. Thẳng thắn đưa ra vấn đề. Quanh co, lòng vòng hoặc sử dụng vẻ hài hước có lẽ sẽ không làm giảm được cú sốc mạnh.
5. Giải thích lý do chấm dứt. Nói với người bạn đó rằng dù nó là quyết định của bạn, hay bạn chỉ được đưa ra những công việc nặng nhọc. Nói chuyện riêng với người đó về những khuyết điểm trong phần việc của anh/cô ấy và yêu cầu giải thích tại sao những mục tiêu không được đáp ứng.
6. Tránh bàn luận những vấn đề cá nhân trong những buổi thảo luận liên quan đến công việc. Nói với nhân viên đó rằng ở nơi làm việc, bạn buộc phải gạt tình bạn cá nhân của mình sang một bên để phục vụ cho mục tiêu cao hơn là hiệu quả trong kinh doanh – công việc đó cả hai bạn đều phải làm để được trả lương.
7. Cho nhân viên/người bạn đó một cơ hội để cải thiện khả năng làm việc của họ bằng cách dạy kèm hoặc đào tạo anh/cô ấy cách vượt qua bất cứ việc gì đang cản trở họ hoàn thành mục tiêu.
8. Chứng minh bằng tài liệu trong buổi thảo luận và giữ lại bản báo cáo này kèm đủ các thành tích của nhân viên đó.
9. Lên lịch hàng tuần hoặc trước hai tuần những nhận xét, đánh giá để thảo luận về việc hoàn thành công việc và dùng cái gì để đáp ứng được mục tiêu.
10. Nói với nhân viên rằng công việc của anh/cô ấy sẽ có nguy cơ nếu anh/cô ấy không thể hiện được những tiến bộ trong thành quả công việc sau một tháng, và nếu không có những khó khăn về hành chính cản trở anh/cô ấy đáp ứng những mục tiêu được đề ra.
11. Giải quyết sự chống đối bằng cách rút về những tư liệu trong các buổi nói chuyện trước đó.
12. Theo dõi tiếp hai tuần nữa. Nếu vẫn không có tiến bộ gì trong quá trình làm việc, hãy đưa ra lời cảnh cáo thứ hai và giải thích rằng nếu không có cải thiện gì trong hai tuần tới, nhân viên đó sẽ bị sa thải.
13. Giải thích rằng bạn đề cao tình bạn của mình nhưng bạn không trả lương vì cái đó – bạn đang trả lương cho thành tích công việc – và đến chừng mực mà bạn quan tâm, vị trí công việc của bạn sẽ không xen vào mối quan hệ xã hội bên ngoài.
14. Tiếp tục dạy kèm, đào tạo và bỏ qua các trở ngại hành chính để cho nhân viên đó có cơ hội tiến bộ.
15. Giải thích rằng bạn sẽ làm theo những cảnh cáo đã đưa ra trước đây, nếu không có tiến triển gì vào lần gặp tới. Sau đó chấm dứt việc làm của nhân viên đó với công ty bạn.
16. Hỗ trợ người bạn đó trong quá trình sa thải. Giải thích về khoản tiền công sau khi chấm dứt hợp đồng, giúp anh/cô ấy những việc hữu ích, đảm bảo an toàn tránh làm anh/cô ấy phát cáu, và thực hiện tất cả những việc có ích khác mà bạn từng mong sếp của mình làm cho bạn.
17. Tiếp tục làm bạn như thường ngày một cách tự nhiên nhất có thể. Sau khi người bạn đó rời khỏi nơi làm việc, hãy mời anh/cô ấy đi chơi vào thứ bảy hàng tuần. Bạn của bạn không thể thích ứng ngay chốc lát, nhưng nếu bạn thể hiện rằng mình vẫn rất muốn làm những người bạn như trước kia, thì có thể sẽ cứu vãn được tình bạn giữa hai người. Hãy cho họ thời gian và ổn định lại (chứ đừng lén lút theo họ).
Bí quyết
– Tham khảo ý kiến phòng nhân sự của công ty bạn và người ủy quyền trước khi bắt đầu quá trình chấm dứt với nhân viên đó.
– Nghĩ ra thứ gì mới mẻ để làm như những người bạn. Nếu tình bạn của bạn chỉ xung quanh nơi công sở, hãy vạch ra cái gì đó khác mà hai người có thể làm cùng nhau.
Cảnh báo
– Đảm bảo rằng mọi việc bạn làm đều đúng theo luật tuyển dụng để tránh vi phạm và bị kiện.
– Đảm bảo rằng những mục tiêu của nhân viên đó là có thể đạt được. Nếu chúng không thể hoàn thành được, thay vì chấm dứt với nhân viên đó, hãy thiết lập những mục tiêu thực hiện thiết thực hoặc tuyển dụng một nhân viên khác nếu lượng công việc quá nhiều đối với nhóm nhân viên hiện tại của bạn để thực hiện trong khoảng thời gian làm việc đã được đặt ra.
Theo wiki
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông