Kiến thức Người lao động đang trong thời gian thử việc có được hưởng...

Người lao động đang trong thời gian thử việc có được hưởng lương ngày lễ?

321

Lễ Quốc khánh 02/09 sắp tới gần, vấn đề lương thưởng dịp lễ luôn là vấn đề được nhiều người lao động quan tâm. Vậy đối với người lao động trong thời gian thử việc thì có được hưởng lương ngày lễ hay không vẫn là băn khoăn của nhiều cá nhân hiện nay.

1. Thời gian thử việc có bao gồm ngày nghỉ lễ, tết và nghỉ hàng tuần?

Người lao động sẽ phải thử việc 01 lần và tùy theo tính chất và độ phức tạp cảu công việc sẽ có thời gian thử việc khác nhau, cụ thể:

  • Không quá 60 ngày với công việc cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
  • Không quá 30 ngày với công việc cần trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
  • Không quá 6 ngày làm việc với công việc khác.

Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì sẽ không phải thử việc. Như vậy, pháp luật sẽ không quy định cụ thể thời gian thử việc là thời gian làm việc thực tế nên thời gian thử việc sẽ bao gồm cả ngày nghỉ lễ, tết và nghỉ hàng tuần.

tien luong lao dong dip le

2. Người lao động thử việc có được hưởng lương vào ngày lễ?

Bộ luật lao động 2012 quy định người lao động sẽ được hưởng nguyên lương vào các ngày lễ tết như: Tết âm lịch, tết dương lịch, ngày chiến thắng 30/4, ngày quốc tế lao động 01/05, ngày Giỗ tổ Hùng Vương, ngày quốc khánh 02/09.

Vậy nên người lao động thử việc sẽ vẫn được hưởng lương như những ngày làm việc bình thường, ít nhất bằng 85% mức lương của công việc khi làm việc chính thức

Trường hợp người lao động không được tính lương vào các ngày nghỉ lễ, người lao động là thử việc cần bảo vệ quyền và lợi ích của mình bằng cách gửi đơn khiếu nại lên Giám đốc, người đại diện pháp luật tại nơi mình làm việc. Trường hợp nếu không được phản hồ và giải quyết thì người lao động có thể nhờ tới sự can thiệp của công đoàn cơ sở để giải quyết

Sau đó, người lao động có thể làm đơn khiếu nại khiếu nại lần hai tới Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Cuối cùng, người lao động làm đơn gửi Tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp có trụ sở để yêu cầu doanh nghiệp phải trả đủ lương ngày lễ.

Như vậy, dù là lao động chính thức hay là lao động thử việc thì người lao động đều được hưởng lương, thưởng đầy đủ theo quy định của pháp luật, chính vì vậy người lao động cần nắm rõ những quy định này để tránh bị thiệt thòi.

| Đọc thêm: Tiền lương đi làm vào ngày lễ quốc khánh 02/09/2020 được tính như thế nào?

Phần mềm kế toán MISA SME.NET hỗ trợ các doanh nghiệp chuẩn hóa kế toán ngay từ khi mới thành lập, giúp kế toán và chủ doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức trong công tác quản lý hàng hóa, doanh thu, chi phí, lãi lỗ của doanh nghiệp. Tìm hiểu chi tiết và đăng ký dùng thử phần mềm kế toán MISA SME.NET tại link dưới đây:

> Xem thêm: Giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý tài chính – kế toán hiệu quả
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không